Fiat Chrysler, GM, Ford Báo Cáo Thu Nhập Trong Bối Cảnh Căng Thẳng Thu – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Fiat Chrysler, GM, Ford Báo Cáo Thu Nhập Trong Bối Cảnh Căng Thẳng Thuế Quan

Giám đốc điều hành lâu năm của Fiat Chrysler, Sergio Marchionne đã bất ngờ tuyên bố từ chức, ông buộc phải từ chức sau khi điều kiện sức khỏe xấu đi.

“Big Three” trong ngành sản xuất ô tô của Detroit sẽ tiết lộ kết quả kinh doanh quý 2 vào thứ Tư, trong bối cảnh đầy bất ổn sau đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế đối với xe ô tô nhập khẩu.

Ngành công nghiệp ô tô đang phản ứng không mấy tích cực trước kế hoạch áp tuế lên lượng hàng hóa các phương tiện và bộ phận được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài thị giá lên tới 351 tỷ USD. Hồi tháng 6, Trump đã đe dọa Liên minh châu Âu sẽ áp thuế 20% đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu trừ khi khối này giảm bớt các rào cản thương mại. Các hãng sản xuất ô tô nước Đức đã đưa ra sự ủng hộ của họ sau khi đưa thuế về mức 0%. Tuần vừa rồi, một nhóm các tổ chức thương mại công nghiệp đã gửi một bức thư ngỏ tới ông Trump, gọi những chính sách thuế quan là “một mức thuế lớn đánh lên người tiêu dùng”.

Jeremy Acevedo, giám đốc phân tích ngành công nghiệp tại Edmunds cho biết: “Nền kinh tế vững mạnh đã giúp doanh số bán xe hơi tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, nhưng bằng nhiều cách, nền công nghiệp nàyđang hoạt động nhờ vào thời kỳ vay mượn (ND: dễ vay và chi phí thấp).”

Lãi suất và giá xe tăng cao đã khiến việc mua xe trở nên đắt đỏ hơn, và thuế quan có thể sẽ gây ra một “cú đánh mạnh mẽ”, Acevedo bổ sung.

"Nếu thuế quan gây ra một sự suy giảm đáng kể trong nền kinh tế, song song với việc tăng giá xe, ngành sản xuất ô tô sẽ chịu một tác động có sức tàn phá", ông nói.

Trong đợt công bố thu nhập này, các giám đốc điều hành có thể sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về tác động của chính sách thương mại. Các hãng sản xuất ô tô hầu hết đạt doanh số bán hàng tại Mỹ mạnh hơn dự kiến, nhờ nhu cầu tiêu dùng xe SUV và xe tải.

General Motors cho biết xe bán tải đã giúp tăng 4,6% doanh thu nội địa trong quý II. Các nhà phân tích của Phố Wall hy vọng công ty sẽ báo cáo mức thu nhập sau điều chỉnh là 1,81 đô la một cổ phiếu trong giai đoạn này, so với 1,89 đô la cùng kỳ năm trước đó. Doanh thu dự kiến ​​đạt 36,86 tỷ USD, giảm nhẹ từ con số 37 tỷ USD.

Báo cáo thu nhập của Fiat Chrysler sẽ là lần đầu tiên của giám đốc điều hành mới Mike Manley, người đã đột ngột thay thế Sergio Marchionne vào thứ Bảy tuần trước sau khi vị này bị ốm nặng. Manley trước đó điều hành các thương hiệu xe Jeep và Ram.

Trong quý gần nhất, hãng sản xuất ô tô liên doanh Ý-Mỹ đã công bố mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại Mỹ là 11,2% với tốc độ tăng trưởng doanh số mẫu Jeep đạt 2 con số. Khi trình bày kế hoạch 5 năm mới của Fiat Chrysler hồi đầu tháng 6, Marchionne cho biết báo cáo tài chính quý 2 sẽ cho thấy lần đầu tiên Fiat Chrysler không mắc nợ.

Acevedo cho biết việc thiết kế lại Jeep Wrangler và Jeep Compass SUV đã giúp doanh số bán hàng ở Mỹ của Fiat Chrysler tăng mạnh. Giống như GM, Fiat Chrysler cũng đang tính đến một phiên bản mới của mẫu xe bán tải cỡ lớn của hãng, Ram 1500, để tăng thêm doanh thu trong năm nay.

Cổ phiếu của Fiat Chrysler giảm điểm hôm thứ Hai trong ngày giao dịch đầu tiên sau khi Marchionne bắt đầu nhậm chức.

Doanh số bán hàng tại Mỹ của Ford giảm gần 1%. Hãng này dự kiến ​​sẽ công bố mức thu nhập trên cổ tức là 34 cent, với doanh thu 36,2 tỷ đô la. Cùng kỳ năm trước, Ford đạt được EPS là 56 cent/cổ phiếu và doanh thu 39,9 tỷ USD.

Chi trung bình cho hoạt động khuyến khích mua hàng của Ford đã tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực giảm lượng hàng tồn kho xe ô tô chở khách, theo Edmunds. Hồi tháng Tư, công ty này cho biết sẽ dừng sản xuất hầu hết các mẫu xe chậm tiêu thụ ra khỏi các dòng sản phẩm của hãng vào năm 2020, chỉ còn lại mẫu Mustang và mẫu crossover Focus Active mới.

Vân Anh - Theo foxbusiness

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top