Cùng Bị Khó Khăn Bủa Vây: Nên Mua General Electric Hay Boeing?

79

Hai công ty mang tính biểu tượng đều đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn. Nhưng đâu sẽ là lựa chọn đầu tư tốt hơn? General electric hay Boeing?

Cùng Bị Khó Khăn Bủa Vây: Nên Mua General Electric Hay Boeing?
Cùng Bị Khó Khăn Bủa Vây: Nên Mua General Electric Hay Boeing?

Gã khổng lồ hàng không Boeing (NYSE: BA) và tập đoàn công nghiệp General Electric (NYSE: GE) đều chứng kiến ​​ của mình giảm mạnh. Mặc dù chúng đều là những công ty mang tính biểu tượng, bạn cần hiểu thêm một chút về những gì đang xảy ra tại các công ty này trước khi quyết định mua cổ phiếu. Trên thực tế mỗi công ty đều đang tìm cách vượt qua những cơn gió ngược hiện hữu ngay lúc này. Bởi thế khi cả Boeing và GE đều loay hoay thoát khỏi quãng đường gập ghềnh của riêng mình, liệu cổ phiếu của công ty nào sẽ vượt trội hơn hẳn?

Khó khăn của Boeing

Nếu bạn để ý tin tức, bạn sẽ biết dòng máy bay của Boeing không được cất cánh do gặp phải một số tai nạn. Đây được cho là dòng sản phẩm chủ lực của công ty sản xuất máy bay và dự kiến ​​sẽ bổ trợ cho kết quả tài chính của công ty trong nhiều năm nữa. Boeing đang hợp tác với các cơ quan quản lý để đưa trở lại không trung nhưng tiến trình không diễn ra thuận lợi cho lắm.

Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn tiếp tục hủy đơn hàng. Số lượng đơn hàng bị hủy càng gia tăng kể từ khi nỗ lực giảm tốc độ lây lan của đã dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động của nền kinh tế toàn thế giới. Đó là tình huống dễ hiểu khi ngành du lịch bị cầm chân và khách hàng của Boeing không đủ khả năng chi tiêu.

Khó khăn mà General Electric phải đối mặt

Đây cũng là chỗ khiến General Electric cảm thấy đau đớn, bởi phân khúc hàng không là một trong những bộ phận mang về nhiều lợi nhuận nhất cho công ty. Công ty chế tạo động cơ cho các máy bay do các công ty như Boeing sản xuất, ngoài ra còn cung cấp các linh kiện và dịch vụ bổ trợ đáng kể cho các động cơ đó trong suốt vòng đời sử dụng của chúng. Dưới tình hình sụt giảm trong ngành du lịch hàng không, phân khúc hàng không đã không còn mang lại nhiều lợi nhuận như những năm gần đây.

Cụ thể, biên lợi nhuận của phân khúc tại Q1 đã giảm 6,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Có lẽ phân khúc còn gặp rắc rối nhiều hơn thế khi GE lưu ý đây là một trong những bộ phận chịu tác động nặng nề nhất từ COVID-19, vào thời điểm ngành du lịch tạm ngừng hoạt động, các hãng hàng không tìm cách bảo tồn tiền mặt và thói quen đi lại của người tiêu dùng trong tương lai vẫn là một dấu hỏi lớn. Ban giám đốc tin rằng đây là khu vực sẽ chịu thiệt hại dài hạn, nhấn mạnh rằng hoạt động đi lại hạn chế đã kéo theo số lượng đơn hàng động cơ sụt giảm và giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo dưỡng sinh lời của mảng này.

Cả 2 công ty cần phải nỗ lực hơn

Trong khi đó chỉ là một trong bốn bộ phận chính, hai trong số những bộ phận còn lại (năng lượng và năng lượng tái tạo) có biên lợi nhuận âm. Từ đó chỉ còn bộ phận chăm sóc sức khỏe là điểm sáng. Nhưng nó sớm bị lu mờ bởi các vấn đề dai dẳng trong nhánh tài chính của công ty, nơi được nhóm lãnh đạo trước đó dẫn ra xa khỏi mục đích cốt lõi là đòn bẩy hỗ trợ cho sản phẩm GE.

Nhánh tài chính bao gồm mua và cho thuê máy bay sử dụng động cơ của GE, đây là mảng các nhà quản lý dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với những cơn gió ngược đáng kể do hoạt động đi lại giảm mạnh. Công ty đã phải nỗ lực nhiều năm mới thu dọn được nhánh tài chính và quay sang tập trung vào mảng năng lượng và năng lượng tái tạo, nhưng điều đó không dễ dàng. Tiến độ mô tả ở đây còn rất chậm.

Thẳng thắn mà nói, trong khi sở hữu những cái tên mang tính biểu tượng, hoạt động của GE và Boeing đều hứng chịu những khó khăn trên mọi mặt. Hiện nay có lẽ cả hai cổ phiếu đều được xem là những cổ phiếu chờ xoay chuyển tình hình.

