Bộ Trưởng Môi Trường Châu Âu Đồng Ý Kế Hoạch Cắt Giảm 35% Lượng Khí Thải Từ Xe Hơi

0
18
  • 28 bộ trưởng môi trường châu Âu đã đồng ý cùng thực hiện mục tiêu giảm việc phát thải carbon dioxide từ xe hơi.
  • Kế hoạch cắt giảm 35% lượng khí thải vào năm 2030 hiện tại phải được sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu.

Đức và các quốc gia sản xuất ô tô khác đã yêu cầu một mục tiêu thấp hơn, với cảnh báo về các việc làm sẽ bị giảm đi trong ngành.

Các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu đã đồng ý với thỏa thuận cắt giảm 35% lượng khí thải xe cộ vào năm 2030, mang lại lợi ích lớn hơn đối với sự phát triển của xe điện và xe hybrid.

Đức, vốn đã khăng khăng với mục tiêu chỉ cắt giảm tối đa 30%, sau khi giành được một sự nhượng bộ để nước này được thực hiện một đánh giá tạm thời về các quy tắc. Lập trường của Đức được các các quốc gia sản xuất xe hơi khác ủng hộ bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Nhóm các bộ trưởng môi trường cho biết việc giảm 35% khí carbon dioxide thải ra phải ở mức ghi nhận được vào năm 2020. Nó cũng nên bao gồm một mục tiêu trung gian sẽ giảm 15 phần trăm vào năm 2025.

Tuần trước, nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu với kế hoạch tham vọng giảm 40% vào năm 2030.

Các bộ trưởng từ 28 quốc gia sẽ gặp nhau từ ngày thứ Tư với các đại diện từ Nghị viện châu Âu để làm việc hướng tới việc kế hoạch này được hiện thực hóa thành luật.

Một dự báo toàn cầu về năng lượng đã dự đoán rằng gần như tất cả các xe mới được bán ra trên khắp châu Âu là xe điện hoặc hybrid trong vòng 20 năm tới. Bản báo cáo, có tiêu đề Triển vọng trong việc thay đổi nguồn năng lượng, cho biết về tình hình tại Mỹ rằng một kế hoạch  tương tự sẽ được đưa ra với mục tiêu sẽ nằm vào những năm 2040.

Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu ít bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi nhanh chóng từ các động cơ đốt trong truyền thống. Vào tháng 9, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết sẽ cần ít công nhân hơn để chế tạo hoặc sửa chữa tất cả các loại xe điện hiện nay trên thị trường.

“Các mục tiêu về khí thải CO2 quá nghiêm ngặt, cũng như hạn ngạch bán hàng không thực tế đối với các loại xe chạy bằng pin, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến cấu trúc của ngành trên toàn EU,” ACEA cho biết.

Hoàng Lộc – Theo CNBC