Ba Cổ Phiếu Xe Hơi Không Người Lái Đáng Chú Ý Trong Tháng 1/2019

145

Nhiều mã cổ phiếu xe hơi không người lái đã bị hạ gục trong giai đoạn nhiều biến động gần đây trên thị trường chứng khoán. Dù vậy, triển vọng của mảng này vẫn rất tươi sáng. Một vài tên tuổi trong ngành kỳ vọng giá trị của ngành sẽ đạt khoảng 20 tỉ USD tới năm 2020 và 70 tỉ USD tới năm 2030.

Bài viết này là tổng hợp đánh giá từ một số cộng tác viên của trang Motley Fool để tìm ra những công ty sản xuất xe hơi không người lái đáng chú ý trong năm tới. Hãy đọc tiếp để hiểu vì sao Intel, NVIDIA và BlackBerry lại là những cái tên đứng đầu bảng.

Nhà sản xuất chip điện tử với kế hoạch tầm cỡ sản xuất dòng xe hơi tự lái

Leo Sun (Intel): Intel là nhà sản xuất máy tính cá nhân và bộ xử lý CPU lớn nhất thế giới. Hai mảng này đang là những cỗ máy in tiền hiệu quả của chú sư tử Intel, song họ cũng tích cực mở rộng phạm vi kinh doanh sang thị trường xe hơi thông qua thương vụ mua lại Mobileye, Movidius và một vài nhà phát triển chip đồ họa máy tính khác.

20181227 fool Vu Thu Trangcar stock Image - Ba Cổ Phiếu Xe Hơi Không Người Lái Đáng Chú Ý Trong Tháng 1/2019
Nguồn: Getty Images.

Mobileye là công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS). Hệ thống này là sự kết hợp giữa công nghệ camera và radar cũ hơn nhằm giúp xe di chuyển trên một làn cố định hoặc phát hiện chướng ngại vật khi đậu xe. Mobileye còn sản xuất dòng chip EyeQ – một sêri các chíp xử lý đồ họa máy tính nâng cao giúp vận hành một chiếc xe tự lái.

Movidius là nhà sản xuất chip đồ họa máy tính dùng trong drone, xe hơi và các thiết bị khác. Tất cả các công nghệ này đều có tác dụng bổ trợ cho chip tự động Atom của Intel.

Intel, Mobileye, BMW, Fiat Chrysler, Delphi và vài công ty khác đang hợp tác để cho ra mắt một nền tảng tự lái dựa trên những công nghệ này trong tương lai gần. Khi ấy, Intel sẽ vươn lên trở thành một thế lực đáng gờm trong lĩnh vực sản xuất chip tự lái thế hệ tiếp theo, sánh vai cùng NXP và NVIDIA.

Thị trường mới này sẽ giúp giảm Intel bớt phụ thuộc vào hai thị trường máy tính cá nhân và trung tâm dữ liệu. Họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới mẻ ở hai thị trường truyền thống này, chẳng hạn như sự trỗi dậy của AMD, sự thiếu hụt chip và những nỗ lực tự phát triển trung tâm dữ liệu của các gã khổng lồ công nghệ như Amazon. Chip tự lái của Intel vẫn còn một chặng đường dài phải đi trước khi bắt đầu sinh lời, song dòng sản phẩm này có thể trở thành một động lực tăng trưởng lớn khi xe tự lái được sử dụng rộng rãi hơn.

Jamal Carnette, CFA (BlackBerry): Thất bại của BlackBerry trong thị trường smartphone và đợt ‘đại hạ giá’ cổ phiếu lên tới 90% không phải là tin mới đối với nhà đầu tư, song họ cần hiểu rằng BlackBerry đã khác xưa. CEO John Chen ngày càng thúc đẩy công ty này mở rộng kinh doanh trong mảng bảo mật trực tuyến và ô tô tự lái. Ô tô tự lái là một lĩnh vực quan trọng trong nhãn quan của Chen: Dưới trướng của ông, BlackBerry đã hợp tác với các công ty sản xuất ô tô như Ford và Jaguar, các công ty công nghệ như Baidu và NVIDIA để thiết kế một mẫu xe hơi tự lái an toàn vận hành trên hệ thống QNX của chính họ. Dường như những nỗ lực của Chen đã gặt hái được thành quả: Trong lần công bố báo cáo kết quả kinh doanh Q3, công ty ghi nhận doanh thu tăng 23% trong mảng BlackBerry Technology Solutions, nguồn thu chủ yếu đến từ các ứng dụng xe tự lái.

Cần phải ghi nhận rằng động lực tăng trưởng không hoàn toàn tới từ hệ thống lái tự động, song đồng thời cũng nên lưu ý rằng QNX đã được cài đặt trong hàng triệu chiếc xe với các tính năng như giải trí, hệ thống không cần dùng tay, điều khiển tiếng ồn, và hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao. Hệ thống tự lái chỉ đơn giản là bước tiếp theo nhằm đào sâu hơn những quan hệ này mà thôi. BlackBerry không còn là một tấm gương thất bại trong phân khúc smartphone, mà đang có tiềm năng trở thành một tay chơi thứ thiệt, đem lại đột phá mới cho ngành công nghệ. Một nhà đầu tư khôn ngoan sẽ ghi cái tên này vào danh sách cần chú ý của mình.

Hãy tin tưởng hệ thống tự lái

Demitri Kalogeropoulos (NVIDIA): Các cổ đông của NVIDIA đã chứng kiến khoản đầu tư của mình lộn nhào xuống dưới ngưỡng lợi nhuận của thị trường chung trong những tuần gần đây. Chất xúc tác cho đà đi xuống này chính là kết quả báo cáo kinh doanh Q3 được công bố vào giữa tháng 11 của công ty. Báo cáo cho thấy cầu đối với sản phẩm hỗ trợ đào tiền ảo đang thu hẹp lại. Sự thay đổi này đã khiến doanh thu phân khúc cốt lõi của NVIDIA –  chip đồ họa dành để chơi game – sụt giảm. Các phân khúc kinh doanh khác vẫn tiếp tục tăng trưởng, trong đó, mảng thiết bị tự lái tăng 19% so với cùng ỳ năm trước do nền tảng lái PX của công ty này được ưa chuộng.

Nhìn vào đà phục hồi tăng điểm trong ba năm gần đây và triển vọng tỉ suất lợi nhuận giảm xuống, chạm ngưỡng trung bình lịch sử, giá cổ phiếu NVIDIA có thể sẽ giảm. Song công ty sẽ không chững lại trong một sớm một chiều. Thay vào đó, CEO Jensen Huang và các cộng sự dự đoán tổng lợi nhuận biên sẽ tăng cao hơn 62% trong quý tiếp theo, kết thúc vào tháng 1/2019. Một trong những nguồn thu tới từ hàng hóa lưu kho thừa ra sau vụ nổ bong bóng bitcoin. Bình ổn phân khúc game và tăng trưởng liên tục trong những mảng mới nổi như xe tự lái và trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhà đầu tư nhận ra rằng mình đã phản ứng thái quá khi bán tháo cổ phiếu, khiến giá cổ phiếu NVIDIA giảm mạnh trong những tuần cuối năm 2018. Những nỗ lực này cũng trở thành bệ phóng vững chắc cho NVIDIA trong năm tới.

Thu Trang – Theo fool