Tại Sao Các Công Ty Thẻ Tín Dụng Của Mỹ Không Thể Đặt Chân Vào Thị Trường Trung Quốc

0
20

Visa, Mastercard và American Express là những công ty cố gắng chen chân vào Trung Quốc trong nhiều năm trời. Sau hơn một thập kỷ, giờ đây các công ty dường như đã không còn hi vọng về cơ hội của mình.

Bắc Kinh nhiều lần cho các công ty Mỹ biết về việc họ sẽ mở ra cơ hội cho các công ty nước ngoài có thể tham gia vào thị trường thẻ tín dụng trong nước. Vào năm 2017, phía Trung Quốc đã mở cửa cho các công ty của Mỹ xin cấp phép hoạt động. Thế nhưng trong tình trạng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay, những lá đơn xin phép ấy có khả năng sẽ bị chính quyền Trung Quốc đưa vào quên lãng.

Trong khi đó ở thị trường này, hãng China UnionPay do nhà nước quản lý đang củng cố ngày một vững chắc chỗ đứng của mình trên thị trường, kèm theo đó là các loại hình thanh toán điện tử của những đối thủ khác như Tencent, Alibaba đang phát triển rất mạnh mẽ.

“Visa và Mastercard có thể có một chỗ đứng thực sự trên thị trường nếu họ ở đây 10 đến 15 năm về trước,” nhà phân tích tới từ công ty Sandler O’Neil Christopher Donat cho biết. “Dường như cánh cửa đang khép lại với họ.”

Những công ty đến từ Phương Tây đều phải vật lộn để thâm nhập vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.”

Các quy định của chính phủ về điều này còn rất mập mờ, hơn thế nữa chính phủ lại đang đứng về phía các công ty trong nước.

“Cơn sốt thẻ” ở Trung Quốc

Với một thị trường tiêu dùng đang bùng nổ hiện nay ở Trung Quốc, nó đang vẽ nên những cơ hội “trong mơ” cho các công ty thẻ của Mỹ với mong muốn sẽ thực hiện các giao dịch qua thẻ bằng đồng nhân dân tệ.

Theo thống kê của tổ chức GlobalData, ở Trung Quốc hiện có gần 6,7 tỷ thẻ tín dụng lẫn thẻ ghi nợ đang được sử dụng. Từ đó tổ chức này đưa ra dự đoán trong năm 2019, Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ và trở thành thị trường thẻ ngân hàng lớn nhất thế giới.

Hiện nay, thị trường trong nước hoàn toàn bị chi phối bởi China UnionPay, mạng lưới thẻ ngân hàng do nhà nước được thành lập vào năm 2002. China UnionPay đã kiểm soát hơn 90% thị trường.

Visa và Mastercard lại chỉ có thể phát hành thẻ đồng thương hiệu, thường do hợp tác với UnionPay. Tuy nhiên nếu Visa hay Mastercard được trực tiếp tham gia vào thị trường này, họ có thể thiết lập các mạng lưới thanh toán riêng, qua đó thu được nhiều phí hơn khi người dùng giao dịch.

Khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, Trung Quốc cho biết sẽ loại bỏ các hạn chế đối với các công ty thẻ thanh toán từ nước ngoài vào năm 2006.Nhưng thời hạn đó đến và đi. Năm 2010, Hoa Kỳ đã phải đệ đơn kiện WTO chống lại việc Trung Quốc đang đi ngược lại cam kết và cản bước các công ty thẻ của Mỹ được tham gia vào thị trường ở đây. Mặc dù vụ kiện đã thành công 2 năm sau đó nhưng hiện vẫn chưa có động thái tích cực nào được ghi nhận. Phía Bắc Kinh cho biết họ sẽ cho phép các công ty nước ngoài hoạt động nhưng quá trình để xin giấy phép vẫn không được rõ ràng khi tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở Mar-a-Lago vào mùa xuân năm 2017. Sau đó phía Trung Quốc đã đưa ra qui trình đăng ký chi tiết cho các công ty của Mỹ.

