Cổ phiếu Amazon & Netflix: Chọn Một Hay Cả Hai?

79
Thời gian đọc: 4 phút

Màn “so găng” giữa hai cổ phiếu FAANG sẽ có kết quả ra sao? Netflix (NASDAQ:NFLX) và Amazon (NASDAQ:AMZN) từ lâu đã cung cấp dịch vụ phát trực tuyến (streaming) video trước khi các chương trình truyền hình kỹ thuật số và phim ảnh trở nên thịnh hành.

Hiện nay, thị trường có rất nhiều trang phát trực tuyến dành cho đối tượng khách hàng cuồng phim ảnh. Nhưng vài năm trước, Prime Video của Amazon mới là cái tên gây được tiếng vang lớn; đặc biệt là khi giành được nhiều danh hiệu hơn Netflix tại lễ trao giải Emmy 2015.

Cổ phiếu Amazon & Netflix: Chọn Một Hay Cả Hai?

Amazon không còn là mối đe dọa lớn đối với Netflix. Thỉnh thoảng, Amazon vẫn tung ra một vài loạt phim đình đám, nhưng họ vẫn chưa đạt đến độ ăn khách như Netflix trong bao năm qua.

Tuy nhiên xét ở góc độ đầu tư, nếu so sánh Netflix với Amazon mà chỉ dựa vào vị thế của từng hãng trong mảng truyền phát trực tuyến thì có vẻ không công bằng đối với gã khổng lồ bán lẻ lớn nhất thế giới. Amazon đương nhiên là một doanh nghiệp có tầm cỡ lớn hơn nhiều; và mảng truyền hình trực tuyến chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong số đó.

Sau đây chúng ta sẽ so sánh hai cổ phiếu thuộc nhóm FAANG này. Hãy cùng xem giữa Amazon và Netflix, gương mặt nào đáng đầu tư hơn.

Netflix – tâm điểm của sự chú ý

Netflix là doanh nghiệp dẫn đầu trong phân khúc phát video trực tuyến chất lượng cao. Họ thậm chí bỏ xa những đối thủ còn lại khi cán mốc gần 193 triệu tài khoản đăng ký trả phí trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 6. Mỗi khi cộng đồng mê điện ảnh bàn tán xôn xao về một loạt phim mới, rất có thể chương trình đó đến từ Netflix.

Amazon – lớn mạnh toàn diện

Amazon là một tập đoàn toàn diện và lớn hơn nhiều. Doanh thu của hãng đạt 322 tỷ USD trong bốn quý qua; cao hơn hẳn con số vỏn vẹn 23 tỷ USD của Netflix trong cùng khung thời gian. Amazon là công ty đại chúng có giá trị cao thứ hai ở Mỹ tính theo mức vốn hóa thị trường.

Hầu như ai cũng đều biết đến tập đoàn của Jeff Bezos qua thế mạnh bán lẻ trực tuyến. Bên cạnh nền tảng điện toán đám mây AWS và chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods Market, Amazon cũng là một thế lực lớn trong phân khúc công nghệ mới và sản phẩm truyền thống.

Cả hai cổ phiếu đều không hề rẻ nếu như định giá bằng các thước đo thông thường. Nhưng rõ ràng, chúng đều có tiềm năng tăng trưởng rất lớn và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Dù vậy, Amazon vẫn là cái tên đáng đồng tiền bát gạo hơn bởi một số lý do sau.

  • Tiềm năng phát triển

Theo giả định, có thể Netflix tăng nhanh hơn Amazon. Nhưng hiện nay, điều này không còn đúng nữa. Doanh thu của Netflix trong quý gần nhất tăng thêm 21%; nhưng doanh thu ròng của Amazon trong cùng quãng thời gian ba tháng đã tăng tới 40%. Nhiều người cho rằng Netflix là cổ phiếu đáng sở hữu trong một bối cảnh “bình thường mới”. Tuy nhiên, Amazon mới là kẻ thực sự kinh doanh bứt phá trong thời đại dịch.

  • Lợi thế kinh doanh

Netflix có thế mạnh kinh doanh lớn hơn nhiều người nghĩ. Hãng có khả năng đạt gần 200 triệu lượt khách đăng ký trả phí vào cuối năm nay. Đồng thời, nhờ quy mô lớn như thế, cứ có thêm một người đăng ký thì hãng sẽ càng sử dụng chi phí hiệu quả. Netflix cũng là đầu mối mà giới sáng tạo nội dung mong muốn rao bán bản quyền các chương trình truyền hình và phim của mình. Hiện nay, tuy có rất nhiều kênh cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến, Netflix vẫn luôn giữ vững ngôi thống trị.

Amazon cũng có lợi thế kinh doanh rất lớn. Với hơn 150 triệu thành viên Amazon Prime trên toàn thế giới, trang bán lẻ này là địa chỉ đầu tiên mà mọi người tìm đến khi cần mua thứ gì đó qua mạng. Có thể các chuỗi cửa hàng thực đang tăng cường khả năng cạnh tranh của họ trong mảng ​​thương mại điện tử, nhưng Amazon càng ngày nới rộng khoảng cách với mỗi quý trôi qua.

  • Định giá cổ phiếu hấp dẫn hơn

Amazon và Netflix đều có tiềm lực phát triển mạnh mẽ trong điều kiện kinh tế hiện tại. Cả hai doanh nghiệp này đều có khả năng vượt trội hơn thị trường chung. Tuy nhiên, dù bạn có ý định mua hoặc đã sở hữu cổ phiếu Netflix, bạn vẫn nên cân nhắc đầu tư vào Amazon. Khả năng hai tập đoàn này kinh doanh sa sút là rất khó xảy ra.

Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Amazon tương tự Netflix. Tuy nhiên, cổ phiếu Amazon đang có mức định giá hấp dẫn hơn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của cả hai dự kiến ​​sẽ chậm lại khoảng mười mấy phần trăm trong năm 2021.

Cổ phiếu Amazon và Netflix đều rất đáng mua. Dù vậy, Amazon mới là kênh đầu tư tốt hơn vào lúc này.

Đăng Khoa — Theo Fool

Xem thêm: Vì Sao Cổ Phiếu Tesla Lại Tăng Vọt 8,5%?