Alibaba: Thời Cơ Nằm Ở Hiện Tại

441

alibaba - Alibaba: Thời Cơ Nằm Ở Hiện Tại

Bài viết dưới đây là quan điểm cá nhân của Michael Wiggins De Oliveira, chuyên viên quản lý đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị sâu (deep value investing).

Luận điểm đầu tư

Alibaba đã có một năm 2018 đầy thách thức. Nhưng ngạc nhiên thay, mô hình kinh doanh tổng thể của Alibaba vẫn nhận được sự hậu thuẫn từ nhiều luồng gió thuận mạnh mẽ và Alibaba vẫn tăng trưởng nhanh hơn gần như tất cả các đối thủ của mình.

Mặc dù giá giao dịch của cổ phiếu Alibaba không có lợi cho tăng trưởng, cổ phiếu này vẫn là một món hời lớn rành rành trước mắt. Alibaba bị đánh giá thấp, và chỉ những cổ đông đủ kiên nhẫn mới thực sự thu lời từ cơ hội này.

Những kết quả gần đây 

Bài viết này là phần tiếp theo của bài báo có tựa đề “Đêm tối trước bình minh” vào đầu tháng 10. Thời điểm công bố bài báo đó tình cờ cũng là lúc giá cổ phiếu Alibaba gần chạm đáy. Phải chăng tôi có tài dự báo tương lai? Hẳn nhiên là không. Mặc dù giá cổ phiếu có tăng nhẹ so với tháng trước, song điều này không quan trọng. Bức tranh toàn cảnh không hạn hẹp như vậy.

Luận điểm của tôi về Alibaba không phải là giao động giá cổ phiểu tháng này hay tháng sau, hoặc thậm chí là quý này hay quý sau. Tôi muốn nói tới dài hạn, trong 2-3 năm tới. Thời cơ thực sự của Alibaba nằm ở đâu?

Xây dựng một hệ sinh thái có tính kết dính

Gần đây, phần lớn những gã khổng lồ công nghệ đều ưu ái chiến thuật tăng cường nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng thông qua nội dung nguyên bản. Amazon đã áp dụng cách tiếp cận đắt đỏ này bằng việc phân phát nội dung miễn phí cho người tiêu dùng của mình. Amazon đã đạt được những thành công không nhỏ với phương pháp này và Apple được kỳ vọng sẽ nối gót.

Ưu điểm của phương pháp này là gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu về lâu về dài. Nhược điểm là nội dung nguyên bản chất lượng cao và có kịch bản thường đi kèm với chi phí sáng tạo đắt đỏ.

Alibaba có thể khai thác ưu điểm này và thắt chặt sự gắn kết giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Song chi phí sẽ được tối giảm nếu tận dụng những nội dung nguyên bản không theo kịch bản. Ví dụ, chương trình truyền hình thực tế “Slam-dunk of China” của Youku là lực đẩy chủ đạo cho nền tảng này, giúp gia tăng doanh thu từ thuê bao.

Trên thực tế, trong quý này, số lượng thuê bao tích cực hàng ngày của nền tảng giải trí kỹ thuật số Youku trực thuộc Alibaba đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn thế nữa, vào Q2 năm tài chính 2019, doanh thu từ phân khúc giải trí và truyền thông kỹ thuật số của Alibaba tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, tỉ trọng đóng góp vào tổng doanh thu đạt 7%.

Tiếp đến, Alibaba kỳ vọng rằng nhận diện thương hiệu hiệu quả thông qua các nền tảng truyền thông và giải trí kỹ thuật số sẽ mở đường để họ mở rộng thị phần trong số 850 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu của Trung Quốc tới năm 2030.

Mua lại cổ phần – Hành động có ý nghĩa hơn lời nói

Cũng trong bài báo trước về Alibaba, tôi có viết như sau:

“[…] vào đầu tháng trước (9/2018), Alibaba tuyên bố họ sẽ mua lại 6 tỉ USD cổ phần của mình. Đó là thương vụ mua lại theo mô hình mở và khó có thể làm dịu đi những e ngại của nhà đầu tư.”

Vấn đề ở đây là lo ngại của tôi về vụ mua lại mô hình mở này hóa ra thật phi lý. Rõ ràng Alibaba tin rằng cổ phiếu của họ bị định giá thấp. Kế hoạch mua lại trị giá 6 tỉ USD được công khai trong tháng 9, và chỉ hai tháng sau đó, 1,3 tỉ USD đã được giải ngân.

Nói cách khách, Alibaba không chờ thời vô thời hạn. 20% gói mua lại đã được giải ngân. Hơn thế nữa, nếu xét tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Alibaba, thì quy mô của gói mua lại là một dấu hiệu cho thấy công ty này tin rằng tại mức giá ở thời điểm mua lại, số vốn bỏ ra sẽ đem lại lợi nhuận đáng kể cho họ.

