Coca-Cola là một cái tên chất lượng trong danh sách nên theo dõi của nhà đầu tư cổ phiếu cổ tức.
Chiến lược của Coca-Cola hiện đang tập trung vào danh mục đồ uống tổng thể. Việc công ty chuyển hướng dần sang danh mục đồ uống không có ga là điềm báo tốt cho tăng trưởng doanh thu lành mạnh trong giai đoạn tới. Bên cạnh nỗ lực tiếp tục phát triển các thương hiệu sẵn có, với các sản phẩm đồ uống không có ga đang chiếm hơn một nửa quy trình đổi mới, công ty gần đây đã có những vũ khí mạnh hơn để tăng cường thị phần trong các danh mục như cà phê (Costa) và đồ uống thể thao (BodyArmor). Chiến lược tăng trưởng hai hướng này được kỳ vọng sẽ đem lại trái ngọt cho công ty. Ngoài ra, những nỗ lực đa dạng hóa thị trường quốc tế cũng đem lại thêm một hướng tăng trưởng khác. Theo thông tin do Coca-Cola cung cấp, mức tiêu thụ đồ uống bình quân đầu người hàng năm ở các thị trường mới nổi (93 USD ở Châu Á-Thái Bình Dương và 144 USD ở Mỹ Latinh) còn nhiều cơ hội để bắt kịp mức tiêu thụ 712 USD ở Bắc Mỹ. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng Coca-Cola sẽ kết hợp tốt những thương hiệu toàn cầu tốt nhất của công ty, với đầu tư nghiên cứu và xây dựng những thương hiệu có ứng dụng văn hóa và khẩu vị địa phương để thúc đẩy tăng trưởng ở những thị trường này.
Coca-Cola đã xây dựng được một lợi thế cạnh tranh – “con hào kinh tế” rộng lớn, xung quanh các hoạt động kinh doanh đồ uống toàn cầu, nhờ những tài sản vô hình cực lớn và lợi thế đáng kể về chi phí. Khối thương hiệu ấn tượng của công ty sẽ củng cố sức mạnh định giá và mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ, cùng với lợi ích quy mô đến từ hệ thống kinh doanh toàn cầu. Điều này giúp công ty củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường đồ uống không cồn và thúc đẩy lợi nhuận đầu tư vượt trội. Theo Morningstar, công ty có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận từ vốn đầu tư, bao gồm cả lợi thế thương mại, trung bình gần 30%, trong một dự báo cho 10 năm tới của trang tin này, cao hơn ước tính về chi phí vốn bình quân gia quyền đang ở mức 7%.
Ước tính giá trị hợp lý 58 USD do Morningstar đưa ra cao hơn 22 lần ước tính lợi nhuận đã điều chỉnh cho KO của trang này, và hệ số giá trên EBITDA sau điều chỉnh vào năm 2023 là 20x. Trong khung tốc độ tăng trưởng một chữ số, công ty được kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức trung bình của, với lợi nhuận tăng trưởng ở mức cao. Cũng theo dự kiến 10 năm tới của Morningstar, hệ số tăng trưởng doanh thu gộp hàng năm là 5,8%, được thúc đẩy bởi tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường mới nổi, danh mục sản phẩm không có ga ngày càng mở rộng, và đơn vị kinh doanh Costa đang tăng dần các dịch vụ trong kênh bán hàng tại chỗ và phân phối bán lẻ. Morningstar đã mô hình hóa tỷ suất lợi nhuận hoạt động của KO và kỳ vọng sẽ có mức tăng 390 điểm cơ bản lên 32,6% vào cuối giai đoạn phân tích 10 năm, với tăng trưởng biên lợi nhuận gộp tăng khoảng 120 điểm cơ bản trong cùng kỳ.
Morningstar đưa ra xếp hạng Thấp khi chấm điểm Độ Không Chắc Chắn của Coca-Cola. Hoạt động sản xuất đồ uống đóng vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh và hồ sơ lợi nhuận của công ty, nhưng trong thời kỳ lạm phát cao, hoạt động này có thể chịu áp lực do thường phải chịu gánh nặng chi phí tăng. Coke có mức độ tiếp xúc cao với các thị trường quốc tế, dẫn đến độ biến động cao hơn so với các công ty cùng ngành tập trung trong nước. Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống luôn chịu ảnh hưởng từ hành vi của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, Coca-Cola phải đối mặt với thách thức phải giảm tác động đến sức khỏe của những đồ uống thế hệ trước, mà không làm khác biệt hương vị, vốn là cốt lõi của lòng trung thành với thương hiệu.
Với 2/3 doanh thu từ các thị trường quốc tế, Coke phải đối mặt với những biến động trên thị trường tiền tệ dẫn đến những biến động trong lợi nhuận ròng.
Vân Anh-Theo morningstar