Thành Gã Khổng Lồ Tiếp Theo Trong Ngành Công Nghệ, Liệu Spotify Có Thể?

0

Scott Gallaway, giáo sư Đại học New York và là nhà sáng lập công ty marketing L2 tin rằng Spotify có khả năng sẽ thành công như Netflix và thậm chí có thể trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn như Apple, Amazon, Google, Facebook. Spotify có thể cạnh tranh được với các ông lớn của làng công nghệ thế giới, là nhờ có một nguồn tài chính dồi dào và sự tập trung vào một sản phẩm cốt lõi duy nhất. Google (với Play Music) hay Apple (với Apple Music) vẫn chỉ coi mảng kinh doanh dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của mình như một phần phụ.

Spotify ra mắt vào năm 2008 và IPO vào ngày 3-4-2018 với mức giá $149 USD. Đến nay, cổ phiếu SPOT đã tăng khoảng 15%, đồng thời chỉ số chứng khoán S&P500 trong giai đoạn này tăng 1.5%. Hiện nay, Spotify thực sự trở thành một thế lực lớn với khoảng 170 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có 75 triệu thuê bao trả phí và 99 triệu thuê bao miễn phí, tạo ra doanh thu lên đến €1.14 tỷ EUR, thấp hơn so với mức kỳ vọng €1.16 tỷ EUR của các chuyên gia phố Wall (Theo số liệu của FactSet). Số người sử dụng trong tháng Tư/2018 đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên Quý I/2018 vẫn ghi nhận lỗ €169 triệu EUR, chỉ thấp hơn một chút so với khoản lỗ €173 triệu EUR cùng kỳ năm ngoái.

Tuần qua, các vấn đề chính trị như đám cưới hoàng gia và các vấn đề của Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, hay việc lãi suất tín phiếu kho bạc Mỹ tăng khiến thị trường trở nên hết sức biến động, nhưng Scott Gallaway đã chỉ ra cổ phiếu duy nhất có thể đầu tư sinh lời tốt bất kể thị trường diễn biến ra sao chính là SPOT.

Tuy nhiên Joshua Brown, giám đốc quỹ đầu tư Ritholtz Wealth Management lại có quan điểm ngược lại. Ông cho rằng Spotify là một công ty tốt nhưng không thể phát triển quy mô và lớn mạnh được như nhóm FAANG hiện nay. Ông chỉ ra đối thủ của Spotify – Pandora đã bị định giá thấp trong nhiều năm liền. Ở quan điểm này, Galloway cho rằng Spotify đang ở vị thế hơn hẳn so với Pandora nhờ quy mô toàn thế giới, ảnh hưởng đến xã hội, công nghệ tiên tiến và giá trị thương hiệu.

CEO Spotify khẳng định không có sự cạnh tranh

CEO của Spotify, Daniel Ek nói. “Trên thực tế, khi chúng tôi xem xét về vấn đề cạnh tranh, chúng tôi nghĩ rằng đây không phải là một thị trường dành cho một kẻ chiến thắng duy nhất. Trên thực tế, chúng tôi nghĩ rằng các dịch vụ sẽ cùng tồn tại trên thị trường và chúng tôi đang ở trong một thị trường đang phát triển, và chúng tôi chỉ tập trung vào việc phát triển và mở rộng thị trường đó. “

Ek không cho rằng các dịch vụ loa thông minh từ Amazon và Google có thể là một thách thức, ông tin rằng đây là một lợi thế tiềm năng, dẫn đến sự phổ biến rộng rãi của Spotify trên các nền tảng phần cứng. “Spotify là một ứng dụng có cả trên loa Alexa và Google Home, và chúng tôi đang làm khá tốt ở đó,” Ek nói. “Vì vậy, chúng tôi thực sự nhìn thấy mình đang phát triển, và trong dài hạn chúng tôi xem đó như một cơ hội không phải là một mối đe dọa.”

<Mai Anh tổng hợp – Theo Marketwatch>