Đối diện với nhiều nguy cơ trên thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đã quá sợ hãi mà chạy trốn khỏi cổ phiếu Alphabet trong khi lẽ ra không nên làm như vậy.
Những sụt giảm trên thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay đã xảy ra khá bừa bãi. Điều đó có nghĩa là hầu hết cổ phiếu trên thị trường đã bị kéo xuống thấp hơn cho dù có xứng đáng hay không.
Tuy nhiên, giờ đây khi giai đoạn hoảng loạn đã phần nào lắng xuống, nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu nhận ra rằng họ đã quá vội vàng bán tháo các cổ phiếu của mình. Một số nhà đầu tư táo bạo thậm chí đang bắt đầu nhón chân quay trở lại chính những cổ phiếu mà họ đã bán đổ bán tháo trước đây. Nhiều người mua có thể cũng đang chờ đợi để làm điều tương tự và đẩy một số cổ phiếu trở lại mức đỉnh trước đó của chúng.
Nếu bạn đang muốn gia nhập vào nhóm người mua này, tốt hơn hết là bạn nên tham gia ngay bây giờ thay vì đợi những người mua khác nhanh tay hơn đẩy các cổ phiếu đáng mua lên lại mức giá cũ. Và trong số những cổ phiếu mà nhà đầu tư nên nhanh tay mang về nhà trước khi phục hồi trở lại hoàn toàn, cổ phiếu Alphabet (GOOG) (GOOGL) xứng đáng đứng đầu danh sách của rất nhiều người.
Trên hầu như mọi phương diện, Alphabet là một công ty hoàn hảo.
Công cụ tìm kiếm Google, mảng kinh doanh hàng đầu của Alphabet, đã chiếm 92% số lượt tìm kiếm trên web của toàn thế giới theo dữ liệu từ Global Stats. Với vị thế là cổng trung gian kỹ thuật số được ưa thích nhất trên hành tinh, bộ phận tìm kiếm Google đã tạo ra số doanh thu từ quảng cáo trị giá 43,3 tỷ USD vào năm ngoái. Con số đó chiếm khoảng 58% tổng doanh thu của công ty. Bên cạnh công cụ tìm kiếm, Youtube đóng góp 11% với 8,6 tỷ USD. Và các trang web thuộc mạng Google cũng mang lại 9,3 tỷ USD nữa. Tổng cộng, công ty đã tạo ra tổng doanh thu 75,3 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, hầu hết người dùng trên bất kỳ nền tảng nào của Alphabet không nghĩ đến những quảng cáo mà họ đang xem (và thỉnh thoảng nhấp vào). Bản thân từ “Google” thậm chí đã phát triển từ một cái tên thương hiệu thành một động từ được sử dụng phổ biến.
Đó là một sức mạnh vô cùng khủng khiếp đối với một công ty. Và có rất ít khả năng sự thống trị này của Alphabet sẽ sớm mất đi.
Khi người tiêu dùng sử dụng ngày càng nhiều web trên nền tảng di động, họ vẫn đang dựa vào Alphabet để giúp điều đó xảy ra. Theo Global Stats, hệ điều hành Android của công ty giúp vận hành 70% thiết bị di động trên thế giới, hướng những người dùng điện thoại đó đến với hệ sinh thái trực tuyến của Google. YouTube cũng là nền tảng video theo yêu cầu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, thu hút hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng và phát hơn 1 tỷ giờ nội dung mỗi ngày. Ngay cả khi chỉ thu được một vài cent cho mỗi lần nhấp chuột, Alphabet là người khổng lồ mà không có đối thủ hoặc xu hướng văn hóa nào có thể ngăn cản được.
Một minh chứng hùng hồn cho lập luận này là trong 10 năm qua, công ty chỉ ghi nhận sụt giảm lợi nhuận hoạt động hoặc danh thu hàng quý so cùng kỳ năm trước 2 lần duy nhất. Và 1 trong 2 lần đó là quý mà đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng tại Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, có vẻ như nhiều nhà đầu tư đã quên mất sự thống trị và tăng trưởng bền bỉ của Alphabet trong năm nay.
Sự nghi ngờ nhà đầu tư dành cho Alphabet là có thể hiểu được, ở một mức độ nào đó.
Giữa lạm phát tràn lan và sự trỗi dậy của coronavirus, tương lai đang rất u ám vào đầu năm nay. Chưa hết, trước khi thị trường chứng khoán có cơ hội phục hồi thì xung đột Nga-Ukraine lại nổ ra. Với nguy cơ xung đột đó lan ra bên ngoài biên giới Ukraine, nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa. Và đó là lý do chính khiến cổ phiếu Alphabet giảm 12% từ đầu năm đến nay và giảm hơn 16% so với mức đỉnh lịch sử thiết lập vào ngày 2 tháng 2.
Tuy nhiên, nhà đầu tư nào sẵn sàng lùi lại một bước để nhìn vào bức tranh toàn cảnh lớn hơn có thể thấy không có rủi ro nào trong số này thực sự đe dọa hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alphabet. Thật vậy, khó khăn kinh tế thậm chí còn có thể là một yếu tố hữu ích đối với hoạt động của Alphabet. Tại sao lại như vậy? Người tiêu dùng có thể bỏ qua một kỳ nghỉ, nhưng họ sẽ không thể ngừng sử dụng điện thoại di động của mình. Ai đó có thể hủy 1 hoặc 2 dịch vụ truyền phát trực tuyến nếu túi tiền eo hẹp; nhưng điều đó có nghĩa là họ thậm chí còn có xu hướng sử dụng YouTube nhiều hơn vì nền tảng này có thể được sử dụng miễn phí với hỗ trợ quảng cáo.
Và nếu thế giới bằng cách nào đó thoát khỏi những khó khăn kinh tế và phục hồi sau đại dịch, các công ty sẽ sẵn sàng và có khả năng đẩy mạnh quảng cáo trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của chính họ.
Đó là một sắc thái về Alphabet mà hầu hết các nhà đầu tư sẽ hiểu một ngày nào đó. Chỉ là, đôi khi, bạn rất dễ bị cuốn theo những tiêu đề tin tức mà quên mất rằng những tin tức đó chỉ là những nhiễu nhương trong ngắn hạn. Những tháng vừa qua là một trong những thời điểm như vậy.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu ngay bây giờ là thị trường như một tổng thể có khả năng ghi nhớ thực tế này về Alphabet. Củng cố cho trường hợp giá tăng của cổ phiếu là thực tế đợt giảm giá hiện tại là đợt sụt giảm lớn nhất của cổ phiếu kể từ tháng 2 và tháng 3 năm 2020, khi thị trường suy thoái do lo ngại về sự lây lan của đại dịch. Và đợt lao dốc đó đã được chứng minh là một cơ hội mua tốt đáng kinh ngạc như chúng ta đã thấy.
Như mọi khi, bức tranh toàn cảnh lớn hơn là tất cả những gì thực sự quan trọng đối với các nhà đầu tư dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Huân Hà - Theo fool.com