Lợi Nhuận Visa Và Mastercard: Không Chỉ Là Hoạt Động Thanh Toán – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Lợi Nhuận Visa Và Mastercard: Không Chỉ Là Hoạt Động Thanh Toán

Các nhà mạng lưới thẻ thanh toán đã có những bước tiến mới với các dịch vụ tận dụng dữ liệu giao dịch

Visa và Mastercard xử lý hơn 15 nghìn tỷ USD cho các khoản thanh toán hàng năm, nhưng cả hai đều muốn làm nhiều hơn nữa.

Các mạng lưới thẻ đang ngày càng lên kế hoạch cho một tương lai vượt trên cả thanh toán bằng thẻ, lập luận của Nhà phân tích Jordan McKee, khi họ chia thành các dịch vụ phụ trợ tận dụng các dữ liệu giao dịch mà họ có trong tay và tận dụng các mối quan hệ của họ với những doanh nghiệp trong ngành.

"Có một thực tế đang diễn ra trên toàn bộ chuỗi giá trị mà hiện tại chỉ tạo ra một vài xu hoặc điểm cơ bản nhưng sẽ là một mô hình mà sẽ tạo ra các áp lực trong tương lai," McKee nói với MarketWatch. Thanh toán, ông nói, là một loại hàng hóa, và Visa và Mastercard nhìn thấy cơ hội để phục vụ các doanh nghiệp theo những cách mới, có liên quan.

Hai công ty có thể chia sẻ thêm thông tin về các lĩnh vực kinh doanh này khi họ báo cáo kết quả lợi nhuận quý II. Visa (V) sẽ báo cáo vào thứ Tư sau khi thị trường đóng cửa, trong khi Mastercard (MA) sẽ công bố kết quả vào thứ Năm trước khi thị trường mở cửa.

Ví dụ: Visa có các dịch vụ trợ giúp nhắm mục tiêu quảng cáo, mua lại khách hàng và các chương trình khách hàng thân thiết. Hoạt động kinh doanh giải pháp quảng cáo của công ty cho phép người bán xem liệu chiến dịch của họ có được trả tiền theo chi tiêu của khách hàng hay không và doanh nghiệp thương mại của họ giảm giá cho khách hàng Visa khi thực hiện giao dịch mua nhất định ngay sau khi hoàn thành chuyến đi Uber hay không. Đầu tháng 7, Visa đã giới thiệu một giải pháp kinh doanh khách hàng trung thành nhằm vào Mỹ Latin và vùng Caribê.

Công ty đang cố gắng tiến gần hơn đến các người bán hàng và cải thiện những mối quan hệ đó, McKee lập luận. Trong khi đó ngân hàng lại là khách hàng chính trong của mạng lưới thẻ của các khách hàng.

Giống như Visa, Mastercard có quảng cáo và các sản phẩm khác nhắm vào các nhà bán lẻ, bao gồm các công cụ kiểm tra dữ liệu mua hàng để giúp người bán chọn vị trí cho cửa hàng tiếp theo của họ. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trọng tâm gần đây cho công ty, khi mà năm ngoái đã mua lại Brighterion, một dịch vụ ngăn chặn gian lận sử dụng AI.

Các nỗ lực dịch vụ khác nhau của Mastercard có thể giúp họ chọn thêm được nhiều doanh nghiệp mới hơn là chỉ từ những người bán hàng.

"Chúng tôi tin rằng danh mục dịch vụ của Mastercard...phần nào giúp giành chiến thắng trong số các nhà phát hành nhỏ và các đối tác đồng thương hiệu địa phương", nhà phân tích Harshita Rawat của Bernstein đã viết trong báo cáo khuyến nghị lần đầu về Mastercard vào đầu năm. Hiện tại, cô đánh giá cổ phiếu ở mức Khả quan với mục tiêu giá 225 USD.

Cả hai công ty đang cố gắng nắm bắt nhiều khoản thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp hơn nữa, và Mastercard đang hy vọng tận dụng dữ liệu trong nỗ lực của mình. James Anderson, người đứng đầu mảng kinh doanh thanh toán thương mại của Mastercard, cho biết các công ty có xu hướng có nhiều hóa đơn từ một nhà cung cấp nhất định, có nghĩa là nhà cung cấp đó không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra khoản thanh toán cụ thể nào khi mà hóa đơn xuất hiện.

