Cổ Phiếu Nên Mua Hiện Nay: Amazon Hay Facebook

60

Hai gã khổng lồ công nghệ đều là những khoản đầu tư tuyệt vời. Nhưng có một mã hiện đang có lợi thế đáng chú ý hơn hẳn. Đâu là các mã cổ phiếu nên mua hiện nay?

Đâu là mã cổ phiếu nên mua hiện nay?

Amazon.com (NASDAQ: AMZN) và Facebook (NASDAQ: FB) là hai trong số những công ty nổi tiếng nhất thế giới. Cho dù bạn đang nhắn tin cho một người bạn trên Facebook; hoặc mua cho người bạn đó một món quà trên Amazon; trang web của các công ty này đều hiện diện trong cuộc sống của hàng tỷ người mỗi ngày.

Do đó, Amazon và Facebook đều tạo ra lợi nhuận đáng kinh ngạc cho các nhà đầu tư. Đánh bại các chỉ số thị trường trong nhiều năm. Nhưng công ty công nghệ nào là khoản đầu tư tốt hơn trong ba đến năm năm tới? Hãy cùng theo dõi dưới đây.

Kết quả gần đây

Mặc dù có quy mô khổng lồ, Amazon vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. Trong quý gần đây nhất, doanh thu tăng 24% so với năm trước lên 70 tỷ USD. Mặc dù thu nhập hoạt động (giảm 14%); và thu nhập ròng (giảm 26%) đều giảm.

Từ bên ngoài có vẻ các con số lợi nhuận sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại. Nhưng có lý do đằng sau sự suy giảm này: Amazon đang đầu tư vào tương lai của công ty. Công ty đang chuyển dịch vụ Prime giao hàng trong hai ngày sang một ngày. Động thái này mang lại lợi ích cho công ty. Khi vừa phục vụ khách hàng tốt hơn vừa gây áp lực lên đối thủ.

Facebook cũng tiếp tục tăng trưởng. Trong quý gần đây nhất, Facebook đã báo cáo doanh thu tăng 29%. Thu nhập hoạt động tăng 24% và thu nhập ròng tăng 19%. Doanh thu quảng cáo của Facebook đã tăng lên 17,4 tỷ USD; mặc dù giá quảng cáo giảm 6%.

Cổ phiếu nên mua hiện nay: Dữ liệu của AMZN theo Ycharts

Sự sụt giảm trong giá quảng cáo được bù đắp bằng mức tăng 37% về số lần hiển thị quảng cáo – quảng cáo được nhiều người thấy hơn. Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) trên Facebook tăng 9% lên 1,62 tỷ. Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) tăng 8% lên 2,45 tỷ. Tổng cộng tất cả các nền tảng – Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger; công ty hiện có 2,2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày. Và 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Lợi thế: Ngang nhau.

Định giá

Facebook và Amazon đều có mức vốn hóa thị trường vượt quá nửa nghìn tỷ USD. Và nằm trong số 10 công ty giao dịch công khai có giá trị nhất trên thế giới. Mức vốn hóa thị trường của Facebook vào khoảng 570 tỷ USD; Amazon là khoảng 880 tỷ USD. Dưới đây là một vài số liệu định giá của hai công ty công nghệ này.

Công ty

Tỷ lệ P/E

Tỷ lệ P/S

Tỷ lệ P/FCF

Amazon

77

3,3

37

Facebook

31

8,4

29

Nguồn số liệu: P/E và P/S theo Yahoo! Finance và P/FCF lấy từ số liệu báo cáo thu nhập của Amazon và Facebook. Dữ liệu cập nhật đến 20/11/2019. Các tỷ lệ ước tính trong 12 tháng.

Facebook có vẻ rẻ hơn dựa trên tỷ lệ giá trên thu nhập và tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do. Amazon là một giá trị tốt hơn dựa trên tỷ lệ giá bán hàng.

Cả hai công ty đều tạo ra dòng tiền đáng kinh ngạc. Trong 12 tháng gần đây, Facebook có 19,1 tỷ USD và Amazon là 23,5 tỷ USD tiền mặt tự do. Yếu tố này khiến các công ty có được sự linh hoạt trong hoạt động đầu tư cho tương lai.

Lợi thế: Facebook.

Triển vọng tương lai

Với hàng tỷ người dùng và 7 triệu nhà quảng cáo, Facebook đã phát triển thành một cỗ máy quảng cáo khổng lồ. Công ty nhận được hơn 20% tổng số tiền cho quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ. Chỉ đứng sau tỷ lệ 37% của Google, theo công ty nghiên cứu eMarketer.

