Disney là cổ phiếu có hiệu suất yếu kém nhất trong số các cổ phiếu thuộc Dow vào năm 2021. Hãy cùng xem qua cách họ có thể xoay chuyển tình thế trong năm mới.
Năm 2021 nhìn chung đã là một năm tốt đẹp trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, nhất là đối với 30 cổ phiếu blue-chip thuộc chỉ số công nghiệp Dow Jones. 22 trong số 30 cổ phiếu thuộc Dow đã kết thúc năm với tăng trưởng dương.
Sau khi tính cả các khoản chi trả cổ tức, chỉ có một cổ phiếu thuộc Dow là có sụt giảm hai con số vào năm 2021. Và đáng ngạc nhiên, cổ phiếu đó chính là Walt Disney (NYSE:DIS). Cổ phiếu Disney đã giảm 14% trong năm 2021, nhiều gấp đôi mức sụt giảm của cổ phiếu giảm nhiều thứ hai trong số các cổ phiếu Dow Jones. Mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn mức sụt giảm này, nhưng ông lớn truyền thông giải trí rõ ràng đã khiến các nhà đầu tư thất vọng.
Liệu cổ phiếu sụt giảm nhiều nhất trong số 30 cổ phiếu thuộc Dow trong năm 2021 có thể quay trở lại để trở thành người chiến thắng lớn nhất vào năm 2022? Hãy cùng đi vào chi tiết những gì có thể giúp nhà chuột Mickey phục hồi trở lại trong năm này.
Chúng ta có thể đảo ngược những gì đã xảy ra với cổ phiếu Disney trong năm 2021 để xem công ty cần có những gì để đi đúng hướng vào năm 2022. Thủ phạm lớn nhất của sụt giảm trong năm 2021 đương nhiên là việc giảm tốc tăng trưởng của dịch vụ truyền phát trực tuyến Disney+. Dịch vụ này đã có thể thu hút 118,1 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới chỉ hai năm sau khi ra mắt. Tuy nhiên, Disney+ đã không đạt được kỳ vọng của Phố Wall về tăng trưởng ròng số lượng người dùng đăng ký trong hai trên ba quý gần nhất.
Disney+ đã đóng một vai trò quan trọng trong mức tăng trưởng lành mạnh của cổ phiếu truyền thông này vào năm 2020. Vì vậy, việc cổ phiếu Disney tụt hậu trong năm 2021 là hoàn toàn tự nhiên khi tốc độ tăng trưởng ròng số lượng người dùng mới của Disney+ giảm xuống còn 2,1 triệu người trong quý gần nhất của công ty.
Phục hồi tốc độ tăng trưởng ròng này sẽ giúp ích cho tâm lý nhà đầu tư vào năm 2022. Tuy nhiên, tốt nhất là tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng đăng ký phải đi đôi với việc tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU). Bất chấp việc tăng lãi suất ở Hoa Kỳ và các thị trường khác vào đầu năm nay, Disney đang chứng kiến ARPU giảm dần do việc mở rộng sang các thị trường nơi họ phải thu phí thấp hơn. Có một cơ hội tốt để các động lực ổn định trở lại và chúng ta sẽ thấy mức doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Disney+ tăng lên cùng với mức độ phổ biến của nền tảng này.
Nhưng đó không phải là đòn bẩy duy nhất có thể giúp đẩy cổ phiếu Disney lên cao hơn vào năm 2022. Nếu làn sóng dịch bệnh COVID-19 hiện tại sớm giảm xuống, chúng ta sẽ có thể thấy một sự phục hồi mạnh mẽ của các xưởng phim, công viên giải trí và du thuyền của Disney. Các hoạt động kinh doanh này đã đạt được nhiều thành công khi năm dương lịch 2021 kết thúc. Tuy nhiên, năm mới đang bắt đầu với những đám mây đen trên cả ba mặt trận.
Nền kinh tế đương nhiên cũng sẽ phải giữ vững trong 12 tháng tới. Không chỉ có những phân khúc được đề cập ở trên là đóng vai trò hiển nhiên trong việc kích thích tâm lý người tiêu dùng. Một phần mạng lưới truyền thông của Disney phụ thuộc vào các nhà quảng cáo và nền kinh tế càng thuận lợi thì càng có nhiều nhà tiếp thị sẵn sàng trả tiền cho các khách hàng tiềm năng.
Mọi thứ không nhất thiết phải diễn ra hoàn hảo để cổ phiếu Disney phục hồi trở lại trên thị trường chứng khoán; công ty có nhiều thứ đáng chú ý hơn là danh hiệu cổ phiếu thuộc Dow sụt giảm nhiều nhất trong năm 2021. Công việc kinh doanh của Disney thực ra đã được cải thiện trong năm tài chính 2021: doanh thu nhích lên cao hơn và công ty đã có lãi trở lại. Nói tóm lại, các chỉ số cơ bản đã trở nên tốt hơn khi cổ phiếu trở nên rẻ hơn.
Cổ phiếu hàng đầu ngành giải trí này không cần phải hoạt động hết công suất để tăng trưởng trở lại vào năm 2022. Công ty chỉ cần thực hiện những bước đi nhỏ đúng hướng và để tâm lý thị trường làm việc của mình trong suốt chặng đường còn lại.
Huân Hà - Theo fool.com