Pháp Cấm Điện Thoại Thông Minh Trong Trường Học

0
52

Các nữ sinh lớp tám đã biết về những điều cô mong chờ từ chính sách cấm điện thoại thông minh mới của Pháp ở tất cả các trường tiểu học và trung học, bởi vì trường của họ đã tự lập một quy định tương tự một năm trước.

           

“Bực bội” là đánh giá của Zoélinh Masson, 12 tuổi, và bạn của cô ấy – Grace Blahourou, 13 tuổi cũng đã đồng ý như vậy.

Tuy nhiên, họ nói rằng khi không có điện thoại thông minh, học sinh đã nói chuyện với bạn của mình nhiều hơn.

Bộ giáo dục của hy vọng lệnh cấm điện thoại thông minh của họ có hiệu lực vào đầu tháng 9 và áp dụng cho học sinh từ lớp một đến lớp chín, sẽ giúp học sinh chú ý hơn trong lớp và tương tác nhiều hơn, và một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan đó.

Một số chuyên gia nghi ngờ về khả năng mà lệnh cấm này được thực thi và một vài giáo viên đặt câu hỏi về giá trị của trẻ em khi bị cách ly khỏi một thế giới đang bị internet thống trị, những gì mà chúng sẽ phải đối mặt bên ngoài trường học. Nhưng chính phủ Pháp tin rằng nếu không giảm sự mất tập trung, trẻ em sẽ không bao giờ học được những điều cơ bản.

“Nếu chúng ta muốn chuẩn bị cho trẻ em khi chúng bước vào thế kỷ 21, chúng ta phải cung cấp cho chúng những công cụ hiện đại: làm chủ toán học, văn hóa nói chung, khả năng phát triển trong các mối quan hệ xã hội, khả năng thảo luận với người khác để hiểu và tôn trọng họ, và sau đó là những kỹ năng số mạnh mẽ,” bộ trưởng Giáo Dục Jean-Michek Blanqer cho biết.

“Đó là một thông điệp mà chúng tôi gửi đến cộng đồng: Đừng ở bên chiếc điện thoại của bạn quá thường xuyên.”

Image result for france high school students

Lệnh cấm điện thoại thông minh mở rộng trên bộ luật hiện hành chỉ áp dụng cho các bậc học cao hơn và điện thoại thông minh trong lớp học. Luật mới bao gồm các bậc học thấp hơn và cũng sẽ áp dụng trong toàn bộ khuôn viên trường, kể cả sân trường. Ngoại lệ duy nhất được sử dụng điện thoại thông minh là có sự cho phép của một giáo viên.

Khoảng 93% trẻ en ở Pháp trong độ tuổi từ 12 đến 17 sở hữu điện thoại, và ước tính 86% trong nhóm ấy có các mẫu điện thoại hỗ trợ cài đặt ứng dụng, theo dữ liệu của viện nghiên cứu và của chính phủ Pháp từ năm 2016 đến năm 2017.

Chỉ dưới 2/3 học sinh cơ sở và phổ thông sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Instagram và Snapchat và các trò chơi như Fortnite.

Những vấn đề với việc sử dụng điện thoại thông minh được biết đến rộng rãi. Sự bất an của học sinh có thể tăng lên khi chúng liên tục lo lắng về việc theo kịp số lượt “thích” và “chia sẻ” trên mạng xã hội. Các giáo viên lo lắng rằng việc bị bắt nạt trực tuyến và những trò đùa mang tính lạm dụng ở ngoài đời như chụp ảnh bạn cùng lớp dưới cửa phòng tắm và sau đó đăng bức ảnh đó lên mạng.

Pháp rất hiếm khi đưa ra luật cho một giải pháp. Ở Đan Mạch, các nhà lập pháp đang thử nghiệm một cách tiếp cận tương tự, nhưng họ cho biết rằng họ không muốn đưa nó vào luật. Ở Anh, mỗi trường lại có quy định riêng. Và ở thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio đã ghi điểm khi ông dỡ bỏ một lệnh cấm điện thoại di động trong trường học được người tiền nhiệm của ông Michael Bloomberg đặt ra.

Ở New York, cũng như nhiều khu vực trường học ở Mỹ, phụ huynh mong muốn có thể kiểm tra con cái của họ suốt cả ngày. Và trong các vụ xả súng ở trường học ở Hoa Kỳ, học sinh thường sử dụng điện thoại của mình để gọi 911 và báo cáo các tình huống “có xả súng diễn ra.”

Ở Pháp, nơi không có những cuộc xả súng ở trường học, một số ít phụ huynh phản đối lệnh cấm. Luật cấm, một chiến dịch hứa hẹn của Tổng thống Emmanuel Macron, đã được cơ quan lập pháp thông qua vào mùa hè này với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cha mẹ và nhiều giáo viên.

Khoảng 60% các trường trung học cơ sở của Pháp đã có những lệnh cấm tương tự, Frédérique Rolet, tổng thư ký của một hội giáo viên quốc gia nói.