Trò chơi của sự chờ đợi

Kể từ đó, Mastercard, Visa và American Express đã gửi yêu cầu cho phía chính phủ theo qui trình được đưa ra. Trong báo cáo trước đây với tờ Wall Street Journal, dường như American Express đang là người dẫn đầu trong 3 công ty, với việc nhận được sự đồng ý của các ngân hàng: Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Động thái này có thể xem là bước đi quan trọng để có được giấy phép hoạt động ở thị trường này. American Express đã xin giấy phép liên doanh với Lianlian Group, một công ty dịch vụ thanh toán của Trung Quốc. Tuy nhiên việc liên doanh với các doanh nghiệp trong nước đã vấp phải sự chỉ trích của chính quyền tổng thống Trump. Họ cho rằng Trung Quốc khiến các công ty nước ngoài phải hình thành liên doanh trong các lĩnh vực nhất định, sau đó buộc họ chuyển giao công nghệ có giá trị cho mình.

Mastercard cũng không hề kém cạnh khi tuyên bố họ đã đăng ký với PBOC và “đang chuẩn bị cho các cơ hội đầy tiềm năng,” trong thời gian chờ đợi. “Kể từ khi đệ trình, chúng tôi đã cùng với các nhà quản lý và các bên liên quan khác bàn bạc về các bước cần thiết để tiến xa hơn trong thời gian tới,” phát ngôn viên của Mastercard Seth Eisen cho biết thêm rằng công ty vẫn “lạc quan” về cơ hội ở thị trường Trung Quốc. Visa cũng cho biết họ đã nộp đơn đăng ký với PBOC và đang làm việc “chặt chẽ” với chính phủ Trung Quốc.”Cam kết của chúng tôi đối với thị trường Trung Quốc là một cam kết dài hạn,” một phát ngôn viên của Visa nói với CNN.Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không phản hồi bất kì điều gì về việc này.

“Đoàn tàu đã rời ga”

Những công ty này đều dự kiến quá trình sẽ kéo dài. Ling Hai, chủ tịch của Mastercard tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 9/2017 rằng công ty tin rằng Trung Quốc là một cơ hội trung và dài hạn, vì quá trình cấp phép sẽ mất ít nhất 12 đến 18 tháng nữa. Moshe Orenbuch, một nhà phân tích của Credit Suisse, nói: “Quá trình kéo dài nguyên nhân không phải từ sự đầu tư của Visa hay Mastercard mà nó đang bị giữ chân bởi môi trường pháp lý ở đất nước này.” Chiến tranh thương mại mà tổng thống Trump phát động khiến Trung Quốc ít động cơ hơn để thúc đẩy tiến trình cấp giấy phép.

Căng thẳng địa chính trị đã đã gây nhiều bất lợi cho các công ty đa quốc gia hoạt động ở Trung Quốc; tuần trước, Qualcomm đã buộc phải dừng việc mua lại NXP Semiconductors trị giá 44 tỷ đô la khi các chính quyền phía Trung Quốc từ chối họ. Đã có những lo ngại cho rằng Trung Quốc đã chần chừ quá lâu khi cấp phép các công ty thẻ của Mỹ có thể đặt chân vào thị trường, và Visa, Mastercard và American Express cũng không thể nào cạnh tranh được với China UnionPay, WeChat Pay của Tencent hay Alipay của Alibaba vào thời điểm này. “Chuyến tàu đã rời ga một cách thật hiệu quả”, Sandler O’Neill Donat nói.

Các giao dịch thanh toán di động ở Trung Quốc mà dẫn đầu là WeChat Pay và Alipay đã chiếm khoảng 5,5 nghìn tỷ USD trong năm vừa qua, theo dữ liệu thu thập được từ Mercator Advisory Group. Con số này gấp 50 lần so với ở Mỹ. Các thương nhân ở Trung Quốc ưa chuộng những ứng dụng thanh toán di động này, với hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR rất dễ sử dụng , theo nhà phân tích Sarah Grotta của Mercator Advisory Group cho biết.

“Đối với các thương nhân, việc họ phải có sự thay đổi để chấp nhận một thẻ từ truyền thống hoặc là một thẻ chip… có thể là một điều gì đó rất khó khăn, kéo theo là sự tiêu tốn đáng kể”, Grotta cho biết. Một phần nhỏ của thị trường khổng lồ này vẫn tốt hơn là không có gì, theo Robertson của Nilson Report. Nhưng những động thái của phía Trung Quốc lúc này sẽ là chờ đợi càng lâu càng tốt. “Một khi UnionPay được công bố dẫn đầu thị trường trong nước, lúc ấy ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc sẽ mở cửa cho Visa và Mastercard,” Robertson cho hay.

Hoàng Lộc – Theo CNN