Cổ Phiếu Disney Và Rủi Ro Sụt Giảm Tiềm Ẩn?

137
Cổ Phiếu Disney Và Rủi Ro Sụt Giảm Tiềm Ẩn?
Rủi ro tiềm ẩn từ Cổ Phiếu Disney

Cho đến nay, tốc độ tăng trưởng mà cổ phiếu Disney (DIS) đạt được là gần 29%, vượt qua tốc độ tăng trưởng của chỉ số S&P 500, chỉ dừng lại ở con số hơn 18%. Góp phần tạo nên “bước tiến” lớn cho cổ phiếu Disney phải kể đến (1) phần mới nhất của loạt phim Avengers, được ra mắt vào mùa xuân năm nay, phá vỡ kỷ lục doanh thu của nhiều bom tấn huyền thoại, (2) báo cáo lợi nhuận gần đây, công bố kết quả hoạt động kinh doanh tốt của công ty và (3) công viên giải trí theo chủ đề Star-Wars mới mở cửa.

Bên cạnh đó, dịch vụ truyền phát trực tiếp, Disney +, sắp được ra mắt vào tháng 11 năm nay, tất nhiên cũng là một yếu tố rất quan trọng mang lại sự đột phá cho cổ phiếu Disney. Một số nhà phân tích đã đưa ra nhận định rằng dịch vụ truyền phát trực tiếp sắp được Disney tung ra sẽ là mối đe dọa lớn cho Netflix (NFLX) và các hãng truyền hình khác, đặc biệt là khi bức tranh về truyền hình quảng bá liên tục thay đổi.

Thứ 3, ngày 9 tháng 7, nhà phân tích Laura Martin của Needham một lần nữa xếp hạng cổ phiếu Disney ở mức “giữ”. Nhà phân tích đã tăng mức kỳ vọng cho doanh thu năm 2019 và 2020 của Disney, nhưng lại hạ mức dự kiến cho chỉ số lợi nhuận trên cổ phiếu trong cả hai năm.

Cổ phiếu Disney trong Quý III

Trong quý III tới, Laura Martin nhận định, Disney sẽ tăng trưởng 40% doanh thu, lên mức 21,355 tỷ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu nhờ Fox, hệ thống truyền hình mà Disney mới thâu tóm được. Nhưng trong khoảng thời gian này, theo nhà phân tích, chỉ số lợi nhuận trên cổ phiếu Disney sẽ giảm 7%, xuống còn $1,73.

Bên cạnh dịch vụ truyền phát trực tiếp Disney + đang rất được trông chờ, nhà phân tích Laura Martin còn dành sự quan tâm cho hai dịch vụ truyền phát trực tiếp khác của Disney là Hulu và ESPN+. Theo nhà phân tích, hai cái tên này “giúp Disney nhắm đền nhiều phân khúc thị trường khác nhau và thu lời từ việc quảng cáo chéo cũng như cung cấp gói tích hợp 2 dịch vụ với nhiều ưu đãi”.

Nhà phân tích cũng đánh giá cao việc Disney tập trung vào mảng sản xuất phim để chuẩn bị cho sự ra mắt Disney +, bởi theo nghiên cứu của nhà phân tích, những bộ phim hay sẽ lôi kéo người xem đăng ký dịch vụ truyền phát trực tiếp (tương tự như việc các chương trình truyền hình hấp dẫn khiến khán giả muốn đăng ký kênh truyền hình đó).

>> Xem thêm: BARCLAYS: “FACEBOOK QUÁ RẺ ĐỂ TIẾP TỤC NGÓ LƠ”

Bên cạnh đó, Disney cũng chào mời mức giá rất cạnh tranh cho dịch vụ truyền phát trực tiếp Disney +, chỉ bằng một nửa so với giá đăng ký kênh truyền hình mà Netflix đưa ra.

Mặc dù dịch vụ truyền phát trực tiếp Disney + của Disney là một điểm sáng, nhưng nhà phân tích Martin vẫn quyết định không nâng mức xếp hạng cho cổ phiếu này bởi theo nhận định của cô, Disney sẽ gặp phải những áp lực về tài chính trong thời gian tới.

Nhà phân tích cho rằng trong năm tài chính 2019 và 2020, thương vụ sáp nhập Fox của Disney sẽ giảm giá trị khi thực hiện điều chỉnh theo nguyên tắc kế toán thương vụ mua lại (purchase accounting). Cũng trong hai năm này, Disney sẽ đầu tư lớn cho dịch vụ truyền phát trực tiếp Disney +. Laura Martin không phải là người duy nhất bày tỏ quan điểm thận trọng khi đánh giá về sự tăng trưởng của Disney.

Trong phiên giao dịch gần đây nhất, cổ phiếu Disney ghi nhận tăng trưởng 0,1%, lên mức $141,17.

Ngọc Diệp – Theo Barrons