Những gã khổng lồ viễn thông này có thể thoạt nhìn rất giống nhau nhưng thực chất lại khác biệt một cách đáng kinh ngạc. Verizon Communications vs. AT&T
Verizon Communications (NYSE: VZ) và AT&T (NYSE: T) là hai công ty viễn thông không dây lớn nhất ở Hoa Kỳ, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ yếu thế hơn Sprint và T-Mobile hình thành nên một nhóm độc quyền trong mảng này ở thị trường Hoa Kỳ. Nhìn thoáng qua, hai công ty này có vẻ có rất nhiều điểm chung, nhưng thực chất có những khác biệt lớn trong định hướng chiến lược.
Trước khi xem xét xem Verizon Communications hay AT&T là cổ phiếu tốt hơn để mua, hãy cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh của các công ty này và cách họ củng cố vị thế để cạnh tranh trên thị trường.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà cả Verizon và AT&T đều có chính là quy mô “khủng”. Phải mất hàng tỷ đô la để xây dựng một mạng không dây và cả hai hãng này đã phải gánh tỷ đồng tiền nợ để làm điều đó. Dưới đây là biểu đồ nợ, giá trị vốn hóa thị trường và giá trị doanh nghiệp của mỗi công ty.
Những thước đo này cho biết cách thị trường định giá các công ty này và mức độ đòn bẩy mà họ sử dụng. AT&T lớn hơn một chút nếu nhìn từ góc độ giá trị vốn hóa thị trường, nhưng lại sử dụng nhiều đòn bẩy hơn (nghĩa là nhiều nợ hơn) so với Verizon.
Nợ của AT&T phần lớn là do các thương vụ mua lại DirecTV và Time Warner để nâng tầm vị thế chiến lược. Điểm khác biệt của hai công ty này bắt đầu từ sự điều chỉnh mô hình kinh doanh đó.
Trong năm năm qua, Verizon Communications và AT&T đã và đang có những hoạt động củng cố lực lượng mang tính chiến lược nhằm nâng cao vị thế trong ngành viễn thông. Verizon đã thâu nạp thêm AOL và Yahoo! để gia tăng sự hiện diện trực tuyến của mình, nhưng những công ty internet lâu đời này không thể đem đến tác động đáng kể hoạt động của hãng.
Do đó, hãng này quay trở lại với chiến lược cũ, tập trung vào hoạt động kinh doanh và các mối quan hệ đối tác cốt lõi để có thể tăng cường các dịch vụ không dây của mình. Việc Disney+ cung cấp ưu đãi một năm sử dụng dịch vụ miễn phí và Apple Music dành nhiều ưu đãi cho các khách hàng sử dụng dịch vụ không giới hạn thời gian đã giúp các hãng này gia nhập thị trường truyền phát trực tuyến và cạnh tranh với Verizon.
AT&T lại đi theo một hướng khác: mua nội dung mà hãng có thể phân phối cho khách hàng của mình. Có trong tay Time Warner đồng nghĩa với việc sở hữu HBO và sắp tới là ứng dụng HBO Max - với mục tiêu là biến nó trở thành ứng dụng truyền phát trực tuyến không thể thiếu. Khả năng sở hữu và phân phối nội dung là thế mạnh cốt lõi của AT&T ngành trong viễn thông hiện nay.
Mạng không dây của Verizon và AT&T khá giống nhau. Nhưng Verizon đang đặt cược rằng tích hợp theo chiều ngang và hợp tác với càng nhiều công ty nội dung càng tốt là chiến lược dài hạn tốt nhất. AT&T lại đặt cược vào chiến lược tích hợp theo chiều dọc.
Đâu là chiến lược hiệu quả hơn? Câu trả lời có thể trở nên rõ ràng hơn khi hai hãng này triển mạng 5G rộng rãi và bắt đầu cung cấp tùy chọn kết hợp dịch vụ điện thoại thông minh 5G với kết nối 5G trong gia đình. Verizon Communications sẽ cố gắng mở rộng số lượng kết nối trong các gói dịch vụ của mình trong khi AT&T sẽ có động lực để nội dung Time Warner và DirecTV có được vị trí tốt hơn - có thể không phải là điều khách hàng muốn.
Với các điều kiện trong ngành truyền thông hiện nay, các nhà đầu tư nên ủng hộ chiến lược của Verizon. AT&T có thể tự đẩy mình vào thế bí khi trở thành một trong những tùy chọn truyền phát trực tuyến yếu thế hơn (so với Netflix và Disney+). Các công ty nội dung khác có thể cũng sẽ không mấy hào hứng hợp tác với AT&T - một đối thủ cạnh tranh của họ.
Trong hai cổ phiếu trên, Verizon Communications có lẽ là lựa chọn đầu tư tốt hơn ở thời điểm hiện tại. Hãng này có vị thế chiến lược vượt trội khi một làn sóng mới các gói truyền thông và viễn thông xuất hiện. Hãng này có lợi thế tuyệt vời để tranh thủ những động lực này của ngành. Nhưng điều đáng nói là định giá của Verizon chỉ nhỉnh hơn một chút so với AT&T xét trên khía cạnh cổ tức và giá trị doanh nghiệp trên EBITDA.
Tuy nhiên, chênh lệch không lớn và Verizon Communications có thể tạo ra nhiều giá trị hơn AT&T xét về lâu về dài.
Thu Trang - Theo fool
Giá Bitcoin (BTC) đã thiết lập mức cao mới trong 9 tháng trong ngày 30 tháng 3, tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn tiếp tục tỏ ra thận trọng.
Khép lại phiên 30/3, giá vàng thế giới đã tăng gần 1%, được hưởng lợi từ đồng bạc xanh mạnh lên. Đà tăng tương tự cũng diễn ra trên thị trường nhiên liệu.
Các nhà đầu tư dường như đã rũ bỏ hoàn toàn những lo ngại về vụ kiện giữa Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ chống lại Binance. Điều này đã góp phần giúp thị trường phục hồi và Bitcoin (BTC) đã
Phiên giao dịch thứ Năm đã đóng cửa với mức tăng mạnh từ vàng và bạc trên thị trường Âu Mỹ.
Giá vàng thế giới đi xuống trong phiên ngày 24/3 trong một tuần đầy biến động sau khi chứng kiến kim loại quý này vượt trên mốc quan trọng 2.000 USD/ounce do những quan ngại về sự sụp đổ lan truyền trong
Phiên giao dịch 27/3 khép lại với mức giảm nhẹ của 2 kim loại quý vàng và bạc. thị trường đã tăng khẩu vị ưa thích các tài sản rủi ro, khiến dòng vốn thoát khỏi các tài sản an toàn là vàng và bạc.