Adobe đã thành công trong việc xoay chuyển sang mô hình thuê bao trên nền tảng đám mây. Cổ phiếu Adobe đang ở mức cao kỷ lục, nhưng liệu có nên mua không?
Cái tên Adobe (ADBE) luôn khiến những từ này nảy lên trong tâm trí người đối diện: sáng tạo nội dung. Nhà sản xuất Photoshop và Illustrator cũng đã tạo ra sự xoay chuyển đáng ghen tị với mô hình đăng ký thuê bao dựa trên nền tảng đám mây. Nhưng nỗ lực chính của công ty là trở thành một "cửa hàng một cửa" với nội dung số, các chiến dịch tiếp thị và phân tích dữ liệu đi kèm với rủi ro.
Các nhà đầu tư có thể tự hỏi liệu cổ phiếu Adobe có là mã nên mua ngay bây giờ sau nhiều năm đạt được lợi nhuận lớn hay không. Cổ phiếu ADBE đang ở mức cao kỷ lục, trong khi tăng trưởng thu nhập của Adobe dự kiến sẽ tăng trong năm tài chính 2020.
Bước đột phá của Adobe vởi mảng tiếp thị kỹ thuật số đã được thúc đẩy bởi các thương vụ mua lại và hợp tác với Microsoft (MSFT). Công ty cạnh tranh với các công ty vốn hóa lớn như Salesforce.com (CRM), Oracle (ORCL), SAP (SAP) và IBM (IBM) trong lĩnh vực nền tảng tiếp thị.
Cổ phiếu của công ty phần mềm đã tăng 0,5% lên mức 331,17 trong phiên giao dịch ngày 26 tháng Mười hai, ngay dưới mức cao kỷ lục trong đêm Giáng sinh. Cổ phiếu Adobe mở rộng một cách khiêm tốn từ ngưỡng đột phá 310,10. Vùng mua ADBE kéo dài đến 325,60.
Cổ phiếu Adobe đã xóa điểm mua của mô hình "Cup and handle" vào ngày 13 tháng Mười hai với thu nhập quý vượt mạnh ước tính. Kết quả quý bốn đã nhấn mạnh sự chuyển đổi thành công của Adobe sang lĩnh vực đám mây.
Phân tích của MarketSmith cho thấy đường sức mạnh tương đối đang tăng trong xu hướng dài hạn, nhưng không hoàn toàn lên mức cao mới. Đường RS tăng - đường màu xanh trong biểu đồ được cung cấp, biểu thị sức mạnh.
Cổ phiếu Adobe đã chạm đáy trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2011 và kể từ đó đã biến động khoảng 1.330%. Từ đầu năm 2019 cho đến nay, cổ phiếu ADBE đã tăng 46%, trong khi SPDR S&P 500 ETF (SPY) tăng 29%. Cổ phiếu Adobe cũng vượt xa mức tăng 26% của quỹ First Trust Cloud Computing ETF (SKYY). SKYY ETF nắm giữ khoảng 60 cổ phiếu đám mây trong đó bao gồm cả mã Adobe.
Cổ phiếu ADBE có Xếp hạng Tích lũy/Phân phối là B, dấu hiệu mua vừa phải trong 13 tuần qua. Đây là cổ phiếu được giao dịch khá tốt với sự ủng hộ của các tổ chức. Số quỹ sở hữu cổ phiếu Adobe tăng từ 3.331 quỹ trong tháng Sáu lên 3.391 trong tháng Chín. Fidelity Contrafund (FCNTX) đã cắt giảm một lượng khiêm tốn cổ phần Adobe trong quy mô sở hữu khá lớn của mình.
Xếp hạng RS là 88 trên 80 hoặc cao hơn trông đợi. Chỉ báo biểu thị rằng Adobe đã vượt trội hơn 88% tất cả các cổ phiếu trong năm qua. Adobe hiện đang nằm trong danh sách 50 cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu của IBD.
