Cổ Phiếu Disney Vs Nike – Nên Đầu Tư Vào Đâu?

49

Giữa hai gã khổng lồ của thị trường tiêu dùng, đâu là cái tên đáng mua hơn? Vậy, Cổ Phiếu Disney Vs – Nên Đầu Tư Vào Đâu?

Đầu tư vào các cổ phiếu tiêu dùng có vị thế vững chắc đã được chứng minh là một chiến lược hiệu quả, giúp bảo vệ và gia tăng giá trị danh mục đầu tư chứng khoán của bạn. Cổ phiếu Walt Disney (NYSE: ) và Nike (NYSE: ) đã vượt trội so với thị trường chung trong giai đoạn 10 và 20 năm qua. Có lẽ, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng biết về hai kẻ đi đầu trong hai lĩnh vực giải trí và may mặc thể thao này. Kết hợp với nhau, cả hai tạo ra 115 tỷ đô la doanh thu trong năm qua (Disney là 75 tỷ đô, Nike là 40 tỷ đô).

Vậy, cổ phiếu nào là lựa chọn đầu tư tốt hơn với mức giá hiện tại? Chúng ta hãy cùng so sánh theo khía cạnh tốc độ tăng trưởng và định giá, bên cạnh các yếu tố định tính khác.

Tăng trưởng là yếu tố quyết định

So sánh tăng trưởng giữa Disney và Nike có chút khó khăn, sau khi gần đây Disney hợp nhất với số tài sản thu về từ thương vụ mua lại Twenty-First Century Fox (hiện là Fox Corporation) vào năm ngoái.

Trong quý gần đây nhất, doanh thu của Disney tăng 36% so với năm trước, chủ yếu nhờ thương vụ mua lại. Ngoài ra, đầu tư vào dịch vụ phát sóng trực tuyến giúp tổng lợi nhuận hoạt động chỉ tăng 9%. Các nhà phân tích Phố Wall dự kiến ​​Disney sẽ tăng trưởng doanh thu 17,1% trong năm tài chính 2020, với chậm lại còn 6,7% trong năm tài chính 2021. Lợi nhuận dự kiến trung bình ​​sẽ tăng 3% hàng năm trong năm năm tới, do ban quản trị không kỳ vọng Disney+ có thể thu về lợi nhuận cho đến năm tài chính 2024.

Lượng cầu về giày thể thao đã đem lại kết quả kinh doanh xuất sắc cho Nike.

Quý gần nhất, doanh thu của hãng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận tăng vọt 35%. Nike tiếp tục chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu bán hàng số hóa, cả bán hàng trực tuyến và thông qua ứng dụng SNKRS.

Đầu tư vào công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) và các sáng kiến ​​khác đang cải thiện hiệu quả hoạt động quản lý hàng tồn kho và tăng biên lợi nhuận, dẫn dến mức tăng khổng lồ của lợi nhuận ròng. Các nhà phân tích dự báo Nike sẽ tăng lợi nhuận trung bình khoảng 16% hàng năm trong năm năm tới, phù hợp với triển vọng dài hạn của ban quản trị.

Xét về yếu tố tăng trưởng, Nike là cái tên chiến thắng, do số liệu của Disney đã được cải thiện nhờ tài sản từ Fox. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đánh đổi để tiếp cận với tốc độ tăng trưởng lớn của Nike. Hệ số P/E của gã khổng lồ thể thao là 35,8, cao hơn đáng kể so với con số 23,7 của Disney.

Trên cơ sở hướng tới tương lai, khác biệt ở đây không phải quá lớn.

P/E dự phóng của Nike là 29,3. Trong khi P/E dự phóng của Disney là 22,9 – khá cao đối với một công ty có lợi nhuận ròng đang chịu áp lực trong 5 năm tới, khi ban quản trị đang đầu tư mạnh tay vào nội dung gốc cho Disney+. Tuy vậy, nhà đầu tư đừng quên rằng, Netflix đã mang lại tỷ suất sinh lời khổng lồ cho các nhà đầu tư ngay cả trong thời điểm lợi nhuận còn chưa bùng nổ.

Xét tổng quan, khi nhiều mảng kinh doanh của Disney đang có biến động, với sự bổ sung của mảng phát sóng trực tuyến, nhà đầu tư có thể sẽ khó định giá cổ phiếu Disney trong vài năm tới. Có vẻ như, cả hai cổ phiếu đang được định giá hợp lý với tốc độ tăng trưởng kỳ vọng gần đây.

Cân nhắc ưu và nhược điểm

Kết quả so sánh ở tiêu chí này khá suýt soát. Đây là một trường hợp điển hình khi so sánh các cổ phiếu tăng trưởng trong thời điểm hiện tại.

Một yếu tố có thể khiến một số nhà đầu tư ủng hộ Disney là Nhà Chuột không phải đối mặt với sức ép cạnh tranh như Nike. Một vài năm trước, công nghệ đệm Boost đã giúp Adidas chiếm thị phần từ Nike.

Tuy nhiên, Nike đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Adidas.

Bên cạnh đó là một số thương hiệu khác trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên cổ phiếu của hãng vẫn tăng 2.810% trong 20 năm qua, qua đó đánh bại mức tăng 295% của Disney.

Trong khi Nike phải đối mặt với một số rủi ro bất lợi nếu suy thoái kinh tế nghiêm trọng ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, Disney cũng phải đối mặt với rủi ro tương tự với chi tiêu quảng cáo vào mạng lưới truyền thông của hãng, bên cạnh số lượt khách ghé thăm Disney World thấp hơn. Mạng lưới truyền thông và công viên chủ đề chiếm phần lớn doanh thu hàng năm của Disney.

Cổ phiếu của Nike còn nhiều tiềm năng tăng giá ở phía trước.

Tuy nhiên, ngoài tăng trưởng nhanh hơn, lý do Nike sẽ là cái tên nhỉnh hơn ở hiện tại là nhà đầu tư có thể nắm được hoạt động kinh doanh của hãng rõ ràng hơn. Giày dép chiếm hai phần ba hoạt động kinh doanh của Nike, cùng với doanh thu bán hàng may mặc và dụng cụ thể thao.

Thêm vào đó, không có công ty nào trên thế giới làm chủ được nghệ thuật marketing như Nike. Với những nỗ lực đổi mới và thiết kế bắt mắt, Nike đã tạo ra một thị trường bán lại giày thể thao bùng nổ trị giá 2 tỷ đô la. Nike thống trị top 10 bảng xếp hạng giày thể thao bán chạy nhất năm 2019 và nhiều giày thể thao được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường bán lại là của Nike. Điều này thúc đẩy nhu cầu cho các đợt ra mắt mới trong tương lai.

Kết lại, dù cả hai đều là ông lớn trong lĩnh vực của mình, nhưng nếu phải lựa chọn một, nhà đầu tư nên xem xét gã khổng lồ may mặc với những ưu điểm ấn tượng của hãng.

>>>> Xem thêmCổ Phiếu Walt Disney – Ông Trùm Ngành Điện Ảnh Thế Giới

Vân Anh – Theo fool