"Chúng tôi nghĩ rằng có một cơ hội để cải thiện điều đó bằng cách thêm dữ liệu", ông nói với MarketWatch tháng trước. Vocalink, một công ty mà Mastercard mua lại vào năm 2017, giúp làm điều đó.

Khi những người khổng lồ ngành thẻ tìm cách để nắm bắt các công nghệ mới nhất, họ cũng đã đầu tư vào các fintech tiềm năng. Visa, ví dụ, đã đầu tư vào Klarna , một công ty của Thụy Điển cho phép người dùng chọn chỉ trả tiền sau khi thử một sản phẩm hoặc chia mua hàng trả góp từng phần. Visa cũng đã đầu tư vào Square (SQ) và Stripe.

"Hiểu rõ thế hệ tiếp theo của dịch vụ cạnh tranh và cơ hội để có được công nghệ trước đối thủ cạnh tranh của họ có thể là một lợi thế vô giá trong một môi trường ngày càng cạnh tranh", Josh Buhler, một đối tác tại Buhler, Duggal&Henry nói. Các công ty lớn thường sẽ yêu cầu quyền từ chối đầu tiên trong trường hợp các công ty mà họ đã đầu tư vào nhận các đề nghị mua lại từ những công ty khác.

Kỳ vọng điều gì?

Lợi nhuận: Các nhà phân tích được theo dõi bởi FactSet mong đợi Visa kiếm được 1,09 USD cho mỗi cổ phiếu trong lợi nhuận điều chỉnh trong quý, tăng từ 0,81 USD một năm trước đó. Theo Estimize, các nguồn dự báo từ các quỹ đầu tư, các viện nghiên cứu và những người khác thì ước tính trung bình là $1,12 EPS.

Đối với Mastercard, sự đồng thuận EPS của FactSet là $1,53, trong khi sự đồng thuận từ Estimize là $1,59. Công ty đã công bố lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là $1,10 một năm trước đây.

Doanh thu: Các nhà phân tích được FactSet khảo sát kỳ vọng rằng Visa sẽ báo cáo doanh thu 5,1 tỷ USD trong quý kết thúc tháng Sáu, tăng từ 4,6 tỷ USD trong giai đoạn này của năm trước, trong khi sự đồng thuận của Estimize là 5,2 tỷ USD.

Cả hai con số từ dự báo đồng thuận của FactSet và Estimize dự báo Mastercard sẽ đạt 3,7 tỷ USD doanh thu hàng quý. Công ty này đã ghi nhận 3,1 tỷ USD một năm trước đây.

Giá cổ phiếu: Cổ phiếu Visa đã tăng sau 7 trong 10 lần sau báo cáo lợi nhuận gần đây của công ty, trong khi cổ phiếu của Mastercard tăng sau 6/10 lần. Cổ phiếu của Visa tăng 43% trong 12 tháng qua, so với mức tăng 62% đối với cổ phiếu Mastercard và mức tăng 14% cho chỉ số S&P 500 (SPX).

"Sự tranh cãi chính trong quý này sẽ là liệu Visa có thu hẹp khoảng cách giá so với Mastercard hay không," Rawat của Bernstein đã viết gần đây. Các cổ phiếu của Mastercard đang giao dịch gần mức cao nhất "mọi thời đại" của họ so với Visa, cô nói.

Đồ thị: Cổ phiếu Mastercard thể hiện tốt hơn Visa trong những tháng gần đây

Các nhà phân tích nói chung xem các doanh nghiệp mạng lưới thẻ tích cực. Trong số 37 nhà phân tích được FactSet theo dõi, đối với Visa, 33 người đánh giá Mua, 3 người đánh giá Nắm giữ, và 1 có đánh giá Bán. Đối với Mastercard, 34 nhà phân tích đã khuyến nghị Mua và 5 người khác có xếp hạng Nắm giữ, theo FactSet.

Mục tiêu giá Visa trung bình là $150,79, cao hơn 8% so với mức hiện tại. Mục tiêu Mastercard trung bình là $215,07 cao hơn 4,3% so với giá cổ phiếu được giao dịch gần đây.