Nhà sản xuất phần mềm được Xếp hạng EPS là 98 và Xếp hạng SMR là A. Cả hai đều có mức xếp hạng vượt trội. Xếp hạng EPS phản ánh sức khỏe của công ty với các số liệu thu nhập cơ bản và Xếp hạng SMR của công ty đo lường mức tăng trưởng doanh số, tỷ suất lợi nhuận và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
Adobe báo cáo lần cuối vào ngày 13 tháng Mười hai, công bố lợi nhuận quý bốn là 2,29 USD mỗi cổ phiếu, tăng 25%. Doanh thu đạt 2,99 tỷ USD, tăng 21%. Cả hai đều vượt ước tính. Trong ba quý vừa qua, tăng trưởng thu nhập của Adobe đã đạt trung bình 18%. Tuy vậy vẫn thấp hơn mức tăng trưởng EPS ba năm là 40% theo công cụ IBD Stock Checkup.
Thông thường, các nhà đầu tư CAN SLIM tìm kiếm các cổ phiếu có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng quý và hàng năm hiện tại là 25% hoặc cao hơn. Tăng trưởng thu nhập của Adobe đã tăng mạnh trong hai quý vừa qua. Tăng trưởng doanh số đạt trung bình 23% trong ba quý vừa qua và 24% trong ba năm qua, những số liệu khá tốt với cổ phiếu có mức vốn hóa lớn như Adobe.
Lợi nhuận hàng năm trên vốn chủ sở hữu của Adobe khoảng 38,9% cao hơn mức 17% như kỳ vọng. Tỷ lệ nợ trước thuế 39,6% và tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu 44% cũng phản ánh các thông số phân tích cơ bản vững chắc.
Công ty có trụ sở tại San Jose, California đưa ra hướng dẫn cho EPS năm 2020 là 9,75 USD, tăng 24%, trên doanh thu 13,5 tỷ USD, tương đương mức tăng 12%. Sự đồng thuận của Wall Street kêu gọi mức thu nhập của Adobe trên mỗi cổ phiếu tăng 24% lên 9,79 USD vào năm 2020 và tăng thêm 17% vào năm 2021, theo Zacks Investment Research.
Mười ba nhà phân tích đánh giá cổ phiếu Adobe nên mua, tám người khuyến nghị nắm giữ và không có ai đưa ra khuyến nghị bán, theo Zacks.
Công cuộc chuyển đổi kéo dài sáu năm từ phần mềm đóng hộp và được cấp phép sang dịch vụ đám mây đã khiến Adobe trở thành một trong những cổ phiếu công nghệ nóng nhất. Bây giờ công ty cung cấp một bộ các sản phẩm dựa trên đám mây phục vụ cho quá trình thiết kế in ấn và phương tiện kỹ thuật số, chỉnh sửa video, phát triển web, nhiếp ảnh,…
Số lượng thuê bao đăng ký tăng 23% trong Q4 và hiện chiếm gần như toàn bộ doanh thu của Adobe. Các phân khúc doanh thu của Adobe bao gồm Digital Media, Digital Experience và một số sản phẩm xuất bản lâu đời. Digital Media chiếm 69% doanh thu trong năm tài chính 2019. Phân khúc này bao gồm Creative Cloud trong đó có sản phẩm Photoshop. Nó cũng có Document Cloud, bao gồm các sản phẩm Acrobat PDF, Scan và Sign. Digital Experience bao gồm các dịch vụ đám mây cho quảng cáo, tiếp thị và phân tích. Một loạt các thương vụ mua lại đã tăng cường sức mạnh cho phân khúc này, từ Omnatio cách đây một thập kỷ đến Magento và Marketo năm ngoái.
