logo
Theo dõi investo trên google news

thứ ba, 09/08/2022

Cổ phiếu Walmart giảm mạnh nhưng các nhà đầu tư thông minh đánh giá đây là một cơ hội mua vào

  • Cổ phiếu Walmart đã lao dốc sau khi cắt giảm hướng dẫn thu nhập.
  • Cấp độ tồn kho dư thừa cùng những thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng đang ảnh hưởng đến cổ phiếu.
  • Tuy vậy những thách thức này chỉ diễn ra tạm thời và Walmart có thể phục hồi trong thời gian tới.

investo - walmart - 22730

Công ty đang phải đối mặt với những trở lực cực mạnh, song người ta dự kiến chúng sẽ không tồn tại mãi mãi.

Cổ phiếu Walmart (WMT) đã giảm mạnh hôm thứ Ba (giờ địa phương) sau khi nhà bán lẻ này cắt giảm hướng dẫn lợi nhuận trong Q2 và cả năm.  

Lặp lại những bình luận trước đó từ Target và các nhà bán lẻ khác, Walmart cho rằng lạm phát trong các lĩnh vực như thực phẩm và nhiên liệu đang gây áp lực lên các danh mục hàng hóa nói chung như may mặc và đồ gia dụng. Theo gã khổng lồ bán lẻ, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu do giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu đã tăng quá mạnh.

Trên thực tế Walmart đã công bố tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh hơn dự kiến, với doanh số tại các cửa hàng tương đương ở Mỹ tăng 6% trong quý, so với hướng dẫn trước đó  dao động từ 4% đến 5%, do giá các danh mục như thực phẩm tăng cao hơn. Công ty cũng kêu gọi doanh thu ròng tổng thể tăng 7,5% trong quý. Tuy nhiên, lợi nhuận đang chịu tác động cực mạnh từ khối lượng hàng tồn kho quá lớn, thách thức chuỗi cung ứng, lạm phát và những khó khăn đến từ hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng. Chính vì thế ban giám đốc kêu gọi thu nhập hoạt động giảm 13% đến 14% trong Q2 và 10% đến 12% cho cả năm, không bao gồm thoái vốn. 

Giá cổ phiếu đã giảm 7,6% sau tin tức này công bố, tiếp tục phản ánh đợt sụt giảm hồi tháng 5 khi công ty cho biết lợi nhuận giảm mạnh do tác động của lạm phát.

0729_investo_Hau Duong_wal_1.jpg

Suy thoái trong ngành bán lẻ

Đứng trên quan điểm giá trị danh nghĩa, việc cắt giảm hướng dẫn của Walmart dường như đang ngụ ý người tiêu dùng gặp phải nhiều khó khăn khi giá tăng cao và buộc phải cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực khác. Thế nhưng hiệu suất của các công ty hàng tiêu dùng không thiết yếu như McDonald's và Chipotle Mexican Grill đã xua tan quan điểm đó. 

McDonald's, chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới, đã báo cáo doanh số tại các cửa hàng tương đương tăng 3,7% ở Mỹ, mặc dù thu nhập hoạt động giảm do lạm phát trong lĩnh vực lao động và hàng hóa cũng như công ty phải đóng cửa các nhà hàng ở Nga và Ukraine. Trong khi đó, Chipotle đạt mức tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng tương đương là 10,1% và mở rộng biên lợi nhuận hoạt động từ 13% lên 15,3%, mang lại sức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ ngay cả trong môi trường lạm phát.

Rõ ràng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của McDonald's và Chipotle dường như chỉ ra rằng người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu, nhưng các khoản chi của họ đã thay đổi so với thời kỳ đại dịch. Bởi lúc đó người tiêu dùng có xu thế dự trữ hàng gia dụng và các sản phẩm khác để giúp họ vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội phải ở yên trong nhà.

Yếu tố kể trên kết hợp với lượng hàng tồn kho tăng đột biến do những thách thức về chuỗi cung ứng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Walmart sụt giảm. 

Tại sao cổ phiếu có thể là một giao dịch mua vào thông minh

Không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng kiến cổ phiếu Walmart giảm giá do cắt giảm hướng dẫn, nhưng về bản chất, những thách thức mà công ty đang phải đối mặt chỉ diễn ra tạm thời mà thôi. Cuối cùng các mức hàng tồn kho của công ty sẽ trở về ngưỡng bình thường khi công ty tiến hành giảm giá để giải tỏa áp lực hàng tồn kho và khiến lợi nhuận giảm. Ngoài ra các chuyên gia dự báo các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát sẽ được duy trì ở mức vừa phải.  

Trong khi đó, sức mạnh của Walmart trong lĩnh vực hàng tạp hóa, đại diện cho phần lớn doanh số bán hàng từ các cửa hàng ở Mỹ, mang lại cho công ty một lợi thế lớn so với các nhà bán lẻ hàng hóa nói chung như cửa hàng bách hóa. Các cửa hàng bách hóa có khả năng đối phó với tình trạng dư thừa hàng tồn kho tương tự trong các lĩnh vực như may mặc, nhưng họ cũng không thể bù đắp bằng doanh số bán hàng tạp hóa như Walmart.

Suy thoái kinh tế nói chung đã gây nhiều khó khăn cho các nhà bán lẻ, nhưng Walmart có xu hướng hoạt động tốt hơn trong thời kỳ suy thoái nhờ chuyên cung cấp các sản phẩm với mức giá rẻ hơn. Trong dài hạn, một cuộc suy thoái thực sự có thể gây ra các tác động tốt cho Walmart. Và những thách thức về chuỗi cung ứng và lạm phát trong toàn ngành bán lẻ cũng mang lại cho Walmart cơ hội giành thêm thị phần, với sức mạnh của công ty trong lĩnh vực hàng tạp hóa. 

Ngoài ra, vì những thách thức mà Walmart đang phải đối mặt chỉ diễn ra trong ngắn hạn, công ty có thể sẽ ở vị thế tốt hơn sau một năm nữa khi mức tồn kho và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng đã được bình thường hóa.

Cổ phiếu Walmart đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm sau khi công bố BCTC và hiện giao dịch với tỷ lệ giá trên thu nhập dự phóng là 17,5. Một khi hiệu suất của cổ phiếu bắt đầu phục hồi, cổ phiếu này có thể có tiềm năng tăng giá đáng kể. Nhất là khi công ty nhận được trợ lực từ sức tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử, quảng cáo và các lợi thế cạnh tranh liên quan đến quy mô của nền kinh tế và cung cấp sản phẩm với giá thấp.

Hoàng Dương - Theo fool.com

Investo - Kênh thông tin chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới hàng đầu Việt Nam. Theo dõi thêm tin tức về các cổ phiếu tiềm năng và thông tin thị trường tài chính khác tại Investo.

Ý kiến

TradeTIME_Banner_14112022_1.jpg