Cổ Phiếu Alibaba Đang Phục Hồi Ấn Tượng

348

CsXXokYW8AA 6yW - Cổ Phiếu Alibaba Đang Phục Hồi Ấn Tượng

Nhận định chung của giới đầu tư hiện nay là cổ phiếu Alibaba đã chạm đáy trong tháng 10 và đang hồi phục rất tốt. Mức giá kì vọng mà cổ phiếu này có thể đạt được vào cuối tháng 1 sẽ là trong ngưỡng 185 – 190 USD. Mặc dù đó chưa phải là mức đỉnh 208 USD được thiết lập vào giữa tháng 6 vừa qua nhưng là mức tăng đến 42% trong ba tháng!

Bài viết sẽ đưa ra các phân tích đằng sau nhận định này.

Alibaba đang tái hiện lại công thức thành công của Amazon

Trong ngày lễ Độc Thân 11/11 vừa qua, tập đoàn bán lẻ điện tử Alibaba đã lập một siêu kỷ lục khi đạt được doanh thu 30,7 tỷ USD trong 24h đồng hồ. Con số này tương ứng với mức tăng trưởng 27% so với sự kiện lễ Độc Thân năm 2017. Ngày độc thân được xem là ngày dành cho những người chưa lập gia đình ở Trung Quốc, nhưng Alibaba từ 10 năm trước đã biến ngày này thành “Black Friday” phiên bản trong nước.

Sự kiện này cho thấy người dân Trung Quốc cực kì cuồng mua sắm hàng online, và cụ thể hơn là hàng hóa của Alibaba. Nhưng sự kiện lễ Độc Thân chỉ là một trong số rất nhiều chương trình khác mà Alibaba tung ra để “bủa vây” khách hàng, giống như dịch vụ Amazon Prime của Amazon. Vừa rồi công ty đã tung ra gói “88 VIP” cho khách hàng đóng tiền hàng tháng. Ngoài việc được hưởng các ưu đãi về mua sắm trên website của Alibaba, các khách hàng còn được hưởng các dịch vụ đặc sắc khác. Các dịch vụ tiêu biểu bao gồm nền tảng xem và phát sóng video trực tiếp Youku, nền tảng nghe và phát sóng trực tiếp nhạc Xiami, hệ thống bán vé online Taopiaopiao và các dịch vụ giao hàng cấp tốc.

Tăng trưởng nhờ hệ sinh thái giải trí

Các dịch vụ này của Alibaba đều ghi nhận mức tăng trưởng khủng. Nổi bật nhất là dịch vụ Youku khi có mức tăng trưởng người dùng lên đến 200% trong 1 năm qua. Youku chiếm 22.0% thị phần nghe nhạc trực tuyến ở Trung Quốc, bám sát dịch vụ Tencent với con số 24.0%. Youkou và các chương trình giải trí online khác đã đem về cho Alibaba 903 triệu USD trong quý 3 2018 vừa qua. Con số này rất ấn tượng cho một nền tảng giải trí số còn non trẻ. 

Có thể nhìn qua Amazon để thấy được tiềm năng của các dịch vụ trực tuyến này. Theo báo cáo tài chính mới nhất, dịch vụ Amazon Prime đã đem về cho Amazon 14 tỷ USD trong 1 năm. Con số này tương đương mức tăng trưởng 50%. Theo dự đoán đến năm 2020, doanh thu từ dịch vụ này sẽ tăng lên 30 tỷ USD. Ở Trung Quốc, dịch vụ nghe nhạc của Tencent chỉ chiếm 3.6% tổng số người dùng của Tencent nhưng đã có giá trị 30 tỷ USD. Mức doanh thu đạt được là 1.3 tỷ USD với lợi nhuận là 263 triệu USD.

Những con số đó cho thấy tiềm năng vô cùng lớn từ các dịch vụ số mà Alibaba đang sở hữu.

alibaba - Cổ Phiếu Alibaba Đang Phục Hồi Ấn Tượng

Tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực công nghệ mới

Tương tự như Amazon, Alibaba cũng không bỏ lỡ thị phần điện toán đám mây cho doanh nghiệp. Trong buổi phỏng vấn với CNBC vào đầu tháng 11, CEO của công ty là ông Daniel Xhang đã phát biểu: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mỗi doanh nghiệp trong tương lai đều cần nền tảng kinh doanh trên đám mây. Chúng tôi rất hạnh phúc khi có khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây trong thời đại số và hỗ trợ các doanh nghiệp…Tôi nghĩ rằng điện toán đám mây hoàn toàn có thể trở thành mảng kinh doanh chính của Alibaba trong tương lai.”

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đã thu về 5.67 tỷ Nhân Dân Tệ, tương đương 820 triệu USD trong quý 3 2018. Đây là mức tăng trưởng 90% so với cùng kì năm trước. Điện toán đám mây đóng góp 7% tổng doanh thu của công ty trong quý này so với mức 5% trong cùng kì năm trước. Điều đó cho thấy tiềm năng của của lĩnh vực này khi quy mô còn rất nhỏ nhưng mức đóng góp đã rất đáng kể.

Mảng điện toán đám mây của Alibaba hiện đang thống trị ở Trung Quốc suốt 2 năm rưỡi qua. Nó đã được mở rộng liên tục ra các quốc gia khác, đặc biệt tập trung ở Châu Á. Nhưng Alibaba đã cho thấy tham vọng của họ là đối đầu với các ông lớn như Amazon hay Microsoft. Vào ngày 22/10 vừa qua, tập đoàn đã mở hai trung tâm dữ liệu ở Vương quốc Anh, đánh dấu việc mở rộng sự hiện diện của mình ở Châu Âu. Cả hai trung tâm dữ liệu đều đặt ở London và sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như an toàn thông tin hay theo dõi trực tuyến 24/7 các hoạt động kinh doanh.

Đại diện của Alibaba phát biểu về sự kiện: “Vương quốc Anh là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Châu Âu của Alibaba Cloud, và rất nhiều khách hàng của chúng tôi cần hỗ trợ trong các mảng như bán lẻ, tài chính, truyền thông, giáo dục và nghiên cứu, và logistics.”

Nhận định

Sau một thời gian dài gặp phải áp lực bán mạnh, cổ phiếu Alibaba đang thực sự trở lại giá trị thực của nó. Các báo cáo kinh doanh đều cho thấy tình hình tài chính của công ty ổn định và tăng trưởng đều đặn. Những mảng kinh doanh chủ lực của công ty đều nằm trong nhóm đầu của thị trường và tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Điều đó cho thấy việc cổ phiếu giảm giá 35% trong thời gian qua là một phản ứng thái quá của thị trường. Vì vậy đây là thời điểm cổ phiếu Alibaba đang vùng lên trở lại và các nhà đầu tư nên gạt đi nỗi sợ để nắm giữ cổ phiếu đầy tiềm năng này.

Phan Tuấn tổng hợp