Ngành Kinh Tế Rủi Ro Nhất Để Đầu Tư Hiện Nay Trên Thị Trường Chứng Khoán Mỹ

0
92

"Amazon thế nào, ngành này thế đó," Morgan Stanley cảnh báo

           

có biểu hiện tốt nhất trên thị trường cũng có thể sẽ chứa đựng nhiều nhất cho các nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn.

Theo Morgan Stanley, ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu có thể sẽ sớm phải chứng kiến một đợt mất giá đột ngột. Ngân hàng này mô tả đây là ngành hàng của các nhà bán lẻ, các công ty may mặc và hãng sản xuất ô tô, và “một ngành ở đầu chu kỳ biến động đang giao dịch ở mức định giá đỉnh của môi trường đầu tư chung cuối chu kỳ”.

Tính trong 12 tháng qua, đây là ngành hàng có mức tăng điểm mạnh nhất 31,3%, gấp đôi so với mức tăng 16,3% của chỉ số S&P 500. Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng điểm 19,9%, thấp hơn một chút so với mức tăng 20,4% của ngành công nghệ.

Morgan Stanley khuyến nghị các nhà đầu tư nên rót vốn vào ngành này với tỷ trọng ít hơn so với các ngành khác, cho biết các cổ phiếu của ngành đang giao dịch ở mức định giá “rất cao so với thị trường.” Theo số liệu của ngân hàng đầu tư hàng đầu, hệ số giá trên thu nhập của các cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu cao hơn 35% so với S&P 500.

“Hoạt động định giá của ngành hàng này đang thất bại trong việc định giá một cách thích hợp các rủi ro của đợt suy giảm cuối chu kỳ đang được giảm trừ vào các ngành khác”, Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý cho khách hàng. “Mặc cho đóng góp tới từ lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng liên tục của Amazon, tăng trưởng giảm tốc và chi phi tăng cao trong cả ngành có khả năng sẽ gây khó khăn cho tốc độ tăng trưởng thu nhập mạnh hơn nhiều so với mức thị trường đánh giá.”

Do quy mô của hãng, Amazon là một trong những cổ phiếu quan trọng nhất trong ngành, chiếm khoảng 35% tổng giá trị vốn hóa thị trường. Cụ thể để so sánh thì phần còn lại của ngành hàng bán lẻ nước Mỹ không tính gã khổng lồ thương mại điện tử chỉ chiếm 32% giá trị vốn hóa của ngành hàng tiêu hùng không thiết yếu.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 70% trong năm nay, đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành. (Netflix Inc., từng được xếp loại trong nhóm cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu, nhưng cuối tháng 9 vừa qua đã được chuyển sang ngành dịch vụ-truyền thông, cũng là một cổ phiếu đã đóng góp lớn vào mức tăng chung của cả ngành khi đã tăng gần gấp đôi trong năm nay.)

Morgan Stanley nhận xét sức ảnh hưởng của Amazon đối với nhóm cổ phiếu này là “đáng kinh ngạc” và nói rằng điều đó dẫn đến một môi trường mà “Amazon thế nào, ngành này thế đó”.

“Khi mà tốc độ tăng trưởng liên tục của Amazon đã là điều hiển nhiên, chúng tôi xin nhắc lại quan điểm của chúng tôi là lượng tiền dành cho tiêu dùng có vẻ sẽ tăng chậm lại vào năm 2019, có nghĩa là cạnh tranh ngày càng tăng, dẫn tới sự thu hẹp của ngành, và cuối cùng là gây ra những tác động không mấy tích cực và nhiều biến động hơn. Sự cạnh tranh cho lượng tiền chi cho tiêu dùng giống như trò chơi tổng bằng 0, khi mà Amazon có vẻ như sẽ tiếp tục tăng trưởng, đổi lại các thành phần khác trong ngành sẽ phải lùi lại,” báo cáo của Morgan Stanley viết.

Morgan Stanley phân tích ngành hàng tiêu dùng thiết yếu trong cả mối tương quan giữa mức tăng giá cổ phiếu và tăng trưởng thủ nhập của nó. Hai số liệu đã cho thấy ngành hàng này có giá cổ phiếu vượt trội hơn đáng kể. Ngân hàng đầu tư này cũng cho biết mức độ vượt trội ở đây là “không bền vững”, có thể nhận ra được từ biểu đồ sau, đường màu vàng sẽ “bị kéo xuống bởi lực hấp dẫn của chu kỳ biến động”.

Ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu đã xuất hiện một số dấu hiệu đi xuống. Ngoài ra theo Factset, trong khi ngành hàng này thường chứng kiến trung bình 5,6 công ty đưa ra mức dự báo thu nhập trong quý tăng, trong quý ba này chỉ có 2 công ty làm vậy. Điều này dự đoán cả ngành sắp phải chứng kiến một kỳ công bố thu nhập không mấy khả quan.

Vân Anh – Theo MarketWatch

Đăng ký nhận ngay BONUS