Lựa Chọn Cổ Phiếu Hàng Đầu Trong Giai Đoạn Suy Thoái

48

Mấu chốt nằm ở “trong” giai đoạn suy thoái kinh tế – chứ không phải trước đó và chắc chắn cũng không phải rất lâu sau đó.

Dù đây là một kết luận được dự báo từ trước, nhưng giờ đây kết luận này đã chính thức được công bố: chính thức tuyên bố vào ngày 8 tháng Sáu rằng nền kinh tế đang suy thoái. Tuyên bố này chấm dứt quãng thời gian rộng kỷ lục, kéo dài suốt một thập kỷ từ tháng Sáu năm 2009 Cho đến tháng Hai năm 2020.

Đây có phải lúc để hoảng loạn không? Chắc chắn là không rồi! Mặc dù tác động từ sự thu hẹp do virus corona sẽ còn cảm nhận trong nhiều năm, nhưng thị trường vẫn luôn hướng về tương lai. Mặc dù hậu quả của cuộc Đại suy thoái 2008-09 kéo dài trong nhiều năm, ngưỡng thấp của S&P 500 xác định vào thời điểm tháng Ba năm 2009 đánh dấu mốc chấm dứt chu kỳ suy thoái từ rất lâu trước khi hầu hết mọi người bắt đầu cảm thấy tình trạng của nền kinh tế trở nên tốt hơn.

Và khi nói đến đầu tư, công nghệ là một trong những nơi tốt nhất để dốc tiền tiết kiệm trong thời kỳ suy thoái. Sau tất cả, công nghệ đều liên quan đến hoạt động cải tiến và tạo hiệu quả, và khi vấp phải những giai đoạn khó khăn, nhiều tổ chức chuyển sang áp dụng công nghệ để thắt chặt chi tiêu và cải thiện các tiến trình lâu năm của họ. Vì vậy, trong khi thị trường và nền kinh tế có lẽ sẽ trải qua những biến động khó lường vào mùa hè này và lâu hơn nữa khi đại dịch kéo dài, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua cổ phiếu công nghệ trong khi chờ đợi dấu hiệu tăng trưởng sau cùng của hoạt động kinh tế.

Và công ty được rất nhiều người nhắm đến hiện nay là Alphabet (NASDAQ: GOOGL) (NASDAQ: GOOG).

Alphabet: Quảng cáo, đám mây và tiềm năng thu về hàng tỷ USD nhờ những đổi mới trong tương lai

Thời điểm bắt đầu đại dịch do virus corona, tồn tại rất nhiều lo lắng quanh . Trong suy thoái kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng có xu hướng bị ảnh hưởng. Do lợi tức đầu tư thấp hơn, nhiều doanh nghiệp sẽ cắt giảm phần ngân sách dành cho quảng cáo. Và bởi phần lớn thu nhập của Alphabet vẫn bắt nguồn từ quảng cáo của Google và YouTube, mọi người đã dự đoán một viễn cảnh khó khăn cho gã khổng lồ internet.

Nhưng BCTC Q1 năm 2020 tốt hơn nhiều so với dự kiến ​​và mặc dù phần lớn các đau đớn sẽ thể hiện rõ ràng hơn trong Q2, các doanh nghiệp quảng cáo của Alphabet đã cho thấy họ là những cỗ máy kiên cường và chống chọi được với các đợt suy thoái trước đó. Như CEO Sundar Pichai đã nhắc nhở mọi người trong hội nghị công bố thu nhập quý trước, những quảng cáo dựa trên tìm kiếm dễ dàng cắt bỏ và phục hồi trở lại, từ đó có thể tạo ra công cụ đo lường lợi tức đầu tư vô cùng đơn giản. Đáy thiết lập vào cuối tháng Ba và tháng Tư rất dốc, nhưng các chương trình khuyến mãi trên internet đang được phục hồi nhanh chóng.

Thêm vào đó, Alphabet không chỉ phụ thuộc vào riêng doanh thu quảng cáo. Google Cloud đã tăng 52% vào đầu năm và mảng hoạt động “khác” bao gồm thuê bao YouTube TV, cửa hàng Google Play và phần cứng Google tăng 23%. Và còn có phân khúc “các khoản đặt cược khác” – Danh mục các của Alphabet đang cố gắng tạo nên sự đột phá trong các ngành công nghiệp lớn. Ngay cả khi các khoản đầu tư thua lỗ đó đang hạ thấp kết quả kinh doanh, về tổng thể công ty vẫn có lãi cao và tạo ra 5,45 tỷ USD dòng tiền tự do (doanh thu trừ đi tiền mặt hoạt động và chi phí vốn) trong Q1 năm 2020.

Khi nền kinh tế thực sự phục hồi, Alphabet được kỳ vọng sẽ quay trở lại đầy mạnh mẽ. Và mặc dù quảng cáo dựa trên tìm kiếm vẫn chiếm phần trọng yếu trong doanh nghiệp này, vẫn còn rất nhiều yếu tố giữ cho ở chế độ tăng trưởng trong một khoảng thời gian dài.

Theo Hậu Dương