Mua Uber, Bán Lyft?

122

Cổ phiếu Uber hay cổ phiếu Lyft là sự lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư hiện tại?

Cổ phiếu Uber và Lyft
Hai ông hoàng ngành “gọi xe” vẫn tiếp tục đứng vị trí đầu ngành

Đôi khi, rất khó để phân biệt giữa Uber Technologies (NYSE:UBER) và Lyft (NASDAQ:LYFT). Cả hai dịch vụ “gọi xe” này đã lên sàn vào đầu năm nay. Nhưng nhanh chóng nằm dưới mức giá IPO và chạm đáy vào ngày 13/05. Kể từ đó, hai cổ phiếu này luôn hoạt động tốt hơn thị trường.

Cả hai đều đang thua lỗ lớn, nhưng các điểm tương đồng giữa hai hãng này có lẽ đã kết thúc ở đây. Uber lớn hơn. Lyft đang tăng trưởng nhanh hơn. Uber đa dạng hơn về cả khu vực địa lý và phạm vi dịch vụ. Cả hai cổ phiếu dường như đang dịch chuyển cùng nhịp; khi tụt dốc từ giữa tháng Năm và chuẩn bị phục hồi lại trong các tuần gần đây. Tuy nhiên, nếu chỉ có thể mua một trong hai cổ phiếu này, bạn sẽ mua gì?

Hãy tìm hiểu về điểm yếu, điểm mạnh của từng công ty trước khi ‘bắt chuyến xe của kẻ thắng cuộc’.

Cuộc đua nước rút 

Uber có quy mô khổng lồ. Hãng này hiện có 93 triệu người dùng nền tảng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, tăng 33% so với năm ngoái. Doanh thu của Uber tính đến hết 3 tháng đầu năm chỉ tăng 20% lên 3,1 tỉ đô la — hay 14% trên cơ sở ròng.

Tuy nhiên, còn nhiều điều ngoài sự giảm tốc này. Doanh thu của Uber không tính những gì mà họ trả lại cho lái xe. Và gần đây, công ty này đã trở nên hào phóng hơn nhằm có được sự trung thành của lái xe. Tổng số đặt xe thực tế đã tăng 34% lên 14,6 tỉ đô la trong quý.

Người ta sẽ chi hơn 60 tỉ đô la thông qua Uber trong năm nay, một con số đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp mới chỉ ra đời chưa đến mười năm. Bạn có thể tưởng tượng được mình sẽ ở đâu trong vòng 1 thập kỷ nữa?

Đầu tư cổ phiếu Uber hay Lyft?

Lyft là công ty nhỏ hơn, nhưng tăng trưởng nhanh hơn khi nói đến việc đi lại cá nhân. Lyft không đi theo Uber trong mảng giao đồ ăn cho nhà hàng hay giao nhận hàng hóa. Doanh số của Lyft tăng 95% trong quý 1 với tư cách là công ty đại chúng. Tuy nhiên, hãng này dự kiến tốc độ sẽ chậm lại và nằm trong khoảng 52% đến 53% cho cả năm 2019.

Uber đang tạo ra gấp gần 5 lần doanh thu kỳ trước của Lyft. Để 2 công ty có cùng mức doanh thu đến cuối năm 2023 thì Lyft sẽ phải tăng trưởng ở tốc độ dự kiến 52% đến 53% trong gần 4 năm, và tăng trưởng của cổ phiếu Uber sẽ phải nằm ở mức trung lập. Điều này sẽ không thể xảy ra trong thời gian tới. Lý do là vì thị trường đang định giá Uber cao hơn 4 lần một chút so với vốn hóa thị trường và giá trị doanh nghiệp của Lyft.

Cả hai công ty còn nhiều vấn đề phải giải quyết

Liệu Lyft có đi theo sự dẫn dắt của Uber ở nước ngoài hay mở rộng hợp lý để áp dụng phương pháp của Uber Eats?

Uber Eats là mảng khổng lồ cho công ty đi đầu về dịch vụ đi xe chung; vì nó mở ra nền tảng cho những lái xe không thích chở khách đi loanh quanh; hay có xe không đạt tiêu chuẩn. Về mặt khách hàng, Uber Eats là một cách để những người không cần dịch vụ đi xe chung vẫn có thể kết nối với Uber. Giao đồ ăn nhà hàng tận nhà là dịch vụ tiện lợi không cần nhiều công sức. Đi kèm các ưu đãi giao hàng và dịch vụ.

Tiềm năng cổ phiếu Uber

Cả hai công ty đều sẽ tồn tại dù đang lỗ hàng tỉ đô trong năm. Cặp đôi độc quyền này vẫn giữ vững vai trò đầu ngành trong tương lai gần. Không có gì giống như 10 chữ số viết bằng mực đỏ ở dòng cuối cùng báo cáo tài chính hàng năm, điều sẽ khiến các nhà đầu tư tiềm năng cao chạy xa bay.

Tuy nhiên, cũng khó có thể từ chối cơ hội của cả hai cổ phiếu ở đây. Cổ phiếu Uber sẽ tiếp tục thống lĩnh. Lyft có thể ‘ăn dần’ vào thị phần của Uber. Sau cùng thì tự ‘miếng bánh’ sẽ mở rộng. Cả hai cổ phiếu có thể có khởi đầu khó khăn khi lên sàn. Ngược lại, sẽ đánh bại thị trường trong dài hạn.

Về cổ phiếu tốt hơn để mua lúc này, cổ phiếu Uber chiếm ưu thế hơn dựa vào vị thế thống lĩnh; đạt thành công ở nước ngoài và tăng trưởng chuyển đổi tại Uber Eats.

>> Xem thêm: https://www.investo.vn/blogs/chien-luoc/hay-mua-uber-nguoi-di-dau-trong-ky-nguyen-ngoai-tuyen-sap-toi/

Thu Hằng – Theo fool