Nên Mua Mã Nào: IBM Hay Coca-Cola?

33

Giữa cổ phiếu của hai công ty mang tính biểu tượng này, đâu là mã nên mua hơn khi cả thế giới phải gồng mình đối phó với đại dịch từ virus corona?

Rất khó để trở thành một nhà đầu tư giữa thời điểm cả thị trường dường như đang rơi tự do. Tuy nhiên, nó thường đi kèm với cơ hội tốt nhất để mua cổ phiếu giá rẻ. Trong những giai đoạn thế này bạn cần gắn bó với những kẻ có lịch sử sống sót như International Business Machines (NYSE: IBM) và Coca-Cola (NYSE: KO). Mỗi cổ phiếu đều có thời gian tồn tại hơn 100 năm, cả hai đều có lịch sử tăng trưởng cổ tức ấn tượng và đều hấp dẫn hơn nhiều so với quá khứ. Nhưng đâu là mã tốt hơn?

  1. COVID-19

Câu hỏi đầu tiên mà các nhà đầu tư nên đặt ra hôm nay là liệu virus corona – còn có tên là COVID-19 có thể gây hiệt hại khó khắc phục với IBM hay Coke hay không. Trong cả hai trường hợp dường như câu trả lời sẽ là không. Đúng vậy, nhu cầu đồ uống của Coke có thể giảm trong thời gian tới khi mọi người trên khắp thế giới ngồi ở nhà và tiêu hết tiền vào giấy vệ sinh thay vì soda. Nhưng khi sự kiện toàn cầu này dần lùi xa, nhu cầu về Coke, nếu từng chao đảo, sẽ được phục hồi.

Trong khi đó IBM có thể thực sự nhìn thấy lợi ích lâu dài từ COVID-19 nếu cuộc khủng hoảng đẩy nhiều công ty phải sử dụng dịch vụ đám mây. Nhu cầu làm việc tại nhà chắc chắn đã chứng minh loại công nghệ cung cấp cho các công ty đang được IBM tập trung kinh doanh và hỗ trợ vô cùng quan trọng.

Điều đó nói rằng, cả hai công ty biểu tượng của Mỹ có lẽ sẽ chỉ gặp tác động trong tương lai gần. Tuy nhiên, điều đó không có gì là lạ – rất nhiều công ty cũng chịu ảnh hưởng khi toàn thế giới đang cố gắng dập tắt đợt bùng phát của virus corona. Trong khi các nhà đầu tư có lẽ đang đánh giá lại giá trị chính xác của thị trường chứng khoán, thì tác động lâu dài đối với hoạt động kinh doanh của Coke và IBM có lẽ sẽ không quá nhiều.

  1. Sức mạnh tài chính

Mặc dù không có bảng cân đối thực sự hợp lý, cả Coke và IBM đều có khả năng sẽ sống sót. Nhưng điều đó không đồng nghĩa các nhà đầu tư không nên xem xét nền tảng tài chính ở đây. Chúng ta có thể thấy rất nhiều số liệu khác nhau, nhưng thực tế không quá khó để thấy điểm khác biệt. Tỷ lệ nợ tài chính của Coke vào khoảng 0,2 lần, trong khi tỷ lệ của IBM vào khoảng 0,5 lần. Coca-Cola gánh chi phí lãi vay gấp 31 lần, IBM có khả năng tải nợ mạnh mẽ, nhưng ít ấn tượng hơn nhiều với 11 lần lãi vay.

Sẽ không công bằng nếu cho rằng IBM đang có tình trạng tài chính khủng khiếp – bởi nhận xét như vậy là sai. Phần lớn khoản nợ của công ty được sử dụng để hỗ trợ hoạt động bán sản phẩm, vì vậy đòn bẩy không thực sự cao như chúng ta vẫn tưởng. Nhưng suy cho cùng có vẻ Coke là kẻ chiến thắng không cần bàn cãi.

  1. Định giá

Đợt sụt giảm quá mạnh của thị trường chứng khoán diễn ra vào năm 2020 đã kéo hầu hết các công ty đi xuống. Ví dụ Coke đã giảm khoảng 25% so với mức cao trong năm nay. IBM đã giảm gần 35% so với mức đỉnh năm 2020. Ít nhất đó là những con số tại thời điểm hiện tại – chúng có thể thay đổi đáng kể từng ngày. Trong khi đó đợt sụt giảm cũng khiến cả hai mã cổ phiếu giao dịch dưới các mức định giá chính như giá trên doanh số và giá trên dòng tiền trong năm năm.

Điều đó cho thấy vẫn có khác biệt đáng kể ở đây. Tỷ lệ chiết khấu của giá cổ phiếu Coke so với trung bình giá trên doanh số trong năm năm vào khoảng 1%, trong khi IBM đang giao dịch thấp hơn khoảng 30% so với mức trung bình dài hạn với cùng số liệu này. Điều tương tự cũng xảy ra với chỉ tiêu giá trên dòng tiền, Coca-Cola giao dịch thấp hơn mức trung bình khoảng 20%, trong khi IBM  giao dịch thấp hơn mức trung bình khoảng 25%. Khác biệt thậm chí còn lớn hơn với tỷ lệ giá trên sổ sách, trong đó Coke đang giao dịch cao hơn khoảng 10% so với mức trung bình còn IBM giao dịch thấp hơn khoảng 50%.

