Ông lớn truyền thông giải trí có rất nhiều xúc tác chuẩn bị cho năm mới.
Cổ phiếu Disney (NYSE:DIS) đang giảm 14% trong năm 2021. Do công ty vẫn phải đối mặt với tình trạng gián đoạn do đại dịch gây ra, nhà đầu tư có thể đang cân nhắc liệu hoạt động kinh doanh của Disney có bao giờ trở lại được như xưa hay không. Để trả lời câu hỏi này, Disney có một số xúc tác thú vị sẽ xuất hiện vào năm 2022. Và vì vậy, hiện tại có thể là một thời điểm thuận lợi để mua bắt đáy cổ phiếu này.
Đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên khắp thế giới vào tháng 3 năm 2020. Năm 2021 là năm tài chính đầu tiên của Disney chịu ảnh hưởng của đại dịch trong cả năm. Công ty vốn phụ thuộc rất nhiều vào các công viên giải trí của mình. Do đó, tác động của đại dịch đến hoạt động kinh doanh của công ty là vô cùng tiêu cực. Bất chấp những khó khăn này, Disney đã báo cáo doanh thu đạt 5,5 tỷ USD trong phân khúc Công viên, Trải nghiệm và Sản phẩm trong quý tài chính kết thúc vào ngày 2 tháng 10, tương đương với tăng trưởng doanh thu 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cải thiện thu nhập hoạt động của mình, tạo ra 641 triệu USD từ phân khúc này trong quý. Trong cùng kỳ năm ngoái, con số tương đương là mức lỗ gần 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, những kết quả này không nên được nhìn nhận trực tiếp như vậy. Đối với năm tài chính kết thúc vào ngày 2 tháng 10, Disney đã báo cáo tổng doanh thu 16,6 tỷ USD và thu nhập hoạt động 471 triệu USD cho phân khúc Công viên, Trải nghiệm và Sản phẩm. Con số này tương đương với sụt giảm doanh thu 3% và thu nhập hoạt động chỉ tăng 4% so với năm tài chính trước. Với việc thu nhập hoạt động của phân khúc Công viên, Trải nghiệm và Sản phẩm đã đạt 641 triệu USD trong quý gần nhất nhưng tổng thu nhập hoạt động hàng năm lại thấp hơn, chỉ đạt 471 triệu USD, rõ ràng là mảng kinh doanh này đã hoạt động thua lỗ trong khoảng thời gian trước đó của năm 2021.
Điểm đáng chú ý là kết quả hàng quý của Disney đang phản ánh nhu cầu ngày càng tăng tại các công viên giải trí của hãng. Mặc dù doanh thu từ các công viên giải trí không đạt đến mức trước COVID và vẫn thấp hơn một chút so với năm 2020 vốn không chịu ảnh hưởng bởi đại dịch trong cả năm, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hoạt động quý này sang quý khác cho thấy nhu cầu đi du lịch đang tăng lên trở lại khi công ty mở cửa lại các công viên và khu nghỉ dưỡng của mình. Nếu biến thể omicron biến mất vào mùa xuân năm 2022, chúng ta sẽ có cơ sở để tin năm hiện tại sẽ là một năm thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với năm 2021 đối với các công viên giải trí của Disney. Khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và các quy định liên quan đến đại dịch giảm dần, Disney sẽ hưởng lợi trực tiếp từ bất kỳ sự gia tăng nào của du lịch.
Disney đã ra mắt dịch vụ truyền phát trực tuyến của mình, Disney+, vào tháng 11 năm 2019. Theo kết quả hàng quý mới nhất của công ty, Disney+ có 118,1 triệu người dùng đăng ký trả phí. Công ty đã thu hút được 100 triệu thuê bao chỉ trong 16 tháng kể từ khi ra mắt. Để so sánh, Netflix đã mất gần một thập kỷ để đạt được cột mốc đó. Tốc độ tăng trưởng này rất đáng khích lệ và ban lãnh đạo của Disney đang cược nhiều hơn vào Disney+.