Doanh thu của Facebook tiếp tục tăng tốc. Mặc dù công ty đã cảnh báo về sự chậm lại và dự báo tăng trưởng doanh thu chỉ nằm trong phạm vi một chữ số trong quý bốn. Trong khi đó, chi phí đang tăng lên khi Facebook đầu tư mạnh vào an toàn cho nền tảng. Đe dọa gây sức ép cho lợi nhuận.

Hơn 98% doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo và đó là một điểm khác biệt quan trọng với Amazon. Công ty liên tục đa dạng hóa các dòng doanh thu của mình. Từ một trang bán sách trực tuyến Amazon đã phát triển thành một siêu cường bán lẻ; đồng thời cũng là gã khổng lồ điện toán đám mây và lực lượng ngày càng có tiếng nói trong mảng quảng cáo kỹ thuật số.

Khoảng 75% doanh thu của Amazon đến từ doanh số bán lẻ trong năm nay. Amazon Web Services, không tồn tại cho đến 11 năm sau ngày ra mắt công ty vào năm 1995, đã tự mình trở thành một mảng kinh doanh trọng yếu. AWS đã tạo ra doanh thu 25,1 tỷ USD. Chiếm 13% tổng doanh thu của công ty, trong chín tháng đầu năm nay.

Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Amazon cũng tăng vọt. Đạt khoảng 9 tỷ USD trong chín tháng đầu năm. eMarketer báo cáo rằng thị phần quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ của Amazon sẽ tiếp tục tăng. Từ khoảng 4% trong năm nay lên 7% vào năm 2020. Trong khi số liệu này vẫn thấp hơn ước tính trong năm sau của Google (35%) và Facebook (21%), rõ ràng thử thách của Amazon đang tăng dần lên.

Lợi thế: Amazon. 

Khả năng lãnh đạo

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, có thể không có yếu tố nào quan trọng hơn yếu tố lãnh đạo của một công ty. Bạn đặt niềm tin vào các nhà lãnh đạo có khả năng thực thi tầm nhìn và cả Amazon và Facebook đều có các CEO sáng lập có tầm nhìn.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã tạo ra một hiện tượng mạng xã hội định hình lại cách thức giao tiếp trên toàn thế giới. Nền tảng đã tạo ra số tiền khổng lồ, nhưng cũng đi kèm với nhiều vấn đề. Nền tảng của Facebook chịu sự lạm dụng từ tin tức giả mạo và vi phạm quyền riêng tư. Phản ứng chậm chạp của ban lãnh đạo đối với các vấn đề nói trên và hình ảnh Zuckerberg ngồi trong các phiên điều trần của Quốc hội đã làm hỏng thương hiệu của công ty.

Giám đốc điều hành Amazon là Jeff Bezos đã biến hình công ty của ông trong 20 năm qua. Vào cuối những năm 1990, đây là một trong những mục tiêu lớn nhất của Amazon: Nếu một cuốn sách được in ra, nó sẽ có trong kho của Amazon và sẵn sàng giao cho khách hàng trực tuyến. Amazon vẫn bán sách và bạn có thể sử dụng loa Echo của mình để trợ lý ảo Alexa có thể đặt mua một cuốn sách cho bạn. Cuốn sách đó có thể được chuyển đến nhà bạn vào ngày hôm sau thông qua dịch vụ thành viên Prime hoặc đơn giản hơn bạn có thể tải trực tiếp cuốn sách về thiết bị đọc sách Kindle của bạn. Công ty ngày một trở nên ăn sâu vào cuộc sống khi Bezos liên tục giữ cho công ty phát triển.

Lợi thế: Amazon.

Kết luận cuối cùng 

Amazon và Facebook đều là những khoản đầu tư tuyệt vời, và cả hai đều tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định chọn một trong hai mã, Amazon có lợi thế hơn hẳn. Bezos liên tục tìm ra nhiều cách để khiến khách hàng hài lòng và tạo thêm các nguồn doanh thu mới và đáng kể cho công ty. Chừng nào ông còn lèo lái công ty, không có lý do gì để tin rằng điều đó sẽ thay đổi.

>>Xem thêm: Netflix vs. Amazon: Đâu Là Cổ Phiếu Triển Vọng Hơn Nên Mua

Hậu Dương –  Theo fool