Alphabet đang tiếp tục tăng trưởng trong một thị trường đầy thách thức.
Không cần là Einstein, bạn vẫn có thể hiểu thuyết tương đối trong vật lý nói riêng, và trong cuộc sống nói chung. Trong trường hợp này, chúng ta đang bàn về một thực tế rằng, dù hiện tại là một năm tương đối "tồi tệ" (chi tiêu cho quảng cáo chịu áp lực khi nền kinh tế suy yếu) đối với công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOG) (GOOGL), cổ phiếu công ty vẫn đang cho thấy giá trị tuyệt vời và mang lại triển vọng tăng trưởng dài hạn thú vị.
Ban giám đốc của Alphabet đang hành động để cải thiện các dịch vụ cơ bản mà công ty cung cấp bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đầu tư vào Google Cloud, đồng thời nâng cấp YouTube và công cụ tìm kiếm. Dưới đây là lý do tại sao Alphabet là một cổ phiếu hấp dẫn.
Alphabet không hoàn hảo, nhưng xét tổng quan thì cổ phiếu này có những ưu điểm vượt trội hơn đáng kể so với nhược điểm. Bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào doanh thu quảng cáo đều sẽ trải qua tính chu kỳ thăng trầm của nền kinh tế. Điều đó thể hiện rõ qua biến động lớn trong doanh thu quý I của Alphabet.
Như bảng dưới cho thấy, doanh thu Quảng cáo quý I của Google giảm so với cùng kỳ năm ngoái, với các dịch vụ trực thuộc Google Network (AdSense, Google Ad Manager, v.v.) bị ảnh hưởng nặng nề do chi tiêu quảng cáo giảm.
DOANH THU ALPHABET |
QUÝ I 2022 |
QUÝ I 2023 |
BIẾN ĐỘNG |
Google Search |
39,6 tỷ USD |
40,4 tỷ USD |
741 triệu USD |
YouTube ads |
6,9 tỷ USD |
6,7tỷ USD |
(176 triệu USD) |
Google Network |
8,2 tỷ USD |
7,5 tỷ USD |
(678 triệu USD) |
Tổng doanh thu từ Quảng cáo Google |
54,7 tỷ USD |
54,5 tỷ USD |
(113 triệu USD) |
Google Khác |
6,8 tỷ USD |
7,4 tỷ USD |
602 triệu USD |
Tổng doanh thu từ Google Services |
61,5 tỷ USD |
62,0 tỷ USD |
489 triệu USD |
Google Cloud |
5,8 tỷ USD |
7,5 tỷ USD |
1,6 tỷ USD |
Tổng doanh thu |
68,0 tỷ USD |
69,8 tỷ USD |
1,8 tỷ USD |
Nguồn dữ liệu: Alphabet.
Đó là một quý đáng buồn, nhưng có rất nhiều tín hiệu tích cực đang chờ đợi Alphabet ở phía trước, với 5 điểm đáng chú ý dưới đây.
Đầu tiên, Alphabet gần như không thể tác động hay thay đổi bối cảnh của nền kinh tế chung. Tuy nhiên, các đơn vị trực thuộc Google Services (những dịch vụ tập trung vào quảng cáo) vẫn phát triển trong điều kiện thị trường đầy thách thức hiện tại và tổng doanh thu của công ty đã tăng lên. Bên cạnh việc nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn đình trệ, Alphabet cũng phải đối mặt với phép so sánh khó khăn khi vào các quý cùng kỳ năm ngoái, công ty hưởng lợi nhờ các quy định giãn cách xã hội, buộc người dân ở nhà dẫn đến hoạt động trực tuyến gia tăng.
Nếu lịch sử lặp lại, thì nền kinh tế sẽ một lần nữa phục hồi, thúc đẩy doanh thu của Google Services trong thời gian tới.
Thứ hai, dù doanh thu YouTube giảm trong quý vừa qua, nhưng vẫn cho thấy những dấu hiệu ổn định mạnh mẽ. Ví dụ: biểu đồ bên dưới thể hiện mức giảm doanh thu quảng cáo YouTube, từ quý IV sang quý I, lần lượt theo từng năm. Với doanh thu quý IV thường rất mạnh nhờ người dân tích cực mua sắm trong Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Biểu đồ cho thấy mức giảm trong quý gần nhất tốt hơn một chút so với mức giảm "bình thường" trước COVID, cụ thể là từ quý 4 năm 2018 đến quý 1 năm 2019.
Nguồn dữ liệu: Alphabet.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng Doanh thu khác của Google đã tăng 602 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ "sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người đăng ký trên YouTube TV và YouTube Music Premium", giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết trong ngày công ty báo cáo kết quả kinh doanh. Tăng trưởng số người đăng ký YouTube sẽ mang tới cho Alphabet cơ hội tăng doanh thu từ những tài khoản này.
Thứ ba, doanh thu của Google Cloud đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái và bộ phận này đã có lợi nhuận trong quý I, cụ thể là 191 triệu USD. Tuy xét trên tổng lợi nhuận của Alphabet, con số này có vẻ nhỏ bé, nhưng đó là sự cải thiện gần 900 triệu USD so với khoản lỗ trong quý I năm 2022, và bù đắp một phần cho mức giảm lợi nhuận hoạt động 236 triệu USD tại Google Services.
Do đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng động lực tăng trưởng đáng kể trong tương lai mà Google Cloud tạo ra cho lợi nhuận và dòng tiền của Alphabet, do đây là hoạt động kinh doanh có doanh thu định kỳ đáng kể.
Thứ tư, ban giám đốc đã chỉ ra những cải tiến hữu hình trong các dịch vụ của công ty, nhờ các khoản đầu tư vào AI. Ví dụ: giám đốc kinh doanh Philipp Schindler cho biết, bằng cách sử dụng AI trong Performance Max (Tối đa hóa hiệu suất - một dịch vụ giúp khách hàng cải thiện các chiến dịch quảng cáo), trung bình các nhà quảng cáo đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn 18% trên cùng một mức chi phí cho mỗi hành động. Schindler cho biết con số đó đã tăng từ mức 13% “chỉ trong 14 tháng, nhờ những tiến bộ trong đặt giá thầu cơ bản bằng AI, quảng cáo, đối sánh truy vấn tìm kiếm và các định dạng mới như YouTube Shorts”.
Đó là một tín hiệu ban đầu về những gì mà các khoản đầu tư vào AI của Alphabet có thể mang lại.
Cuối cùng, trong một năm "tồi tệ" như hiện tại, theo ước tính đồng thuận của Phố Wall, Alphabet có thể tạo ra 116 tỷ USD lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao vô hình và hữu hình (EBITDA) và 70 tỷ USD dòng tiền tự do (FCF), và kết thúc năm với 123 tỷ USD tiền mặt ròng.
Dựa trên giá thị trường hiện tại, những số liệu này đưa Alphabet đến với hệ số giá trị doanh nghiệp (tổng vốn hóa thị trường cộng với nợ ròng) trên EBITDA là 11,7x và bội số giá trên FCF là 21x. Bất chấp đà tăng giá cổ phiếu gần đây, những định giá này vẫn ở mức tương đối hấp dẫn đối với một công ty đang trải qua một năm đầy thách thức với nhiều triển vọng tăng trưởng dài hạn như Alphabet.
Vân Anh-Theo fool