Còn gì khác để theo dõi

Visa và Mastercard đang có kế hoạch để giải quyết một nhóm những người bán hàng dài hạn, The Wall Street Journal cho biết tháng trước. Trong quý II, các công ty đều dành tiền cho các khoản thanh toán sắp xảy ra, mặc dù họ đã làm như vậy theo nhiều cách khác nhau. Các nhà đầu tư nên nhận thức được sự khác biệt khi họ nhìn vào những con số sắp tới.

Trong khi Mastercard dành khoảng 210 triệu USD vào tháng trước theo cách khá chuẩn, thì Visa đã có cách tiếp cận không chính thống hơn. Công ty đã có cổ phần B đặc biệt thuộc sở hữu của ngân hàng kể từ trước khi nó IPO một thập kỷ trước, và chúng được thiết lập sao cho khi Visa gửi tiền vào quỹ gửi giữ (escrow fund) cho việc kiện tụng, như đã làm với 600 triệu USD trong quý kết thúc vào tháng Sáu, thì số tiền gửi sẽ có chức năng như là mua lại cổ phiếu phổ thông loại A. Cấu trúc này bắt nguồn từ lịch sử của Visa như một hợp tác xã thuộc sở hữu của ngân hàng trước khi ra công chúng.

Do đó, lợi nhuận ròng theo chuẩn mức kế toán GAAP của Visa và Mastercard sẽ phản ánh khoản tài trợ đã diễn ra trong quý, nhưng chỉ có Mastercard mới thấy tác động đến lợi nhuận theo GAAP trên mỗi cổ phiếu. Tác động đến EPS đối với Visa bị loại bỏ do chuyển đổi cổ phần diễn ra khi tài trợ cho vụ kiện.

Liên quan đến Visa, các nhà đầu tư cũng sẽ tìm kiếm bình luận về việc tăng giá ở châu Âu. Visa mua lại đối tác châu Âu của mình hai năm trở lại và đang trong quá trình làm cho Visa Châu Âu phù hợp với phần còn lại của công ty. Tăng giá là một "sự cộng hưởng quan trọng" cho giao dịch với Visa Châu Âu, Rawat đã viết, và sự tích hợp trơn tru của Visa Châu Âu là một phần của sự lạc quan sắp tới đối với cổ phiếu Visa.

Nhà phân tích Thomas McCrohan của Mizuho sẽ tìm kiếm thêm bình luận về các giao dịch xuyên biên giới, mà ông xem là kết quả tạo sự thúc đẩy cho cả Visa và Mastercard. Mặc dù các giao dịch xuyên biên giới tạo nên một lượng nhỏ trong tổng thể nhưng chúng chiếm một phần lớn hơn doanh thu thuần do các khoản phí lớn hơn.

Mastercard trong quý vừa qua cho rằng phí giao dịch qua biên giới chiếm chưa đến một phần ba doanh thu thuần, nhưng McCrohan ước tính rằng các giao dịch xuyên biên giới thực sự chiếm hơn 40% doanh thu thuần do một số khoản phí khác của họ được ghi nhận trong các chi khoản mục khác nhau trên báo cáo tài chính của Mastercard.

"Lượng giao dịch xuyên biên giới lợi nhuận cao hơn đang trở thành một phần ngày càng tăng của sự pha trộn tổng thể cho cả hai nhà mạng thẻ, và chúng tôi xem sự thay đổi kết hợp thế tục này như là một phần rất quan trọng của luận điểm đầu tư tổng thể cho cả Visa và Mastercard, điều mà chưa được đánh giá hết, theo quan điểm của chúng tôi,” ông viết gần đây.

Visa và Mastercard có thể chia sẻ nhiều hơn về doanh thu xuyên biên giới của họ trong các cuộc họp báo công bố lợi nhuận.

McCrohan của Mizuho cũng nhìn thấy những thông tin “nhìn chung là tích cực” từ lợi nhuận ngân hàng mới nhất. Ông có mục tiêu giá 200 USD cho cổ phiếu của Mastercard và 152 USD cho cổ phiếu của Visa, cả hai đều được khuyến nghị Mua.

Minh Tin - Theo MarketWatch

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top