Coca Cola Đề Nghị Lãnh Đạo Mỹ – Trung Nên “Tán Gẫu Với Nhau” Nhiều Hơn

0
57
  • Chủ tịch Coca-Cola khu vực Trung Hoa lục địa và Hàn Quốc Curtis Ferguson cho biết giao tiếp trao đổi là phương pháp duy nhất giúp xoa dịu bế tắc giữa Mỹ và Trung Quốc.
  • Hãng sản xuất đồ uống của Mỹ đang cố gắng tăng thị phần ở Trung Quốc.

Image result for trump and xi

Người đứng đầu chi nhánh thị trường Trung Hoa lục địa của một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất thế giới đã đưa ra một số lời khuyên cho Tổng thống Donald Trump liên quan đến mục đích xoa dịu tình hình căng thẳng thương mại giữa ông với Tổng thống Tập Cận Bình: hãy làm như các doanh nhân Trung Quốc và trao đổi tài khoản WeChat.

Chủ tịch Coca-Cola khu vực Trung Hoa lục địa và Hàn Quốc Curtis Ferguson hôm thứ Tư cho biết ông Trump nên chuyển đổi phong cách lãnh đạo của mình sao cho thích ứng hơn với kiểu mẫu của người Trung Quốc và sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat để khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề kết thúc tranh chấp.

“Tương tự như cách thức vận hành của mọi hoạt động ở Trung Quốc, có lẽ tôi sẽ đề nghị họ nên trao đổi tài khoản WeChat và đi những bước kế tiếp trong vấn đề này,” trích lời phát biểu của ông Curtis Ferguson tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân, Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, Trump cho biết rằng ông sẽ rất sẵn lòng thảo luận trực tiếp với vị Chủ tịch của Trung Quốc, người mà ông luôn “tôn trọng”, trong khi đó cũng đồng thời công bố khoản áp thuế mới lên số hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngay lập tức trả đũa, đánh thuế trên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Theo ông Ferguson, những mức áp thuế tăng vọt này là tin xấu cho tất cả các doanh nghiệp. Mặc dù vậy ông cho biết tập đoàn sản xuất nước giải khát của mình vẫn chưa cảm nhận bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào từ các khoản áp thuế đó ngoài việc tăng giá hàng hóa.

Image result for wechat

Ông cũng cho biết ông hy vọng sẽ được phong trào tẩy chay các sản phẩm Mỹ bởi người tiêu dùng Trung Quốc bỏ qua cho Coca-Cola, vì họ ngày càng được xem là một “thương hiệu địa phương”. 

Thích ứng với mô hình Trung Quốc

Image result for coca

Coca-Cola đã đầu tư mạnh vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi mở rộng kinh doanh ở nước này từ 40 năm trước. Tập đoàn này hiện có hơn 50.000 nhân viên và 45 nhà máy ở Trung Quốc, và có cả một trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất trên thế giới của hãng đặt ở Thượng Hải.

Tuy nhiên, ông Ferguson, người đã công tác tại Trung Quốc được hai năm, cho biết doanh nghiệp của ông vẫn còn một chặng đường dài để vượt qua. Hiện tại, Coca-Cola chiếm 10% thị phần trong toàn bộ thị trường đồ uống nhanh không chứa cồn ở quốc gia này.

“Ở Trung Quốc, chúng tôi hiện đang cách rất xa so với vị thế mà chúng tôi phải đạt được,” ông Ferguson nói. “Chúng tôi có rất nhiều nhiệm vụ cần phải làm.”

Theo ông, những lời trên mang hàm ý rằng họ cần làm cho dòng sản phẩm của mình thích ứng với nhu cầu phát triển nhanh chóng của người tiêu dùng Trung Quốc. Tháng trước, tập đoàn này đã công bố một thỏa thuận mua lại Costa trị giá 5,1 tỷ USD, đó cũng là một phần trong kế hoạch đánh chiếm thị trường cà phê nhiều hơn, bao gồm ở cả Trung Quốc. Trong khi đó, ông Ferguson cho biết hãng giải khát của ông đang thử nghiệm công thức pha chế dược liệu của Trung Quốc để làm cho thức uống bồi bổ sức khỏe của họ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng địa phương.

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi tập đoàn có trụ sở tại Atlanta, Georgia này hé lộ ý định mở rộng dòng đồ uống bồi bổ sức khỏe của họ ra cả bên ngoài thị trường Trung Quốc.

Hôm thứ Hai có tin tiết lộ rằng nhà sản xuất đồ uống Mỹ đang đàm phán với nhà sản xuất cần sa Canada Aurora Cannabis để phát triển một loại đồ uống pha với Cannabidiol. Cannabidiol, hay còn được gọi là CBD, là thành phần không ảnh hưởng thần kinh trong cần sa giúp điều trị giảm đau nhưng không gây ảo giác.

“Đây là mặt lành mạnh của cần sa, chứ không phải tính buồn cười của cần sa,” Ferguson nói.

Đăng Khoa – Theo CNBC