Gã khổng lồ thực phẩm đóng gói vẫn là một khoản đầu tư phòng thủ tuyệt vời.
Nhiều cổ phiếu tăng trưởng sụp đổ trong năm nay do lạm phát, lãi suất tăng, và các cơn gió ngược vĩ mô khác đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới các khoản đầu tư bảo thủ hơn. Chỉ số S&P 500 chính thức bước vào lãnh thổ của thị trường gấu vào tháng trước, và có lẽ sẽ phải duy trì tình trạng này trong ít nhất một vài quý nữa.
Trong lịch sử, thị trường gấu là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu, nhưng các biến động thường ngăn cản các nhà đầu tư có can đảm khai hỏa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cổ phiếu blue-chip phòng thủ vẫn tỏ ra kiên cường trong thị trường gấu và tạo ra lợi nhuận đáng tin cậy trong các giai đoạn tăng giá tiếp theo.
Nguồn: Getty Images.
Một cổ phiếu phù hợp với tiêu chí kể trên là PepsiCo (PEP), nhà sản xuất đồ uống và thực phẩm đóng gói đa dạng. Công ty đã tạo ra tổng lợi nhuận trên thị trường là 560% trong 20 năm qua. Chúng ta hãy xem xét các điểm mạnh cốt lõi của PepsiCo để hiểu tại sao đây vẫn là một bổ sung tuyệt vời cho danh mục đầu tư của bạn khi phe giá giảm thống trị thị trường.
PepsiCo thường được so sánh với Coca-Cola (KO), nhưng hai công ty về cơ bản khác nhau. Không giống như Coca-Cola chỉ bán đồ uống, PepsiCo bán một loạt các sản phẩm đa dạng bao gồm đồ uống (các thương hiệu soda như Mountain Dew, Gatorade, Aquafina, và các thương hiệu được cấp phép bổ sung), cũng như một loạt các sản phẩm thực phẩm đóng gói thông qua các công ty con Frito-Lay, Quaker, và Pioneer Foods.
Mô hình kinh doanh đa dạng này giúp cách l PepsiCo khỏi tình trạng tỷ lệ tiêu thụ soda giảm và biến cổ phiếu trở thành một khoản đầu tư chống suy thoái. Nguyên nhân là bởi người mua hàng sẽ tiếp tục mua sản phẩm trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế. Dưới thời Indra Nooyi, cựu Giám đốc điều hành của PepsiCo từ năm 2006 đến 2018, công ty cũng làm mới nhiều thương hiệu với hương vị mới và các phiên bản lành mạnh hơn. Chiến lược này đã giúp công ty vượt qua khỏi danh xưng gã khổng lồ đồ ăn vặt.
Từ năm 2001 đến năm 2021, doanh thu của PepsiCo tăng trưởng với tốc độ hàng năm (CAGR) ổn định là 11%. Thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu (EPS) có CAGR đạt 14%. PepsiCo đã thoái vốn tại một số thương hiệu yếu hơn và mua lại những thương hiệu mới trong những năm qua. Song doanh số bán hàng hữu cơ và EPS cốt lõi của công ty (loại trừ các thương vụ thâu tóm) vẫn duy trì sự ổn định đáng kể.
Số liệu |
2017 |
2018 |
2019 |
2020 |
2021 |
Tăng trưởng doanh số hữu cơ (YOY) |
2,3% |
3,7% |
4,5% |
4,3% |
9,5% |
Tăng trưởng EPS cốt lõi* |
9% |
9% |
1% |
2% |
12% |
Nguồn dữ liệu: PepsiCo. *Dựa trên cơ sở tiền tệ không đổi.
Trong nửa đầu năm tài chính 2022, doanh số bán hàng hữu cơ của PepsiCo tăng 13,3% khi EPS cốt lõi tăng 9% trên cơ sở tiền tệ không đổi. Trong cả năm, dự kiến doanh số bán hàng hữu cơ sẽ cải thiện 10% và EPS cốt lõi sẽ tăng 8%.
Trong khi đó Coca-Cola dự báo doanh số bán hàng hữu cơ sẽ tăng 7%-8% trong năm nay, với EPS tương đương tăng 5%-6%.
Là một nhà sản xuất thực phẩm đóng gói, PepsiCo không hề miễn nhiễm với lạm phát. Tuy nhiên, công ty có thể bù đắp tác động từ lạm phát với việc quản lý chi tiêu và tăng giá. Đó là lý do tại sao biên lợi nhuận hoạt động của công ty vẫn mở rộng đáng kể trong nửa đầu năm tài chính 2022 ngay cả khi biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp.
Số liệu |
Nửa đầu 2021 |
Nửa đầu 2022 |
Biên lợi nhuận gộp |
54,3% |
53,7% |
Biên lợi nhuận hoạt động |
16% |
20,2% |
Nguồn dữ liệu: PepsiCo.
Trong cả năm, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận hoạt động của PepsiCo sẽ tăng 10 điểm cơ bản lên 14,5%. Phe giá giảm có thể cho rằng PepsiCo cuối cùng sẽ hết dư địa để cắt giảm chi phí hoặc tăng giá, nhưng họ nên nhớ công ty đã kinh qua nhiều chu kỳ lạm phát và suy thoái kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 1919.
Mô hình kinh doanh ổn định của PepsiCo cho phép công ty tạo ra nhiều tiền mặt phục vụ cho hoạt động mua lại cổ phiếu và trả cổ tức. Trong 20 năm qua, công ty đã giảm hơn 20% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Gần đây công ty cũng tăng cổ tức năm thứ 50 liên tiếp, và ghi danh mình vào danh sách Vua cổ tức của S&P 500.
Hôm nay, PepsiCo trả tỷ suất cổ tức dự phóng rất hấp dẫn là 2,7%. Con số đó chỉ thấp hơn một chút so với tỷ suất cổ tức dự phóng của Coca-Cola là 2,8%. Nhưng chừng đó là đủ để biến Pepsi trở thành một cổ phiếu an toàn hấp dẫn cho các nhà đầu tư hướng tới thu nhập.
Cổ phiếu của PepsiCo đã tăng hơn 10% trong 12 tháng qua khi các nhà đầu tư chuyển hướng tới các mã blue chip phòng thủ, nhưng vẫn giao dịch ở mức gấp 26 lần thu nhập, một mức định giá rất hợp lý. PepsiCo không phải là một món quá hời như các cổ phiếu giá trị khác trên thị trường, nhưng nó sẽ tiếp tục hướng tới các mức bội số cao hơn nếu thị trường gấu tiếp tục kéo dài.
Hoàng Dương - Theo fool.com