Hãy Mua Giày Và Mua Luôn Cổ Phiếu NIKE

74
Thời gian đọc: 4 phút

Cổ phiếu Nike (NYSE:NKE) là một trong số những thương hiệu giày và trang phục thể thao lớn nhất thế giới. Giống như nhiều cái tên khác, hãng cũng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ khi COVID-19 bùng phát và len lỏi khắp nơi. Trong quý tài chính IV, từ tháng 3 đến 5, gần 90% cửa hàng của Nike phải đóng cửa ngót nghét 8 tuần. Đây là hệ quả từ việc chấp hành lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển toàn cầu. 

Việc đóng cửa hàng loạt cửa tiệm đã giáng một đòn mạnh vào kế hoạch phát triển của công ty. Tuy vậy, đến cuối tháng 6 thì 85% cửa hàng Bắc Mỹ đã mở cửa trở lại. Con số này tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) là 90%. Chuỗi ngày tạm dừng hoạt động trên dẫn đến sụt giảm 38% doanh thu trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, hãng cũng thất thoát đến 790 triệu USD. 

Mặc cho những kết quả có phần tệ hại, cổ phiếu của Nike vẫn đã và đang lập đỉnh cao mọi thời đại mới. Điều này diễn ra trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt tại nhiều nơi trên thế giới. Liệu công ty có thể hồi phục từ cơn khủng hoảng? Và liệu điều này có khiến mã cổ phiếu của hãng là một trong những mã đáng đầu tư? 

Chuyển dịch thành công sang bán hàng trực tuyến

Mặc dù từng cửa hàng một phải đóng cửa sau sự xuất hiện của virus corona, Nike đã thành công trong việc chuyển hướng sang kênh bán hàng trực tuyến. Sự thay đổi này đã kéo theo tăng trưởng 75% cho phân khúc mua hàng qua mạng trong quý vừa qua. Con số trên được ghi nhận tại khắp tất cả vùng lãnh thổ. Sau cùng, doanh số trực tuyến đã đóng góp đến 30% tổng doanh thu. 

CEO John Donahoe tự hào thông báo, công ty có cổ phiếu Nike đã đạt được mục tiêu 30% cho mảng trực tuyến trước dự kiến hơn 2 năm. Con số trên được đặt ra vào năm tài chính 2018, với thời hạn ban đầu là 5 năm. Giờ đây, ban quản lý đặt mục tiêu 50% doanh số từ kênh trực tuyến cho các năm sắp đến. 

Trong quý, Nike đã thu hút 25 triệu thành viên mới qua hệ ứng dụng của mình. Trong bối cảnh công ty đẩy nhanh quá trình chuyển giao trực tuyến, tương tác khách hàng có vẻ sẽ còn tăng trưởng dài.    

Nguồn: Getty Images 

Vị thế cực kỳ thuận lợi

Trong hạng mục giày thể thao, Nike tiếp tục nắm vị thế thuận lợi. Hãng có 7 dòng sneakers nằm trong top 10 đôi giày thể thao bán chạy nhất từ đầu năm 2020 đến nay. Sự áp đảo này đã thể hiện sức hút vô cùng lớn của hãng. Điều đó sẽ giúp cổ phiếu Nike vươn lên mạnh mẽ sau khi cuộc khủng hoảng đến điểm dừng. 

Sản phẩm giày mới mẻ và tân tiến là hy vọng mới của cổ phiếu Nike

Công ty nổi danh với các sản phẩm giày thách thức giới hạn khoa học. Vào năm 2017, hãng đã ra mắt mẫu giày đua nổi tiếng nhưng cũng gây tranh cãi Vaporfly. Mẫu giày này suýt nữa đã phải nhận lệnh cấm của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế. Rất nhiều quán quân marathon năm 2019 đã mang Vaporfly.

Sự ra đời của mẫu giày này đã làm nảy sinh luật lệ mới về độ dày tối đa và số lượng tấm sợi carbon đối với mỗi chiếc giày. Đôi Vaporfly tiên tiến được chứng minh là giúp người chạy tiêu tốn ít năng lượng hơn cho mỗi bước. Từ đó, người mang có thể tăng hiệu quả chạy tổng quan.

Trong một cuộc marathon mà mỗi bước đều quan trọng, chi tiết nhỏ đó cũng có thể làm nên sự khác biệt giữa quán quân và á quân ở vạch đích. Đáp lại quy định từ phía Liên đoàn, Nike công bố đôi Alphafly Next% thế hệ mới như là sản phẩm thừa kế từ Vaporfly. 

Tuy nhiên, mẫu giày này vừa đắt lại vừa “mỏng manh”

Nike vì thế đã trình làng tiếp một phiên bản bình dân của Alphafly, mang tên Air Zoom Tempo Next%. Mẫu này có giá “hạt dẻ” hơn là 260 USD, cộng với độ bền cao hơn Alphafly vốn chuyên để thi đấu. Phiên bản mới sẽ bắt đầu lên kệ từ ngày 1/10 năm nay. 

Ngoài ra, công ty cũng đã nhanh trí ra mắt dòng sản phẩm liên quan mật thiết đến sự kiện hay phim ảnh. Những đôi giày “Wing It” mới kết nối với giải US Open năm nay tại Winged Foot Golf Club. Còn mẫu sneaker theo chủ đề mới “Nightmare on Elm Street” thì tưởng nhớ series kinh dị cổ điển vào thập niên 1980. 

Cổ phiếu Nike sẵn sàng để phát triển dài hạn 

Nike vẫn sẽ tiếp tục làm ăn ổn thỏa qua hết đại dịch. Lý do nằm ở nỗ lực tận dụng thế mạnh thương hiệu và tăng cường doanh thu qua kênh trực tuyến. Cảm tình của người tiêu dùng dành cho Nike cũng chưa có dấu hiệu dừng lại. Cộng với dàn sản phẩm giày sắp ra mắt, những điều này sẽ duy trì độ “hot” của cổ phiếu Nike với công chúng. Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu của hãng đang lập đỉnh mới. Tuy vậy, đây vẫn là mã đáng mua nếu nhà đầu tư có dự định nắm giữ trong vòng 5 đến 10 năm. 

>> Xem thêm: Cổ Phiếu NIKE Đang Tăng Vọt, Bạn Đã Mua Vào Chưa?

Minh Thanh- Theo Fool