Sản Phẩm Này Có Tiềm Năng Trở Thành Cỗ Máy In Tiền Tiếp Theo Của Alibaba

212
20190129 marketwatch Vu Thu TrangAlibaba Image - Sản Phẩm Này Có Tiềm Năng Trở Thành Cỗ Máy In Tiền Tiếp Theo Của Alibaba
Alibaba.com, nền tảng B2B do Jack Ma sáng lập là sản phẩm kinh doanh đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba Group Holding Ltd. đang nỗ lực biến sản phẩm kinh doanh lâu đời nhất của họ trở thành cỗ máy in tiền tiếp theo.

Gã khổng lổ thương mại điện tử Trung Quốc khởi đầu là một cổng thông tin điện tử giữa các doanh nghiệp Trung Quốc quy mô nhỏ với nhà cung cấp và nhà sản xuất toàn cầu. Mảng kinh doanh này không thay đổi nhiều sau hai thập kỷ, ngay cả khi Alibaba kiến tạo hai website thương mại điện tử dành cho người tiêu dùng phổ biến là Taobao và Tmall. Giờ đây, công ty này đang tích hợp tính năng của những thị trường này vào nền tảng B2B Alibaba.com với hy vọng lặp lại thanh công mà họ đã đạt được ở mảng thương mại điện tử.

20190129 marketwatch Vu Thu TrangAlibaba Chart - Sản Phẩm Này Có Tiềm Năng Trở Thành Cỗ Máy In Tiền Tiếp Theo Của Alibaba

Ở phiên bản Alibaba.com cũ, các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm nhà cung cấp mà mình muốn hợp tác, sau đó liên hệ với họ bên ngoài nền tảng này. Trong vòng 1,5 năm qua, Alibaba đã nỗ lực tích hợp những tính năng truyền thống cho nền tảng này để tham gia sâu hơn vào quá trình chốt giao dich. Alibaba.com tạo ra doanh thu bằng cách thu phí đăng ký từ các nhà máy đã được xác minh, chạy nội dung quảng cáo có trả phí trên màn hình kết quả tìm kiếm, và tăng cường chào mời những dịch vụ phụ trợ về xử lý giao dịch, logistics, tài trợ và các dịch vụ khác.

Mặc dù những nền tảng hướng tới người tiêu dùng nhận được sư chú ý nhiều hơn, song Alibaba tham vọng gia tăng thị phần trong thị trường B2B với quy mô lớn hơn nhiều. Theo Báo cáo Thương mại Thế giới năm 2018, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ ghi nhận tổng giá trị giao dịch B2B trong năm 2016 đạt 23,9 nghìn tỉ USD. Con số này cao hơn gấp 6 lần tổng giá trị giao dịch B2C ở ngưỡng 3,8 nghìn tỉ USD.

Hiện nay, Alibaba.com xử lý “khối lượng giao dịch trị giá hàng tỉ đô la mỗi tháng” – trích lời John Caplan, chủ tịch khối vận hành B2B của Alibaba khu vực Bắc Mỹ. Ông không quên bổ sung rằng mảng kinh doanh này đạt tốc độ tăng trưởng giao dịch ba chữ số trong 12 tháng vừa qua. Alibaba.com thuộc khối bán buôn thương mại quốc tế của tâp đoàn, doanh thu toàn khối tăng trưởng 10% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018.

Song B2B chỉ là một phần nhỏ trong chiếc bánh Alibaba. Khối bán buôn quốc tế của tập đoàn này đem về 6,6 tỉ Nhân Dân Tệ lợi nhuận trong năm tài chính vừa qua, tương đương với 1,1 tỉ USD. Trong khi đó, các kênh thương mại bán lẻ tại thị trường Trung Quốc như Taobao, Tmall và chuỗi cửa hàng tạp hóa Hema  đem về 176,6 tỉ Nhân Dân Tệ, tương đương 28,1 tỉ USD. Alibaba sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh Q3 năm tài chính trước giờ mở cửa ngày 30/1.

Các dịch vu phụ trợ đa dạng mở ra nhiều cơ hội doanh thu mới cho Alibaba, và ban điều hành của tập đoàn cho hay những cải tiến tổng quát của nền tảng này sẽ giúp tăng xác suất tham gia giao dịch của các bên. Nhìn chung, cơ sở hạ tầng kinh doanh được củng cố sẽ giúp gia tăng số lượng giao dịch và đem lại nhiều cơ hội lợi nhuận.

Alibaba áp dụng chính sách bảo hiểm thương mại cho các giao dịch thực hiện trên nền tảng của họ: Nếu hàng hóa không đáp ứng yêu cầu của khách hàng, khách hàng không bắt buộc phải thanh toán. Và bởi Alibaba nắm giữ mọi liên lạc giữa các doanh nghiệp, họ biết rõ nội dung thỏa thuận trước đó giữa hai bên. Caplan cho hay cử chỉ này giúp trấn an khách hàng rằng họ đang tham gia vào một giao dịch công bằng.

Ông trả lời phóng vấn với MarketWatch tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) diễn ra vào đầu năm nay: “Trước kia, nếu bạn đủ dũng cảm để giao thương xuyên biên giới, bạn phải dùng Skype hoăc WeChat, và không có cách thức tiêu chuẩn nào để thương thảo môt hợp đồng”. Alibaba dành trọn không gian quầy hàng của mình tại hội chợ để trình bày những cải tiến trên nền tảng B2B. Một trong số đó là nỗ lực số hóa những sự kiện thương mại như CES, để những khách hàng không thể tham dự hội chợ trên toàn thế giới vẫn có thể kết nối với những doanh nghiệp tham gia.

Một nhân tố đăc biệt khác trong dịch vụ của Alibaba là chức năng dịch thuật tại chỗ tích hợp với trò chuyện qua video. Người dùng có thể vừa nhìn thấy đối tác kinh doanh tiềm năng cũng như bản dịch tức thời nội dung mà họ đang trình bày. Theo Caplan, một trong những thách thức mà Alibaba gặp phải khi xây dựng dịch vụ này là: đảm bảo hệ thống có thể hiểu và dich những từ tắt trong thương mại như MOQ (số lượng đơn đặt hàng tối thiểu) và LCL (ít hơn tải trọng công te nơ).

Tập đoàn này cũng đang lấn sân sang khâu tài trợ, thông qua một thỏa thuận hơp tác mới công bố giữa công ty fintech Kabbage để cấp tín dụng cho người mua tại Mỹ. Theo Caplan, các doanh nghiêp nhỏ thường gặp khó khăn về vốn vận hành khi thực hiện các giao dịch xuyên biên giới, bởi phải mất một khoảng thời gian nhất định để sản xuất hàng hóa và vận chuyển thành phẩm, sẵn sàng được bán ra.

Khả năng nhanh chóng cấp tín dụng cho những doanh nghiệp đạt yêu cầu thông qua một quy trình được tự động hóa sẽ giúp “tạo ra mối liên hệ khăng khít với khách hàng”, giữ chân họ ở lại Alibaba.com để thực hiện các giao dịch tiếp theo. Đó là nhận xét của CEO Rob Frohwein của Kabbage.

Chuyên gia phân tích Scott Devit của Stifel nhận xét rằng Alibaba là một trong những cái tên đi đầu trong nhiều mảng kinh doanh dịch vụ B2B và tiêu dùng internet. Ông hiện đang xếp hạng cổ phiếu Alibaba trong nhóm Mua với mức giá mục tiêu là 175 USD.

Giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 18% trong 12 tháng qua giữa những quan ngại về thuế quan và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, chỉ số S&P 500 giảm 7%.

Thu Trang – Theo MarketWatch