Nhà sản xuất xe điện này vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng.
12 tháng qua không có mấy thuận lợi với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Trong khoảng thời gian này, chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 17%. Và cổ phiếu Tesla (TSLA) cũng đã không thoát khỏi cuộc tàn sát trên thị trường nói chung. Cổ phiếu của công ty xe điện hàng đầu đã giảm tới 44% trong khung thời gian nói trên.
Tuy nhiên, lạm phát hạ nhiệt và dữ liệu kinh tế ổn định cho thấy thị trường có thể đang ở gần đáy. Hãy thảo luận về lý do tại sao cổ phiếu Tesla có thể là một cơ hội tuyệt vời để mua vào khi giá giảm.
Kỷ nguyên định giá quá cao đã qua khiến Tesla luôn là một công ty phát triển nhanh với rất nhiều tiềm năng. Nhưng nó không phải lúc nào cũng là một khoản đầu tư tốt vì bị định giá quá cao. Theo dữ liệu từ trang web Macrotrends, tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) của công ty đạt đỉnh hơn 1.100 vào năm 2020 và duy trì trên 200 cho đến cuối năm 2021. Đây cũng là thời điểm Tesla đạt mức giá trị vốn hoá thị trường lên tới 1 nghìn tỷ USD, tức là bằng với giá trị của 5 công ty xếp ngay sau Tesla cộng lại.
Định giá trước đây của Tesla rõ ràng là không bền vững, đặc biệt khi xem xét P/E trung bình của S&P 500 chỉ là 21. Nhưng cổ phiếu Tesla hiện có bội số định giá hợp lý hơn nhiều, ở khoảng 47 lần thu nhập dự phóng. Và mặc dù con số này vẫn cao hơn gấp đôi mức trung bình của thị trường, nhưng có rất nhiều lý do cơ bản khiến mức phí bảo hiểm hợp lý hơn nhiều của Tesla có vẻ hợp lý.
Với xu thế chuyển đổi sang năng lượng bền vững trên toàn cầu, xe điện sẽ là phương tiện thống trị tính đến giữa thế kỷ này. Điều khó dự đoán hơn là thị phần sẽ được phân chia như thế nào giữa một số nhà sản xuất ô tô bán xe điện. Nhưng Tesla có một số lợi thế cạnh tranh sâu sắc, có thể giúp hãng vượt lên dẫn trước đối thủ.
So với các nhà sản xuất ô tô cũ, Tesla có lợi thế là không bán xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này có nghĩa là hãng sẽ không gây ảnh hưởng tới hoạt động của chính mình.
Đó cũng có thể là lý do giúp tăng tỷ suất lợi nhuận. Xe điện dễ sản xuất hàng loạt hơn vì thiết kế đơn giản (không có các bộ phận như bộ tản nhiệt, pít-tông, bộ giảm âm và bugi). Tesla là một trong số ít các công ty đã tính toán ngay từ đầu để mở khóa những lợi thế này trên quy mô lớn, vượt lên trên các đối thủ như Ford. Ford dự kiến sẽ lỗ 3 tỷ USD từ nỗ lực chuyển đổi sang sản xuất EV trong năm nay.
Ban lãnh đạo cũng tin rằng Tesla có thể sẽ giảm một nửa giá thành ô tô thế hệ tiếp theo. Điều này có thể khiến các đối thủ của họ khó có thể giữ vững lợi thế của mình trong bất kỳ cuộc chiến giá cả tiềm tàng nào.
Các nhà sản xuất ô tô lâu đời có thể sẽ dựa vào thương hiệu của họ để duy trì sự phù hợp, nhưng những người chơi mới hơn như Rivian hoặc Lucid Group vẫn tồn tại một con đường đầy thử thách phía trước.
Thực tế, các ngân hàng trên toàn cầu đang không ngừng tăng lãi suất, cộng thêm với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, thật khó để biết khi nào chứng khoán sẽ vào đợt giá tăng mạnh. Nhưng sự sụt giảm đáng kể của cổ phiếu Tesla trong 12 tháng đã đưa giá cổ phiếu vào mức hợp lý. Giờ là lúc Tesla sẵn sàng cho các giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Huân Hà-Theo fool