Theo luật mới, học sinh có thể mang điện thoại đến trường nhưng phải để chúng ở trong cặp hoặc tủ khóa của họ. Nếu họ bị bắt sử dụng, điện thoại đó có thể bị tịch thu trong một ngày. Tuy nhiên các học sinh cho biết họ biết cách đối phó với lệnh cấm.

Grace, một học sinh lớp 8 cho biết, thậm chí ngoài giờ học chính ở trường của cô – trường trung học Françoise Dolto ở Paris ban hành luật hồi năm ngoái, cô vẫn tiếp tục quay phim bạn bè của mình lên Snapchat và Instagram. Cô ấy đã làm điều đó một cách bí mật.

Cả cô và bạn cùng lớp của mình Zóelinh đều nói rằng họ mang điện thoại đế trường mặc dù họ không được phép sử dụng chúng ở đó.

“Về lý thuyết tôi có thể để nó ở nhà và sử dụng nó sau giờ học, nhưng tôi sẽ cảm thấy thiếu một cái gì đó,” Zóelinh nói. “Tôi cảm thấy không tốt một chút nào.”

Grace nói thêm, nửa đùa nửa thật, “Chúng tôi sẽ cảm thấy chán nản.”

Cả hai cho biết họ đều cảm thấy có một khoảng trống khi không có điện thoại gần bên. Trong một cuộc phỏng vấn tại một quán cà phê, cả hai cô gái đều kiềm chế bản thân họ để không nhắn tin quá nhiều, nhưng vẫn sử dụng điện thoại thường xuyên.

Các giáo viên cũng nghi ngờ liệu lệnh cấm có được thực thi hay không, đặc biệt là với các thiếu niên trẻ tuổi, những người khó có thể vượt qua khuynh hướng bất kì nào đó để làm theo chỉ dẫn của giáo viên.

“Tôi không biết luật sẽ được thi hành như thế nào,” Cécile Dhondt, người dạy học sinh gặp khó khăn trong việc lên lớp tại trường trung học Jean Jaurès ở ngoại ô Lile, miền bắc nước Pháp.

Về việc thu lại điện thoại của học sinh nếu chúng từ chối để chúng ở nhà, cô nói, “Nếu tôi tịch thu chúng, học sinh của tôi sẽ không đến lớp nữa, và đó không phải là mục tiêu của chúng tôi.”

Image result for france high school students

David Scellier, người dạy tiếng Pháp và văn học tại một trường học ở ngoại ô Paris, nói rằng ông nghi ngờ pháp luật sẽ là “câu trả lời hiệu quả đối với vấn đề nghiện điện thoại,” và trách nhiệm đó đang được đặt sai chỗ.

“Ai mua điện thoại cho bọn trẻ?” ông nói. “Ai không đưa một khuôn khổ và thiết lập giới hạn khi sử dụng chúng? Chính là cha mẹ. Nhưng mọi người đều đổ lỗi cho trường học, điều điển hình ở Pháp: Trường học phải chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề của trẻ em.”

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng điện thoại là mối quan tâm hàng đầu của các giáo viên trẻ mà ông đào tạo, những người chắc chắn sẽ hỏi ông làm cách nào để đối phó với việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học. “Hầu hết họ nghĩ rằng họ sẽ được bảo vệ nhiều hơn với luật pháp,” ông nói. “Chúng ta hãy chờ xem. Nhưng tôi nghi ngờ về điều đó.”

Đối với các nhà xã hội học và nhà khoa học ở Pháp, những người nghiên cứu nhịp độ chú ý và văn hóa kỹ thuật số, việc loại bỏ điện thoại thông minh khỏi trường học có ý nghĩa ngay cả khi nó không giải quyết một cách đầy đủ khó khăn trong việc quản lý hồi chuông cảnh báo từ mạng xã hội.

“Đó là một nền văn hóa của chủ nghĩa hiện đại,” Monique Dagnaud, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia do chính phủ điều hành, nói về mạng xã hội. “Nó tạo ra một mối quan hệ với thế giới ngay lập tức, rất trực quan và vui vẻ.”

“Văn hóa của internet là sự hài lòng ngay lập tức,” cô nói thêm – nghịch lý của trường học, là về sự niềm vui bị trì hoãn.

Điện thoại thông minh xúc tác sản xuất dopamin – “cùng một hệ thống liên quan đến sự nghiện ngập và ma túy,” Jean-Philippe Lachaux, một nhà thần kinh học tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia, cho biết.

Image result for smartphone banned

“Vấn đề với điện thoại là nó làm giảm tất cả cảm giác với những gì bạn nhìn thấy và cơ thể dường như biến mất,” ông nói. “Thế giới giảm đi rất nhiều.”

Điều đó làm cho lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh trở nên quan trọng hơn, ông nói, vì vậy hãy để trẻ em “mở cửa tới phần còn lại của thế giới” trong ít nhất một vài tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Hoàng Lộc – Theo CNBC

Đăng ký nhận ngay BONUS