Công ty được cho là đã phân bổ thêm 8 tỷ USD cho ngân sách nội dung của năm tài chính 2022. Một phần trong số tiền chi tiêu thêm này sẽ được dành cho việc triển khai dịch vụ ở 50 quốc gia mới trong hai năm tới, nâng tổng hiện diện địa lý lên 120 quốc gia. Hơn nữa, Disney cũng đã có 340 nội dung gốc nói tiếng địa phương đang được phát triển và đang có kế hoạch sản xuất thêm.
Nếu sự mở rộng mạnh mẽ này không đủ để kích thích các nhà đầu tư, CEO Bob Chapek của Disney gần đây cũng đã thảo luận về một con đường khác có thể đóng vai trò là xúc tác tăng trưởng sinh lợi cho Disney và tham vọng truyền phát trực tuyến của công ty: metaverse.
Các thảo luận về metaverse đã bắt đầu nóng lên sau khi Facebook đổi tên thương hiệu thành Meta Platforms vào tháng 10 năm 2021. Nếu metaverse có thể trở thành hiện thực, sẽ có một số người hưởng lợi rõ ràng như các công ty mạng xã hội và nhà cung cấp chip. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên bỏ qua khả năng Disney là một công ty tiềm năng cho thế hệ mới này của Internet.
Disney hiện đang vận hành một sự hiện diện mạnh mẽ trong thế giới vật chất thông qua các công viên giải trí của mình, cũng như thế giới kỹ thuật số thông qua Disney+. Việc kết hợp chặt chẽ hơn thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số có thể đóng vai trò là cửa ngõ để Disney kể những câu chuyện của mình một cách gần gũi hơn với người xem. Trong một phỏng vấn với CNBC, CEO Disney Bob Chapek đã tuyên bố dịch vụ truyền phát trực tuyến của công ty sẽ là nền tảng cốt lõi cho tham vọng metaverse của họ.
Cho đến nay, các dịch vụ truyền phát truyền trực tuyến phần lớn được dùng như một cách để người tiêu dùng xem những nội dung cụ thể phục vụ cho sở thích của họ mà không phải ràng buộc với gói cáp lớn hơn, đắt tiền hơn. Disney không chỉ có sức mạnh tài chính mà còn có sức mạnh sáng tạo và tài sản trí tuệ để định hình lại hoàn toàn trải nghiệm truyền phát trực tuyến này.
Việc Disney phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát là không có gì để bàn cãi. Công ty đã vượt qua cả tình trạng phong tỏa tại Hoa Kỳ và quốc tế, cùng với hạn chế đi lại và nhiều vấn đề khác trong gần hai năm qua. Doanh thu từ các công viên giải trí đang dần trở lại mức trước đại dịch. Khi tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục tăng cao và các hạn chế đi lại cuối cùng cũng dần dần giảm bớt, nhà đầu tư sẽ có thể nhận thấy doanh thu từ các công viên của Disney có niềm năng tăng lên.
Công ty đang tiếp tục đầu tư vào nền tảng truyền phát trực tuyến của mình và có kế hoạch phục vụ trên 100 triệu quốc gia và thêm hơn 300 tựa phim mới vào thư viện nội dung vốn đã rất ấn tượng của công ty trong vòng hai năm tới. Khi metaverse bắt đầu hình thành, Disney sẽ có nhiều đòn bẩy mà họ có thể sử dụng để kết hợp cả trải nghiệm công viên giải trí vật lý và nội dung kỹ thuật số, với trụ cột dựa vào Disney+. Những tiến triển này có thể đóng vai trò là xúc tác chính để tăng số lượng người dùng đăng ký trả phí dịch vụ truyền phát trực tuyến của công ty và đóng góp vào sự phát triển của dịch vụ này một cách đáng kể. Nhà đầu tư nên vui mừng và cảm thấy được khuyến khích với chân trời tiếp theo của ông lớn truyền thông khi họ phát triển thành một công ty công nghệ linh hoạt hơn.
Huân Hà - Theo fool.com