Có Nên Gom Cổ Phiếu Boeing Khi Hạ Giá?

413

Sau một đợt tăng giá mạnh mẽ, cổ phiếu Boeing vừa mới giảm 26% trong ba ngày. Các nhà đầu tư không nên bỏ qua những thách thức lớn mà gã khổng lồ hàng không vũ trụ Hoa Kỳ đang phải đối mặt.

cổ phiếu có nên mua lúc này?

Kỳ vọng vào cổ phiếu Boeing

Mấy tháng qua, Boeing (NYSE:BA) khiến các cổ đông đứng ngồi không yên. BA giảm một mạch từ gần 300 USD hồi đầu tháng 3 xuống mức đáy 89 USD vào ngày 18/3 trước khi hồi phục lên hơn 180 USD chỉ một tuần sau. Cổ phiếu của gã khổng lồ hàng không vũ trụ sau đó duy trì ổn định trong vùng giá từ khoảng 120 USD đến 150 USD trong hai tháng tiếp theo trước khi tăng cao hơn vào tháng Sáu.

Cổ phiếu Boeing đã kết thúc tháng 5 ở mức 145,85 USD nhưng rồi tăng lên 230,50 USD vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Hai tuần trước. Tăng 58% trong sáu ngày giao dịch – đây là một kết quả vô cùng ấn tượng. Nhưng 3 ngày sau đó, mã này pullback mạnh, “bay hơi” 26% – riêng hôm thứ 5 giảm 16%.

Giá cổ phiếu Boeing

Một số nhà đầu tư coi đợt pullback vừa qua là một cơ hội mới để mua cổ phiếu Boeing với mức giá hời. Tuy nhiên, thật là sai lầm nếu bạn có suy nghĩ như vậy. Trước mắt, hoạt động kinh doanh của Boeing có thể vẫn còn rất yếu kém nếu so với thời huy hoàng của công ty này 2 năm về trước.

Cổ phiếu Boeing phụ thuộc vào tăng trưởng của ngành vận tải hàng không

Lý do chính khiến giá BA tăng vọt đầu tháng này là sự lạc quan ngày càng lớn về sự phục hồi nhu cầu vận tải hàng không. Thật vậy, dù cho vận tải hàng không khó có thể quay trở về mức trước đại dịch, tuy nhiên cũng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khởi sắc đáng tin cậy.

Tại Hoa Kỳ, TSA báo cáo rằng 386.969 người đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh ở sân bay vào thứ Tư tuần trước, tương đương 15,4% số lượng hành khách được kiểm tra an ninh vào cùng ngày trong năm ngoái. Một tuần trước đó, lưu lượng khách qua cửa kiểm soát an ninh của TSA chỉ bằng 12,8% so với mức được ghi nhận cùng ngày năm trước; vào giữa tháng Năm, con số đó là 7,5%. Ngay cả khi sự cải thiện so với tuần/tháng trước giảm tốc theo thời gian, những xu hướng này mang đến hy vọng rằng có thể chỉ mất một hoặc hai năm ngành vận tải hàng không sẽ trở về mức 2019.

Ngay cả khi vận tải hàng không toàn cầu một lần nữa vượt mức đỉnh năm 2019, tốc độ tăng trưởng có thể chậm hơn so với những năm gần đây. Trong phần lớn thập kỷ qua, đặc biệt là giai đoạn từ 2015 đến 2018, vận tải hàng không tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng trung bình dài hạn. Số lượng máy bay mới mỗi năm sẽ giảm xuống nếu tăng trưởng giảm bớt.

sẽ vẫn là một điểm yếu

Bất chấp những vấn đề kể trên, nhu cầu máy bay mới của thế giới có thể sẽ phục hồi ở mức trước đại dịch trong vòng ba đến năm năm tới. Nhưng không vì thế mà các vấn đề của Boeing sẽ chấm dứt. Trong những năm tới, dòng máy bay thân hẹp có thể sẽ chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường máy bay thương mại. 737 MAX, mẫu máy bay “chào sân” của Boeing trong thị trường này, đã bị cấm bay kể từ tháng 3 năm ngoái, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Tin vui là 737 MAX có vẻ như sẽ được phép bay trở lại trong vài tháng tới. (Đó là một lý do khá quan trọng giúp cổ phiếu Boeing hồi phục từ mức đáy giữa tháng 3). Boeing vẫn còn tới 3.776 đơn đặt hàng tồn đọng đối với dòng 737, chủ yếu là 737 MAX.

Nói tóm lại, Boeing có khả năng sẽ phải đối phó với những chi phí phát sinh liên quan đến các vụ tai nạn 737 MAX và lệnh cấm bay trong nhiều năm tới. Trong khi đó, Airbus, với lượng đơn hàng tồn đọng lớn hơn nhiều, có thể sẽ chiếm được thị phần đáng kể từ tay Boeing. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền của Boeing.

Bảng cân đối kế toán bết bát

Lệnh cấm bay 737 MAX và đại dịch đã “song kiếm hợp bích” phá hủy bảng cân đối kế toán của Boeing. Boeing đã đốt 4,3 tỷ USD tiền mặt trong năm 2019, trong khi vẫn chi 7,3 tỷ USD để trả cổ tức và mua lại cổ phần. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2020, hãng này đã tiêu thêm 4,7 tỷ USD.

Tính đến ngày 31/3, Boeing có khoản nợ 38,9 tỷ USD – tăng từ 11,1 tỷ USD vào cuối năm 2017 – và thâm hụt lương hưu 16 tỷ USD. Sau khi kết thúc quý, Boeing phải vay thêm 25 tỷ USD để chuẩn bị đốt thêm tiền mặt thêm trong các quý tới.

Cổ phiếu Boeing sẽ phải ngưng chia cổ tức và tạm dừng mua lại cổ phiếu trong thời gian tới để có thể dành toàn bộ số tiền hiện có để giảm nợ. Nhưng do dòng tiền khá kém, có thể mất bốn hoặc năm năm hãng này mới hoàn tất việc trả nợ. Việc không thể hoàn trả lại vốn cho các cổ đông là một lý do rất lớn khiến nó “thất sủng” đối với các nhà đầu tư.

Thu Trang – Theo fool

Xem thêm: Boeing: Khi Nào Sóng Gió Mới Qua?