Cổ Phiếu PepsiCo: Có Đáng Đầu Tư?

65

Việc đóng cửa nhà hàng vì lý do liên quan đến đại dịch đang thực sự tác động đến tình hình kinh doanh và giá cổ phiếu PepsiCo. Liệu sức tiêu thụ đồ ăn vặt của người dân tại nhà có làm nên điều gì đó khác biệt?

Thế giới đang ở trong giai đoạn đầy bất thường. Người tiêu dùng có thể dè sẻn chi tiêu, ngần ngại mua một chiếc áo đắt tiền hoặc một chiếc xe mới; thì không một ai ngừng ăn uống. Sau cùng thì ai cũng có có một bữa ăn nhẹ và thức uống mát lạnh cho mình. PepsiCo (NYSE: PEP) trực tiếp hưởng lợi từ thực tế đó.

Liệu đây có phải là lý do tốt để đầu tư vào công ty này không?

Thành tích mạnh mẽ xuyên suốt mùa COVID-19

Dưới mô hình kinh doanh phòng thủ của CEO Ramon Laguarta của Pepsi, doanh số bán hàng hữu cơ gần như không biến chuyển gì trong quý II so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh thu theo GAAP (nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung) lại giảm 3%. Theo Factet, doanh số trung bình của S&P 500 trong cùng quý giảm khoảng 11%. Dòng tiền hoạt động thì lại tăng 6% một cách đáng kinh ngạc.

Cổ Phiếu PepsiCo: Có Đáng Đầu Tư?

Các công ty, từ Carnival, Boeing đến Marriott International đều cắt giảm cổ tức; nhưng PepsiCo thì không. Vốn hóa thị trường của PepsiCo hiện tại đang ở mức 188 tỷ USD. Tổng lợi tức cổ đông của PepsiCo (là cổ tức + mua lại) ở mức 4% rất ấn tượng. Đại dịch phần nào đã gây áp lực lên khoản thanh toán đó, nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn có vẻ khá an toàn. Tỷ lệ xuất chi trả lợi tức tăng vọt từ 45% lên 73%, ít thoải mái hơn nhưng rõ ràng vẫn dưới hẳn mốc 100%.

Những xúc tác chính cho cổ phiếu PepsiCo

Trong hoàn cảnh sẽ có thêm ít nhất là vài nhà hàng đóng cửa và vài cơ sở từ từ hoạt động trở lại, lợi suất trên có vẻ an toàn. Việc tái hoạt động có thể vấp phải vài khó khăn (như tình hình ở California gần đây), nhưng mọi thứ rồi sẽ dần trở về bình thường.

Dự án kéo dài hàng thập kỷ xoay quanh việc đa dạng hóa tài sản của PepsiCo đã đền đáp rõ ràng cho công sức đầu tư trong giai đoạn COVID-19. Trong lúc các dịch vụ thực phẩm và quán bar đóng cửa, gây ảnh hưởng đến phân khúc kinh doanh nước uống của hãng, thì mảng đồ ăn nhẹ trong quý lại tăng 4%. Ăn vặt là một trong số những hạng mục sản phẩm có nhu cầu không co dãn; mọi người luôn cần thực phẩm và thường muốn trả giá thấp hơn cho sản phẩm, đặc biệt là khi “đau ví” với tình hình kinh tế hiện tại.

Nhu cầu tiêu dùng còn dài

Thế hệ Millennial (những người sinh ra trong khoảng năm 1980 đến 2000) có xu hướng ăn vặt nhiều hơn hẳn so với thế hệ Baby Boomer (những người sinh trong khoảng năm 1946 và 1964). Khoảng 25% thế hệ Millennial ăn vặt từ 3 đến 4 lần một ngày. Đối với những người trẻ tuổi, bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể được xem như là một bữa ăn nhẹ. Đồng thời họ cũng có xu hướng thay thế các bữa ăn chính bằng đồ ăn vặt hơn. Tất cả những yếu tố này đều lý tưởng đối với Pepsi; nhất là nhóm người dùng trẻ tuổi có khả năng tiêu dùng trong vài chục năm nữa.

Người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống?

Đúng vậy. Họ đang dần chuyển sang hướng ăn vặt lành mạnh hơn. Điển hình, so với năm ngoái, số người có động lực ăn nhẹ theo cách lành mạnh hơn là 33%. Soda và đồ uống thể thao của PepsiCo không phải làlựa chọn lý tưởng để thu hút đối tượng này. Người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng lối sống lành mạnh, và công ty đã chú tâm đến vấn đề đó.

Thương hiệu Aquafina đang là cái tên phổ biến nhất trên thế giới trong phân khúc này. Năm 2018, công ty đã tận dụng sức mạnh của thương hiệu Frito-Lay nổi tiếng của mình để ra mắt Imag!ne, một dòng đồ ăn nhẹ giàu dinh dưỡng hơn khoai tây chiên hoặc bánh quy.

PepsiCo đã rót hàng triệu USD vào mô hình “nhà kính dinh dưỡng” châu Âu của mình; hướng đến việc cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết; tạo ra những món ăn mới lành mạnh; và để chia sẻ với thế giới. Nhưng điều đáng lưu ý là danh mục đầu tư của Pepsi chủ yếu là thực phẩm nhiều đường.

Chăm sóc cho tất cả các bên liên quan

Ngoài dinh dưỡng, công ty có vốn hóa lớn này còn tập trung vào sứ mệnh xây dựng hành tinh tốt đẹp, lành mạnh; đặc biệt là điểm ESG (yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty) cao hơn cho các cổ đông. Pepsi dành tâm huyết cho các chương trình canh tác và tìm nguồn cung ứng bền vững; đảm bảo hạn chế ảnh hưởng môi trường xuống mức thấp nhất có thể xuyên suốt chuỗi giá trị. Tất nhiên việc này đòi hỏi khoản chi cao; song đây vẫn là khoản đầu tư làm nổi bật hình ảnh đội ngũ quản lý sẵn sàng để phát triển lâu dài.

Minh Thanh- Theo Fool

Xem thêm: Số Liệu BCTC Nào Của Pepsico Có Ý Nghĩa Không Nhỏ Với Coca-Cola?