Và danh sách rắc rối vẫn nối dài

Một khi bạn nhìn GE và Boeing theo hướng đó, phần lớn các nhà đầu tư có lẽ nên tránh cả hai cho đến khi có dấu hiệu cải thiện rõ ràng hơn. Tuy nhiên, những người ưa mạo hiểm hơn có thể vẫn muốn nhảy vào các công ty đang gặp khó khăn, với hy vọng sẽ mua được cổ phiếu ở mức giá thấp. Ví dụ Boeing đã phá đáy khoảng 70% so với mức cao gần nhất trong khi GE lao dốc một mạch gần 90%. Nhưng điều đó có biến chúng thành các thương vụ “ngon ăn” không?

Boeing và Ge: Giai đoạn khó khăn
Boeing và Ge: Giai đoạn khó khăn

Dữ liệu GE theo Ycharts.

Như đã lưu ý ở trên, rõ ràng cả hai công ty đang phải đối mặt với các rắc rối lớn trong kinh doanh.

Những vấn đề sẽ tốn rất nhiều thời gian và nỗ lực để xoay chuyển tình hình. Nhưng câu chuyện này có nhiều điều đáng bàn hơn thế.

Ví dụ, General Electric tập trung nhiều thời gian hơn cả nhằm giảm tỷ phần vốn vay của công ty. Nỗ lực đó đòi hỏi công ty phải bán phần lớn doanh nghiệp, bao gồm cả một mảng lớn của bộ phận chăm sóc sức khỏe. Trong khi chăm sóc sức khỏe là một phân khúc dường như đang làm ăn rất tốt thời điểm này. Tuy nhiên ngay cả sau khi danh mục thay đổi, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty vẫn cao hơn bốn đến năm lần so với một số công ty tương đương cùng ngành. Hơn nữa, dòng tiền của công ty bị âm trong Q1. Có rất nhiều cấu phần lưu chuyển bên dưới con số đó, nhưng nếu công ty vẫn phải đốt tiền mặt thì thời điểm xoay chuyển tình hình vẫn còn xa.

Trong khi đó tình hình của Boeing cũng không khá hơn nhiều.

Chắc chắn GE đang phải đối mặt với rắc rối trên nhiều mặt, nhưng ít nhất công ty còn sở hữu danh mục đầu tư đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Các vấn đề của Boeing nằm ở mảng hàng không vũ trụ, phân khúc chiếm khoảng 55% hoạt động kinh doanh trong năm 2019 của công ty. Và tác động của phân khúc này rất lớn khi doanh thu của công ty giảm gần 50% trong quý đầu tiên.

Mảng quân sự, an ninh và không gian của công ty có kết quả tương đối tốt khi chỉ giảm 10%, nhưng vẫn gần như không đủ bù đắp cho thiệt hại. Thêm vào đó giờ đây công ty còn phải xử lý tải nợ nặng nề (tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu khoảng 0,4) và lâm vào tình trạng không thể trang trải chi phí lãi vay.

Cộng thêm tác động từ COVID-19 trên thực tế, thậm chí còn có tin đồn rằng Boeing có thể cần một gói cứu trợ của chính phủ. Điều đó không xảy ra, nhưng là do gã khổng lồ trong hàng không vũ trụ đã đổ thêm nợ vào bảng cân đối kế toán vốn đã dư nợ của công ty. Công ty đang làm những gì cần thiết để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhưng các động thái của công ty có khả năng sẽ kéo dài những nỗ lực xoay chuyển tình hình.

Nhìn lại, cả hai gã khổng lồ công nghiệp đều không có phong độ tốt ngày hôm nay.

Và nhiều khả năng vẫn còn cả chặng đường dài  trước khi hoạt động kinh doanh bắt đầu cải thiện. Một GE được đa dạng hóa có thể sẽ vượt lên trước Boeing do có nhiều phân khúc hỗ trợ hơn cả (và ít nhất vẫn có một phân khúc đang hoạt động tương đối tốt). Nhưng đó cũng không hẳn là lý do đủ thuyết phục để mua cổ phiếu trong lúc rất nhiều tập đoàn công nghiệp ngoài kia không cần xử lý các vết thương cho chính bản thân gây ra.

Liệu có mã nào vượt trội hơn hẳn không?

Câu trả lời cuối cùng cho cuộc chiến hoàng gia giữa Boeing và GE là cả hai đều không phải lựa chọn đầu tư đặc biệt tốt hiện nay. Phần lớn các nhà đầu tư sẽ tìm được những thương vụ tốt hơn ở nơi khác. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cương quyết mua một trong những công ty “ngập trong xui xẻo” này, thì hoạt động kinh doanh đa dạng hóa của GE có lẽ sẽ biến nó trở thành mã đặt cược an toàn hơn. Nhưng đừng kỳ vọng vào một sự xoay chuyển nhanh chóng… có lẽ còn nhiều nỗi đau đang chờ cả hai công ty trước khi mọi thứ sẽ bắt đầu tốt hơn.

Hậu Dương – Theo fool

>>> Xem thêm: Nên Mua Mã Nào: General Electric Hay Coca-Cola?