Công Nghệ Của Amazon Đang Được Chính Phủ Sử Dụng

0
12

Liên đoàn tự do quân sự Mỹ (ACLU) cho rằng người khổng lồ trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến đang giúp các nhà cầm quyền kiểm soát các thành viên trong cộng đồng.

ALCU và gần 40 người tiêu dùng và tổ chức nhân quyền đã cùng ký một lá thứ tới Tổng giám đốc Amazon Jeff Bezos, trong đó nêu rằng công nghệ nhận diện gương mặt Rekognition của họ đi ngược lại với những giá trị của Đạo luật bổ sung thứ nhất thuộc Hiến pháp Hoa Kỳ.

Amazon đang bán ra công nghệ nhận diện gương mặt cho các cơ quan thi hành luật và ACLU đang kêu gọi hãng này dừng lại.

Vào thứ ba, ACLU và gần 40 người tiêu dùng cùng một số tổ chức vì nhân quyền đã ký một lá thư chung với nội dung ngắn gọn gởi đến tổng giám đốc điều hành của Amazon Jeff Bezos: “Trong quá khứ, Amazon đã từng chống lại sự giám sát bí mật của chính phủ”, lá thư viết, “và bản thân ngài cũng đã từng ủng hộ Đạo luật bổ sung thứ nhất về quyền tự do và lên tiếng bảo vệ sự phân biệt chủng tộc đối với người Hồi giáo. Nhưng sản phẩm Rekognition của công ty ngài đang đi ngược lại những giá trị đó”.

Bản thân Amazon đã từng thừa nhận công nghệ này có thể được sử dụng bởi các cơ quan cầm quyền. “Băng ghi hình Amazon Rekognition cho phép bạn tạo ra các ứng dụng có thể giúp tìm kiếm người bị thất lạc trong nội dung của các kênh xã hội” trang điện tử của hãng nêu rõ. “Bằng cách nhận diện gương mặt của họ dựa trên bảng dữ liệu của những người bị thất lạc, các nhà hành pháp có thể đánh dấu chính xác những trường hợp trùng và đẩy nhanh quá trình điều tra”. ACLU ghi nhận công nghệ này có thể nhận diện đến 100 người trong chỉ một tấm ảnh.

Theo ước tính của nhà nghiên cứu thị trường HIS Insight, cho đến hiện tại, có đến 250 triệu camera ghi hình giám sát đã được lắp đặt trên toàn cầu, và thị trường kinh doanh băng ghi hình với mục đích giám sát đã đem về mức lợi nhuận ước tính lên gấp 3 lần so chỉ trong quãng thời gian 7 năm, từ 14 tỷ năm 2013 lên đến 42 tỷ đô la vào năm 2020. Bao gồm camera tự động, Google Glass (GOOG, giảm 0.33%), và bang ghi hình Snapchat (SNAP, tang 1.04%), nhà nghiên cứu thị trường IBISWorld dự báo doanh thu từ các đại lý quảng cáo đạt 44 tỷ đô la Mỹ trong năm 2016, tăng 4% so với năm trước.

Thị trường kinh doanh băng ghi hình với mục đích giám sát đã đem về mức lợi nhuận ước tính lên gấp 3 lần so chỉ trong quãng thời gian 7 năm, từ 14 tỷ năm 2013 lên đến 42 tỷ đô la vào năm 2020.

Trong một nghiên cứu được công bố năm 2016, BBC Storyworks, cánh tay đắc lực chuyên về quảng cáo của BBC Advertising, cộng sự của công ty giải mã gương mặt CrowdEmotion, đã hợp nhất truyền thông và chương trình nhận diện gương mặt để khám phá ra cách con người phản ứng với các nhãn hiệu. “BBC Advertising dự kiến sẽ chào bán nghiên cứu này cho những khách hàng đặc biệt của mình”, công ty này viết trong một bản tuyên bố. “Cảm xúc trên gương mặt được ghi lại theo từng giây và mã hóa thành 6 thang biểu cảm: buồn, hoang mang, vui sướng, sợ hãi, từ chối, ngạc nhiên”

Công nghệ nhận diện gương mặt sẽ có thể tìm ra dấu vết của chúng ta bất cứ nơi đâu ta đến, Aram Sinnreich, giáo sư về lĩnh vực truyền thông và liên lạc tại trường đại học American, Washington D.C nêu rõ. Ông cho biết “Tin quảng cáo sẽ sớm biết được khả năng bạn có thể mua hàng, sau đó sẽ điều chỉnh, sao chép và gởi thư cho bạn đúng thời điểm để tăng khả năng đó. Ví dụ, bạn có thể nhìn thấy tin quảng cáo giảm giá 50% cho bánh mỳ kẹp trên điện thoại lúc bạn đi ngang cửa hàng thức ăn nhanh. Nếu điện thoại ghi nhận sự thờ ơ trên gương mặt bạn lúc đó, nó sẽ tăng mức giảm giá lên 1 đô la và chờ xem liệu có làm nên sự khác biệt hay không”.

Giang Trần – Theo MarketWatch