Định giá

20181120 seekingalpha Vu Thu Trangalibaba Chart - Alibaba: Thời Cơ Nằm Ở Hiện Tại
Nguồn: Tính toán của tác giả, morningstar.com

Tiếp đến, các nhà đầu tư khác đang giao dịch cổ phiếu ở mức giá thấp hơn giá mua vào. Và điều này cũng hợp lý thôi. Những đợt tăng lãi suất, kết hợp với tình hình đầy bất trắc trong nền kinh tế vĩ mô, đang khiến cộng đồng đầu tư hoang mang tự hỏi phải chăng thiên thời đã đi qua.

Và tôi tin rằng, trong khi các nhà đầu tư đang áp dụng chiến thuật bán trước – nghĩ sau, Alibaba xuất đầu lộ diện như một cơ hội đầu tư bị đánh giá thấp song béo bở.

Tại sao cổ phiếu Alibaba bị định giá thấp?

Trong khi tỉ lệ PCF của Alibaba đang ở ngưỡng xấp xỉ 20 lần (với CF – dòng tiền đến từ hoạt động kinh doanh; có áp dụng GAAP), tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) của công ty vẫn đạt 30% và không có dấu hiệu suy giảm. Do đó tôi cho rằng, dù hiện tại cổ phiếu Alibaba chưa được các nhà đầu tư ưu ái, nhưng tâm lý này sẽ đi qua, và theo thời gian, chiến lược đầu tư giá trị sẽ phát huy tác dụng. Và khi định giá cổ phiếu Alibaba hợp lý hơn, giới đầu tư sẽ bắt đầu nhìn nhận cổ phiếu này dưới lăng kính công bằng hơn..

Để có một cái nhìn rõ ràng hơn về toàn cảnh triển vọng của Alibaba, hãy so sánh với Amazon. Theo SA đưa tin, về lâu về dài, Amazon khó có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước trong khoảng 20-30%. Song nhà đầu tư vẫn vui vẻ mua vào cổ phiếu của công ty này với mức giá cao hơn 30 lần so với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh. Nhưng mặt khác, trong trường hợp của Alibaba, mặc dù tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước luôn cao hơn 30%, tỉ lệ này còn chưa tới 20 lần. Tuy vậy, tôi tin rằng họ rồi sẽ tỏ tường mọi chuyện.

Rủi ro trong chiến lược đầu tư theo thế giá lên

Trong một phạm vi nhất định, giá trị định giá của cổ phiếu Alibaba bị kìm hãm do giới đầu tư quan ngại rằng sự lập lờ trong việc công bố kết quả tài chính là dấu hiệu cho thấy nên tránh xa cổ phiếu này. Tôi chỉ muốn nhắc nhở quý độc giả rằng, Alibaba được niêm yết trên Sàn Chứng khoán New York (NYSE) sau khi được Ủy ban Chứng khoán và sàn Giao dịch Mỹ (SEC) thông qua hồ sơ IPO. Gian lận trên NYSE không phải là chuyện bất khả thi, song không diễn ra thường xuyên.

Mặt khác, chúng ta đều biết rằng Alibaba đang gặp những trở ngại nhất định từ thị trường. Cụ thể là trong cuộc họp công bố kết quả báo cáo kinh doanh quý vừa rồi, Alibaba đã điều chỉnh dự báo triển vọng cả năm theo hướng đi xuống. Có thể thấy một điều rõ ràng rằng những thách thức đang kìm hãm tăng trưởng của công ty này trong ngắn hạn.

Hiện tại, Alibaba kỳ vọng tăng trưởng doanh thu ròng đạt 49% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh thu đạt 375 tỉ Nhân dân tệ. Song thị trường không mấy tin tưởng rằng công ty này sẽ đạt được thành quả như dự kiến.

Kết luận

Trong trường hợp của Alibaba, nhà đầu tư chứng khoán Mỹ lo ngại và không sẵn sàng đầu tư vào một dịch vụ bán lẻ trực tuyến tăng trưởng nhanh ở bên kia địa cầu. Cùng lúc đó, họ lại tự ngáng đường mình bằng việc mua vào một cái tên có tăng trưởng giảm tốc và bị đội giá lên quá nhiều tại thị trường Mỹ – Amazon.

Tôi có chung quan điểm với ban lãnh đạo của Alibaba: Alibaba đang mua lại cổ phiếu của chính mình bởi họ tin rằng cổ phiếu đang bị định giá thấp.

Thu Trang – Theo SeekingAlpha