Tính toán thu nhập có thể gặp phải sai lệch khi là một chỉ tiêu dài hạn trong giai đoạn chịu tác động của virus corona, vì vậy có lẽ tốt nhất nên bỏ qua số liệu định giá này. Các phân tích bên trên cho thấy một điều rất khó bỏ qua: IBM có vẻ rẻ hơn. Nếu bạn là một nhà đầu tư giá trị bảo thủ, lợi thế sẽ nghiêng về IBM. Tuy nhiên, nếu bạn là kiểu nhà đầu tư tập trung vào cổ phiếu tăng trưởng có mức giá hợp lý, Coke có thể sẽ trông giống lựa chọn tốt hơn.

  1. Nói về tăng trưởng…

IBM rất cởi mở về quá trình chuyển đổi dài hơi và khó khăn của mình, khi công ty nỗ lực cập nhật sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Công ty đang giảm dần các mảng hoạt động như sản xuất máy tính và chuyển sang điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và điện toán lượng tử. Tại thời điểm này, các liên doanh mới chiếm khoảng một nửa doanh thu công ty, vì vậy có vẻ như công ty đang tiến gần đến điểm đột phá. Tuy nhiên, đôi lúc câu chuyện tăng trưởng kinh doanh không tồn tại ở đây.

Doanh thu (hàng năm) của IBM theo dữ liệu từ Ycharts

Coca-Cola cũng đang vật lộn với thị hiếu của người tiêu dùng, vì doanh số soda và các sản phẩm khác như nước khoáng và nước tăng lực ngày càng giảm sút. Công ty thậm chí đã thực hiện bước đi quyết liệt như mua lại cả một công ty cà phê để sở hữu các điểm bán lẻ trực tiếp. Tuy nhiên điều này hoàn toàn chấp nhận được với một công ty luôn hướng tới khách hàng như Coke. Nói chung, công ty có thể tăng doanh thu và thu nhập ở ngưỡng một chữ số theo thời gian. Tuy nhiên, tăng trưởng chậm và ổn định vẫn tốt hơn những gì các nhà đầu tư thấy ở IBM gần đây.

  1. Cổ tức

Coke lại dễ dàng chiến thắng khi có lịch sử vẻ vang với 57 lần tăng cổ tức hàng năm. Mức tăng gần đây ở ngưỡng một chữ số (trong khoảng thấp đến trung bình), nhưng rõ ràng đây là minh chứng cho đóng góp của công ty vào giá trị khoản thu nhập các nhà đầu tư nhận được thông qua các khoản thanh toán bằng tiền mặt thông thường. Tỷ suất cổ tức khoảng 3,5% và tỷ lệ chi trả của công ty hiện ở ngưỡng 75% (hơi cao, nhưng về cơ bản vẫn không vấn đề vì hoạt động kinh doanh của công ty là bán rất nhiều sản phẩm nhỏ cho nhiều khách hàng khác nhau).

Tỷ suất của IBM là một con số khổng lồ với 6% mang lại lợi thế rõ ràng cho các nhà đầu tư cổ tức muốn tận dụng đợt suy thoái thị trường này để tăng thu nhập từ danh mục đầu tư. Và với hơn 20 năm tăng cổ tức hàng năm, công ty không hề khiến các nhà đầu tư thất vọng về mặt cổ tức. Tỷ lệ chi trả cổ tức vào khoảng 60%. Đợt tăng cổ tức trung bình gần đây nằm trong khoảng một chữ số (ngưỡng trung bình). Nói chung, rất khó để gọi tên kẻ chiến thắng trong lĩnh vực này.

Mã nào tốt hơn?

Thực tế việc chọn giữa Coke và IBM là đang xét xem mã nào an toàn hơn. Mặc dù không có công ty nào có khả năng ngừng hoạt động vì COVID-19, Coke bước vào thời kỳ suy thoái này trong tình hình tài chính tốt hơn. Mức giá hiện tại không hẳn là rẻ, nhưng sẽ không tệ nếu trả giá hợp lý cho một công ty hoạt động tốt.

Nếu bạn mua IBM bạn sẽ cần thêm một chút niềm tin. Đúng là tỷ suất cổ tức có cao hơn, cổ phiếu trông có vẻ rẻ hơn, và đúng là công ty đủ sức để vượt qua cú sốc từ virus corona. Nhưng IBM vẫn đang trong quá trình cải tổ doanh nghiệp trên diện rộng và tỷ lệ đòn bẩy của IBM cao hơn so với Coca-Cola. Đối với những người hướng đến yếu tố an toàn đầu tiên, Coca-Cola có lẽ sẽ chiếm ưu thế ở đây. Tuy vậy các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn một chút để tăng thu nhập từ các khoản đầu tư có lẽ sẽ thích hợp với IBM hơn.

Hậu Dương – Theo fool