Có một sự khác biệt lớn giữa Tesla và phần còn lại.
Sự chuyển đổi sang xe điện đang xảy đến. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng khoảng 60% số xe mới bán ra sẽ là xe điện vào năm 2030. Và Tesla (TSLA) là người tiên phong. Nhà đầu tư đã tranh luận gay gắt về cổ phiếu của công ty, vốn được giao dịch ở mức giá cao hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Ford và General Motors.
Người ta có thể lập luận rằng Tesla là một công ty ô tô yêu cầu rất nhiều vốn giống như bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Những người khác thì có thể nói Tesla là một công ty công nghệ vượt xa lĩnh vực ô tô. Nhưng có điều gì đó về Tesla quan trọng hơn nhiều so với lập luận này?
Dưới đây là 1 biểu đồ quan trọng và lý do tại sao nó cho thấy Tesla là cổ phiếu vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trong không gian xe điện (EV).
Theo cách nào đó, Tesla vừa là một công ty ô tô, vừa là một công ty công nghệ. Các nhà máy độc đáo, kế hoạch sản phẩm và CEO lập dị của công ty biến nó thành cả một câu chuyện lẫn một khoản đầu tư hấp dẫn. Nhưng bạn có thể nhìn vào lợi nhuận trên vốn được sử dụng của công ty để hiểu rõ hơn vấn đề cơ bản và minh họa cách thức hoạt động kinh doanh vận hành.
Lợi nhuận trên vốn được sử dụng là một tỷ lệ (hiển thị dưới dạng phần trăm) cho thấy, lợi nhuận tạo ra trên tài sản tài chính của công ty. Chỉ số này được tính bằng cách chia thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) của công ty cho vốn sử dụng. Bạn có thể coi doanh nghiệp như một cỗ máy -- và khi bạn bỏ một đô la vốn vào đó, bạn sẽ thu được bao nhiêu?
Bạn có thể so sánh lợi nhuận trên vốn sử dụng giữa các công ty tương tự để hiểu được mức độ hiệu quả của từng doanh nghiệp.
Hãy tiến hành phép so sánh đó với Tesla, các đối thủ lâu đời như Ford và General Motors và công ty khởi nghiệp Rivian. Trong hình dưới đây, bạn sẽ thấy Tesla có ROCE cao hơn đáng kể so với tất cả các đối thủ khác kể trên -- riêng con số của Rivian còn rơi vào vùng âm ở thời điểm này:
Lợi nhuận trên vốn được sử dụng. Dữ liệu theo Ycharts
Điều gì giải thích cho những con số này? Nó chắc chắn là sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng có thể rút gọn thành một số quan sát. Đầu tiên, một công ty phải có lãi để tạo ra ROCE dương; Rivian vẫn chưa có lãi vì không sản xuất đủ xe để bù đắp chi phí vận hành nhà máy.
Ford và General Motors đang có lãi nhưng họ đang đứng giữa hai mảng kinh doanh – xe điện mới và ô tô, xe tải động cơ đốt trong truyền thống. Ford gần đây đã chia sẻ tình hình tài chính cho hai mảng này của công ty, tiết lộ rằng họ đã lỗ khoảng 3 tỷ USD trong hai năm qua trong lĩnh vực kinh doanh xe điện và sẽ lỗ thêm 3 tỷ USD vào năm 2023.
Tesla nổi bật là công ty thuần EV lâu đời nhất trên thị trường. Rivian đang phải chạy theo đằng sau và có thể sẽ đốt thêm hàng tỷ đô la tiền mặt khi tăng cường sản xuất. Trong khi đó, Ford và General Motors có thể thấy lợi nhuận trên vốn sử dụng sụt giảm khi họ đầu tư để xây dựng hoạt động EV của mình. Họ cũng phải tiếp tục cân bằng hai loại phương tiện sử dụng công nghệ khác nhau – và gánh nặng chi phí gia tăng đó có thể khiến họ khó hoạt động hiệu quả như Tesla.
Hiệu quả này nổi bật khi nói đến tăng trưởng thu nhập. Các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ tạo ra tăng trưởng thu nhập gần 25% mỗi năm trong dài hạn và tăng trưởng âm đối với Ford và General Motors. Điều đó được cho là đủ để biện minh về khoảng cách định giá giữa Tesla và phần còn lại của lĩnh vực này tính theo hệ số giá trên thu nhập (P/E).
Hệ số P/E dự phóng của Tesla, Ford và General Motors. Dữ liệu theo Ycharts
Đáng chú ý, tăng trưởng thu nhập tiềm năng của Tesla có thể san bằng bất kỳ mức định giá cao hơn nào trong cổ phiếu vài năm tới. Ngay cả ở mức vốn hóa thị trường là 600 tỷ USD, Tesla vẫn có khả năng được dán nhãn là cổ phiếu tăng trưởng. Các mục tiêu sản xuất dài hạn của công ty lớn hơn nhiều so với con số 1,37 triệu chiếc mà công ty sản xuất trong năm 2022.
Lợi nhuận trên vốn sử dụng vượt trội của Tesla sẽ giúp hãng EV tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ (và kết quả là lợi nhuận đầu tư) khi xe điện chiếm vị trí trung tâm trong thập kỷ tới và tương lai xa hơn nữa.
Huân Hà - theo fool