Boeing: Khi Nào Sóng Gió Mới Qua?

395

Boeing Co. (NYSE:BA) công bố số liệu hàng tháng về tổng đơn hàng và tổng khối lượng máy bay bàn giao nhưng gần như không có tin tức gì tốt lành. Cổ phiếu Boeing giảm khoảng 10% sau khi bứt phá ngoạn mục với mức tăng đến 73% kể từ đầu tháng Năm. Không chỉ số lượng đơn hàng bị hủy vượt qua cả con số đơn hàng mới, trong tháng Năm hãng chỉ bàn giao được bốn chiếc máy bay.

Một trong những máy bay đã được bàn giao, chiếc 737-800, được chuyển đến bộ phận quốc phòng và tại đây nó sẽ được “độ” thành Poseidon P-8A cho Hải quân Hoa Kỳ. Ba chiếc còn lại đều là máy bay chuyên chở hàng hóa, trong đó hai chiếc dành cho một hãng hàng không của Trung Quốc và một chiếc được giao cho UPS. Trong tháng trước, không có chiếc 787 Dreamliner nào được bàn giao cho khách hàng cả.

Tổng số lượng đơn hàng ròng trong năm tháng đầu năm là âm 615 máy bay thương mại. Tình cảnh bi đát này là hệ quả của việc dòng 737 Max bị cấm bay và ảnh hưởng của COVID-19 đối với những hãng hàng không mua máy bay của Boeing. Tính đến cuối tháng Tư, lưu lượng di chuyển bằng đường hàng không giảm khoảng 95% so với cùng kỳ, và các khách hàng của Boeing thì hoặc là hoãn lịch giao máy bay hoặc là hủy đơn hàng bởi họ đang phải chật vật để duy trì bảng cân đối kế toán.

Tình hình bàn giao máy bay khá ảm đạm chủ yếu là do đại dịch vi rút corona buộc hoạt động sản xuất dòng 737 bị đình trệ ở Washington và South Carolina.

Hành khách đang bắt đầu quay trở lại với các hãng hàng không?

Chủ nhật tuần trước (7/9), Tổ chức Quản lý An ninh Vận chuyển Hoa Kỳ (TSA) đã kiểm tra an ninh đối với 440.000 hành khách. Đã nhiều tháng qua số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong một ngày mới nhiều được như thế. Cùng ngày này năm ngoái, TSA tiến hành kiểm tra an ninh cho 2,7 triệu lượt khách. Trong tháng Tư, có những ngày số lượt khách được TSA kiểm tra an ninh chưa đến 100.000.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lưu lượng khách đi lại bằng đường hàng không trong tháng Tư giảm đến 94% so với cùng kỳ năm 2019 do các lệnh hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 khiến hoạt động đi lại bằng đường hàng không trong nước (Mỹ) và quốc tế gần như đóng băng. Đó là mức giảm khủng khiếp nhất về lưu lượng hành khách mà IATA từng ghi nhận (từ năm 1990).

Tín hiệu khả quan hơn một chút là tổng số chuyến bay hằng ngày tăng 30% từ 21/4 đến 27/5, chủ yếu là các chuyến bay nội địa và số chuyến bay này chỉ tương đương hơn 5% tổng số chuyến bay trong năm 2019.

Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc kiêm CEO của IATA đã nhận xét:

“Tháng Tư quả là thảm họa đối với ngành hàng không bởi hoạt động đi lại bằng đường hàng không gần như ngưng trệ hoàn toàn. Nhưng tháng Tư cũng có thể là thời điểm cuộc khủng hoảng chạm đáy. Số chuyến bay đang tăng lên. Các nước đang bắt đầu dỡ bỏ hạn chế đi lại. Và niềm tin kinh doanh đang cải thiện ở các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Đức và Mỹ. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy ngành này đang bắt đầu tái thiết và thoát khỏi bế tắc. Những mầm xanh đầu tiên sẽ cần có thời gian – có thể là nhiều năm – để đơm hoa kết trái.”

Khi nào thì Boeing mới được hưởng lợi từ sự gia tăng lưu lượng hành khách?

Boeing đang đối mặt với hai vấn đề chính: 737 Max bị cấm bay và lưu lượng hành khách xuống thấp đến mức thảm họa do COVID-19. Trong hai vấn đề kể trên, hãng chỉ có thể phần nào kiểm soát được vấn đề đưa 737 Max cất cánh trở lại, nhưng thực tế là điều này còn bị chi phối bởi các cơ quan hàng không dân dụng trên toàn thế giới.

Những cơ quan này vốn đang phải đối mặt với những rắc rối của chính mình trong bối cảnh đại dịch, và vì thế việc cấp chứng nhận cho dòng 737 Max bay trở lại diễn ra khá chậm chạp. Một mặt, nó là vấn đề hiển hiện đối với Boeing. Nhưng mặt khác, nó có thể được coi là “cứu cánh” cho hãng này, bởi nhờ thế Boeing không phải sản xuất thêm nhiều máy bay trong khi khách hàng không muốn ngay lúc này.

Boeing có thể sẽ phải hạ giá đáng kể hơn 400 chiếc 737 Max đang được lưu kho trên cả nước (Mỹ) để có thể nhanh chóng “tống tiễn” chúng đi nhằm giảm số máy bay tồn kho chưa bán được và tiếp tục dây chuyền sản xuất của mình.

Quay trở lại nhận định của Juniac về việc sẽ mất bao lâu mới phục hồi hoàn toàn, câu trả lời là “có thể nhiều năm.” Điều này sẽ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu Boeing có thể trụ lại sau nhiều năm không?

Chỉ một vài gã khổng lồ trong ngành sản xuất có thể chống chịu được mớ hỗn độn mà Boeing đối mặt trong 18 tháng qua hoặc hơn và tình trạng này sẽ kéo dài ít nhất vài năm tới nữa. Việc hãng này bán được 25 tỷ USD trái phiếu cho thấy nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào Boeing. Boeing là một trong hai hãng sản xuất máy bay phản lực thương mại duy nhất và tình hình của Airbus, đối thủ cạnh tranh của hãng,  không sáng sủa hơn trong tháng Năm.

Giống như Boeing, trong tháng Năm Airbus không có thêm đơn hàng mới trong phân khúc máy bay thương mại. Airbus không ghi nhận yêu cầu hủy đơn hàng nào và đã bàn giao 24 máy bay.

Mặc dù dòng tiền của Boeing vẫn rất khiêm tốn do số lượng máy bay bàn giao ít ỏi, bảng cân đối kế toán của hãng này vẫn đủ mạnh để thu hút thêm nhiều người mua trái phiếu nếu cần thiết. Nhưng đó là khi 737 Max cất cánh trở lại và công ty tiếp tục tạo ra dòng tiền.

Thu Trang – Theo 247wallst