"Chúng tôi nghĩ rằng kết quả (Q4) củng cố vị thế thống trị của Adobe trong phân khúc sáng tạo", nhà phân tích Dan Romanoff của Morningstar viết ngày 12 tháng Mười hai, "và việc mua lại Magento và Marketo củng cố vị trí đi đầu trong nền tảng tiếp thị kỹ thuật số của công ty."
Vào ngày 12 tháng Mười một, Adobe đã công bố bản cập nhật phần mềm Creative Cloud nhanh hơn và mạnh hơn, cũng như một công cụ gia tăng môi trường thực tế ảo. Wall Street rất vui mừng, cụ thể bằng việc một số nhà phân tích đã đẩy giá mục tiêu với cổ phiếu Adobe.
Đầu tháng Mười một, Adobe đã hướng dẫn thu nhập và doanh thu cho năm tài chính 2020 cao hơn. Cùng tháng đó, ứng dụng di động quan trọng nhất của Adobe từ trước đến nay - Photoshop cho iPad - đã được sử dụng rộng rãi, từ đó đưa cổ phiếu vào thế phòng thủ.
"Chiến lược của chúng tôi nhằm tháo gỡ những trói buộc cho sự sáng tạo, tăng tốc năng suất xử lý tài liệu và sức mạnh của các doanh nghiệp kỹ thuật số đang giúp chúng tôi phát triển và mang đến cơ hội trị giá 128 tỷ USD vào năm 2022", CEO Narayen nói vào thời điểm đó.
Adobe là cổ phiếu hàng đầu trong nhóm ngành công nghiệp đang bị tụt lại so với thị trường. Các cổ phiếu phần mềm, bao gồm Adobe, đã có một năm 2019 đầy biến động do triển vọng kinh tế vĩ mô không chắc chắn.
Tuy nhiên, Adobe không chỉ sở hữu thế mạnh về phân tích cơ bản và kỹ thuật. Cổ phiếu đã tạo ra một đột phá vào đầu tháng này nhờ thu nhập mạnh mẽ và tiếp tục tỏ ra vượt trội so với các cổ phiếu lớn.
Hành động của cổ phiếu Adobe có vẻ thiên về phía tăng điểm do tăng liên tục trong tám năm qua.Giám đốc điều hành lâu năm Narayen đã dẫn dắt Adobe đến với trụ cột dịch vụ đám mây và hiện đang biến Adobe thành một công ty tiếp thị.
Mặc dù tiến trình mở rộng của Adobe sang các lĩnh vực mới nổi không phải là không có rủi ro, nhưng vị thế của công ty đã sẵn sàng để tăng trưởng. Đặc biệt là giờ đây khi công ty có quan hệ đối tác với Microsoft.
Điểm mấu chốt: Cổ phiếu Adobe không phải là mã nên mua ngay lúc này. Nhưng hãy giữ nó trong danh sách theo dõi của bạn. Cổ phiếu ADBE có thể quay trở lại phạm vi mua, điều chỉnh theo xu hướng tăng hoặc thiết lập một nền giá mới.
Hậu Dương - Theo investo
>>> Xem thêm: Vì Sao Nên Mua Cổ Phiếu Adobe?
Abbott Laboratories (ABT) được các chuyên gia từ Zacks Equity Research dự báo sẽ có khả năng tăng trưởng trong các quý tới nhờ đà tăng trưởng từ mảng kinh doanh cốt lõi trong phân khúc chẩn đoán.
Ba cổ phiếu này có thể cất cánh khi áp lực kinh tế giảm bớt.
Hai cổ phiếu trả cổ tức hàng đầu này sẽ thể hiện sức mạnh của chúng khi thị trường sụt giảm.
Ngày nay, không khó để mua một quỹ chỉ số với lợi nhuận gần như tương đương với hiệu suất thị trường.
Doanh thu từ dịch vụ của công ty đã đạt mức cao kỷ lục trong quý trước.
Nhà sản xuất xe điện này vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng. 12 tháng qua không có mấy thuận lợi với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.