Mùa lễ hội đang đến gần, bây giờ có phải là lúc để các nhà đầu tư đưa cổ phiếu Amazon (AMZN) vào giỏ hàng của mình?
Tác giả bài viết này cho rằng câu trả lời là “Không” nếu dựa trên định giá cổ phiếu AMZN. Amazon vẫn được định giá cao, thậm chí so với hầu hết các cổ phiếu khác trong nhóm FAANG. Tăng trưởng doanh thu hàng năm của hãng vẫn sẽ trong khoảng 15% - 20%, nhưng nhiêu đó có thể không đủ để biện minh cho mức định giá cao ngất ngưởng của cổ phiếu AMZN ở thời điểm hiện tại.
Giá cổ phiếu Amazon (AMZN) tăng vọt không ngừng nhiều năm qua nhờ sự “bất khả chiến bại” của công ty dựa trên cảm nhận của thị trường. Nhiều người trên Phố Wall tin rằng, vị thế thống trị của Amazon trong thị trường thương mại điện tử cho thấy các nhà bán lẻ trực tiếp như Wal-Mart, Target và những cái tên khác đang dần trở thành quá khứ. Một khi Amazon đẩy các đối thủ của mình ra khỏi cuộc chơi, biên lợi nhuận của hãng chắc hẳn sẽ tăng cao và giá cổ phiếu của nó sẽ bật tăng vô cùng ấn tượng – đó là những gì các nhà đầu cơ giá lên tin tưởng.
Niềm tin này đúng một phần. Chiến lược giá thấp và chương trình giao hàng miễn phí hai ngày của Amazon đã hất cẳng nhiều nhà bán lẻ tập trung, Toys R Us là một ví dụ điển hình. Thương hiệu và tài sản trí tuệ của công ty này có thể vẫn tồn tại, nhưng các cửa hàng trước kia của Toys R Us nay nằm rải rác ở các trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ.
Nhưng số phận của các nhà bán lẻ hiện có mức định giá thấp như Wal-Mart và Target thì không hẩm hiu như vậy. Cả hai đều áp dụng chiến lược thương mại điện tử, nhóm các “viên gạch và nhấp chuột” (bricks and clicks) lại để trở thành các nhà bán lẻ đa kênh. Chuyên gia đầu tư Vince Martin nhận định trong một bài báo hôm 25/11, những thành công của Wal-Mart và Target trong thời gian gần đây cho thấy họ có thể cạnh tranh với Amazon.
Bây giờ Amazon (AMZN) phải sử dụng các “mánh lới” như chuyển hàng trong một ngày để cạnh tranh với WMT và TGT. Martin tin rằng chương trình chuyển hàng trong một ngày có thể khiến biên lợi nhuận bán lẻ của Amazon giảm xuống. Tác giả bài viết này đồng ý với nhận định này. Giảm biên lợi nhuận chắc hẳn là một tin xấu đối với cổ phiếu AMZN. Tiềm năng hạ gục những đối thủ sừng sỏ chính là yếu tố khiến Amazon được định giá cao ngỡ ngàng như vậy. Nhưng thực tế là AMZN hiện đang phải chật vật đối chọi với những ông lớn này về cả giá cả và dịch vụ và đây không phải là một dấu hiệu tốt lành.
Nếu Amazon cũng phải chật vật cạnh tranh như phần còn lại của ngành bán lẻ, vậy thì liệu cổ phiếu AMZN có thực sự xứng đáng với mức định giá cao như hiện nay hay không?
Thật không công bằng khi định giácolor: #000000;"color: #000000;" giống như những công ty bán lẻ thuần túy khác. Xét cho cùng, chính AWS chứ không phải mảng bán lẻ mới là cỗ máy tạo thu nhập của Amazon. Nhưng trước sự lớn mạnh của Microsoft và các công ty khác trong mảng điện toán đám mây, khả năng tạo tiền của AWS có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức. Trong Q3, biên lợi nhuận của AWS giảm xuống 25,5% từ mức 31,3% trong Q2.
Nhưng điều đó không thể ảnh hưởng đến định giá của cổ phiếu AMZN. Công ty này vẫn được giao dịch với hệ số giá/thu nhập dự phóng là 66. Hệ số giá trị doanh nghiệp/ EBITDA (EV/EBITDA) 12 tháng của Amazon vẫn ở mức cao là 27.
Hầu hết các cổ phiếu khác trong nhóm FAANG có hệ số EV/EBITDA thấp hơn, ngoại trừ Netflix (NASDAQ: NFLX) với hệ số này có giá trị 60. Hệ số của Alphabet (NASDAQ: GOOG GOOGL), Apple (NASDAQ: AAPL), Facebook (NASDAQ: FB) và Microsoft lần lượt là 18,1; 15,6; 18,4 và 19,3.
Mức định giá của cổ phiếu AMZN đáng lẽ phải gần với các cổ phiếu khác trong nhóm. Nếu cổ phiếu AMZN có hệ số EV/EBITDA là 19, giá cổ phiếu này sẽ vào khoảng 1.250 USD, trong khi đó mức giá đóng cửa của nó hôm thứ Sáu vừa qua là 1.800 USD một cổ phiếu.
Liệu giá cổ phiếu Amazon có giảm mạnh như vậy? Chắc là không. Nhưng nó có thể quanh quẩn ngưỡng 1.800 USD cho đến khi nào giá trị của nó xứng đáng với mức định giá này.
Cổ phiếu Amazon (AMZN) vẫn sẽ trầm lắng, trừ khi Amazon công bố một “vũ khí” mới làm thay đổi cục diện. Thật khó để làm được việc này. Cả các nhà bán lẻ truyền thống và các công ty công nghệ lớn đang đe dọa lợi thế cạnh tranh của nó. Cổ phiếu Amazon không còn là một cái tên bất khả chiến bại.
Điều đó có nghĩa là mức định giá hiện tại của cổ phiếu này không bền vững. Liệu rằng AMZN còn có thể giao dịch với mức định giá cao hơn các đối thủ trong bao lâu? Hãng này cần một điều gì đó.
Tác giả bài viết này không cho rằng định giá của AMZN sẽ giảm xuống ngang với mức định giá của các cổ phiếu khác trong nhóm. Thế nhưng giá cổ phiếu Amazon có thể mắc kẹt trên hành trình lớn mạnh của AMZN để xứng đáng với mức định giá này. Do đó, các nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội ở những đối thủ của Amazon bởi những chướng ngại mà Amazon đang đối mặt có thể là những chất xúc tác tuyệt vời đối với các đối thủ của hãng.
>> Xem thêm: Nên Mua Hay Bán Cổ Phiếu Amazon Sau Ngày Thứ Hai Điện Tử?
Thu Trang - Theo investorplace