Lợi thế kinh tế nhờ quy mô mang lại cho các doanh nghiệp đám mây của Amazon, Alphabet và Microsoft những ưu thế khổng lồ.
Thị trường cơ sở hạ tầng đám mây ngày nay đang bị chi phối bởi tình trạng độc quyền nhóm của các ông lớn đã tham gia từ sớm và nhanh chóng phát triển hoạt động kinh doanh của mình: Amazon (AMZN), Alphabet (GOOG) và Microsoft (MSFT). Giờ đây, với lợi thế kinh tế nhờ quy mô, ba công ty này đang đứng ở một vị thế tốt để duy trì và mở rộng vai trò lãnh đạo của mình trong một thị trường có đường băng tăng trưởng rất dài.
Tuy nhiên, cổ phiếu của họ lại đang sụt giảm đáng kể trong năm nay. Với sụt giảm đó, một số nhà đầu tư có thể coi thời điểm hiện tại là cơ hội vàng để mua ba cổ phiếu này.
Cùng nhau, Amazon, Google và Microsoft đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu trị giá 180 tỷ USD. Amazon Web Services (AWS) là “người khổng lồ” lớn nhất với khoảng một phần ba thị trường. Theo sau đó, Azure của Microsoft và Google Cloud của Alphabet lần lượt nắm giữ 21% và 10% thị phần.
Một doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ lợi thế kinh tế nhờ quy mô sẽ có được lợi thế về chi phí khi mở rộng. Và trong thế giới của cơ sở hạ tầng đám mây, quy mô lớn thực sự mang lại lợi thế rất lớn.
Ví dụ, bằng cách nhóm các cụm máy chủ thành các trung tâm dữ liệu lớn, các công ty có thể trả một khoản chi phí ổn định cho hệ thống làm mát mà các máy chủ yêu cầu. Tương tự như vậy, cần một lượng điện rất lớn để vận hành một trung tâm dữ liệu. Khi các công ty điện toán đám mây có thêm khách hàng, doanh thu của họ tăng lên trong khi chi phí năng lượng vẫn tương đối cố định. Chi phí cận biên ngày càng giảm của họ có thể được chuyển đến khách hàng, mang lại cho những người chơi lớn trong lĩnh vực đám mây một lợi thế về giá so với các công ty đối thủ nhỏ hơn.
Bên cạnh đó, Amazon, Alphabet và Microsoft cũng tiếp tục bổ sung thêm các phần mềm và chức năng mới vào các dịch vụ đám mây của họ, tích hợp chúng vào các gói dịch vụ lưu trữ đám mây và mang đến cho khách hàng khả năng tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách chỉ giao dịch với một nhà cung cấp duy nhất. Đó là một chiến lược dựa trên câu nói nổi tiếng của cựu CEO Amazon Jeff Bezos: “Biên lợi nhuận của bạn là cơ hội của chúng tôi”.
Tung ra một dịch vụ lưu trữ cơ sở hạ tầng đám mây đòi hỏi các khoản đầu tư ban đầu rất lớn để xây dựng các trung tâm dữ liệu. Những người chơi hàng đầu hiện nay đã có thể tiếp cận rào cản đó từ một vị thế mạnh mẽ vì họ có các phân khúc kinh doanh đang tạo ra nhiều tiền mặt để tài trợ cho các khoản chi đó. Ví dụ: Microsoft có thể đã sử dụng thu nhập tạo ra bởi các mảng kinh doanh Windows và Office của mình để xây dựng Azure lúc ban đầu. Ngược lại, các công ty khởi nghiệp tập trung vào đám mây cần phải huy động những khoản tiền khổng lồ đó thông qua việc bán vốn chủ sở hữu hoặc vay nợ chỉ để khởi nghiệp và cạnh tranh với các công ty đương nhiệm có lợi thế lớn về chi phí.
Điều thú vị là những mảng kinh doanh cũ đã mang lại cho ba công ty này sức mạnh tài chính để xây dựng hoạt động đám mây của họ hiện lại là một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu sụt giảm. Nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của Alphabet là quảng cáo. Trong năm 2021, 81% doanh thu của công ty là đến từ quảng cáo trong khi chỉ 7,5% là đến từ Google Cloud. Quảng cáo là một hoạt động kinh doanh theo chu kỳ, và quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái đã khiến cổ phiếu Alphabet giảm đến 20% trong năm nay.
Tương tự, Amazon đã tạo ra 69% doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình, trong khi chỉ 13% đến từ AWS. Nhà đầu tư đang cân nhắc khả năng chi tiêu tiêu dùng sụt giảm, khiến cổ phiếu Amazon giảm đến 34% trong năm 2022.
Các nhà nghiên cứu tại Precedence Research ước tính thị trường điện toán đám mây – trị giá 380 tỷ USD vào năm 2021 – sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 17,4% từ nay đến năm 2030 và đạt quy mô 1,614 nghìn tỷ USD vào năm nay. Với vị thế thống trị và lợi thế kinh tế nhờ quy mô của mình, Amazon, Alphabet và Microsoft sẽ tiếp tục giành thêm thị phần khi tăng trưởng đó tiến triển. Và vai trò của phân khúc đám mây trong hoạt động kinh doanh tổng thể của ba công ty này cũng có thể trở nên nổi bật hơn. Do đó, các nhà đầu tư muốn tận dụng cơ hội có thể tìm thấy giá trị dài hạn trong ba cổ phiếu đám mây này khi chúng giảm giá.
Huân Hà - theo fool.com