Cổ Phiếu Boeing Đang Tăng Giá: Nên Mua, Bán hay Giữ?

303

Cổ phiếu của gã khổng lồ hàng không vũ trụ thương mại đang hồi phục trở lại, nó tăng 4,4% lên mức giá 199,26 USD trong phiên giao dịch gần đây. Những đợt trồi sụt của còn đáng sợ hơn cả việc phải bay qua cơn bão. Nó không thể giúp nhà đầu tư trả lời câu hỏi: có nên mua ngay bây giờ không?

Phố Wall thì không chắc như vậy. Chỉ 44% số nghiên cứu Boeing (BA) đưa ra xếp hạng tương đương mức Mua, thấp hơn mức trung bình của các cổ phiếu trong chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones là 55%. Các nghiêng về cổ phiếu General Electric (GE) nhiều hơn, có đến hơn 60% trong số họ khuyến nghị nên Mua cổ phiếu này. Và 16 trong tổng số 20 nghiên cứu tập đoàn đa quốc gia hàng không và quốc phòng Raytheon Technologies (RTX) xếp hạng “Nên mua” đối với cổ phiếu này.

Hơn thế nữa, mức giá mục tiêu trung bình đối với Boeing là khoảng 180 USD mỗi cổ phiếu, thấp hơn mức giá giao dịch gần đây. Thường thì các nhà phân tích sẽ không đưa ra mức giá mục tiêu thấp hơn mức giao dịch của cổ phiếu. của các cổ phiếu trong rổ chỉ số Dow là khoảng 8%.

Tuy nhiên, thật khó để phủ nhận sức hấp dẫn của Boeing. Ngành hàng không vũ trụ đang giữa lúc suy thoái vô tiền khoáng hậu, và Boeing vẫn đang chật vật gỡ rối liên quan đến dòng 737 MAX.

Dòng máy bay phản lực MAX của hãng này bị cấm bay trên toàn thế giới từ giữa năm 2019 sau hai vụ tai nạn máy bay làm chết người trong vòng năm tháng. Boeing hy vọng mẫu này sẽ sớm được tái cấp phép trong mùa hè này.

Chuyên gia phân tích của UBS, Myles Walton, đã tích cực tham gia cuộc tranh luận về Boeing hôm thứ Ba vừa qua. Ông đưa ra những luận điểm tích cực về cổ phiếu Boeing như: MAX sẽ được phép bay trở lại, sẽ phục hồi, dòng tiền sẽ được cải thiện trong năm 2021 và 2022, Boeing có đủ tiền mặt để sống sót sau đại dịch, và cơ cấu ngành hàng không vũ trụ rất tuyệt vời khi Boeing chỉ có một đối thủ trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực cỡ lớn là Airbus (AIR.France). Hơn thế nữa, Boeing không chỉ là một hàng không vũ trụ thương mại và gắn với MAX, đây còn là một nhà thầu quốc phòng lớn.

Tuy nhiên, Walton cũng đưa ra nhiều khía cạnh tiêu cực đáng cân nhắc. Vị chuyên gia phân tích này lập luận rằng ước tính của giới phân tích cho năm 2021 là quá cao; những chiếc máy bay phản lực MAX sẽ khó có thể cất cánh; bảng cân đối kế toán ngập đầy nợ – điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu; triển vọng sản xuất đối với dòng 787 – dòng máy bay 2 lối đi (twin-aisle) – có thể không như dự kiến. Ngoài ra, chuỗi cung ứng của Boeing đang bị tổn hại bởi đại dịch, bởi vậy chi phí sẽ tăng cao trong tương lai.

Có rất nhiều thứ cần phải xem xét. Chẳng hạn như lưu lượng khách đi lại bằng đường hàng không thực sự đang tăng trở lại nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong tháng Tư, lượng khách đi lại ở Mỹ giảm hơn 95% so với cùng kỳ năm trước, và dữ liệu gần đây cho thấy mức sụt giảm vào khoảng 80% so với cách đây một năm. Tình hình đã cải thiện nhưng mọi thứ vẫn chưa tốt lắm.

Về phần mình, Walton xếp hạng BA tương đương mức “Nên giữ” với mức giá mục tiêu 150 USD. Nhà phân tích này định giá BA gấp khoảng 21 lần thu nhập ước tính năm 2022. Chỉ số S&P 500 hiện đang giao dịch ở mức khoảng 17 lần thu nhập ước tính năm 2020. Theo đó, cổ phiếu Boeing có vẻ khá đắt đỏ nhưng ước tính của Walton là thấp nhất và thấp hơn 10 USD so với ước tính đồng thuận của giới phân tích cho năm 2022.

Có nhiều thứ cần phải xem xét về Boeing và Phố Wall thì không biết chắc rằng họ nên làm gì với cổ phiếu này. Liệu đó có là cơ hội hay không còn tùy vào cách nhìn nhận của mỗi nhà đầu tư.

Theo Thu Trang