Cổ Phiếu Netflix, AT&T, Comcast, Disney Sẽ Thế Nào Sau Covid?

62
Thời gian đọc: 5 phút

Thời lượng tiêu thụ video vẫn sẽ duy trì ở mức cao sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Nhưng một vài thứ sẽ thay đổi. Liệu cổ phiếu Netflix (NFLX), Comcast (CMCSA) và AT&T (T), Disney (DIS) có phải chịu bất kì ảnh hưởng nào từ đại dịch hay không?

Cổ phiếu Netflix, AT&T, Comcast, Disney, Sẽ Như Thế Nào Sau Covid?

Thời lượng tiêu thụ video trung bình của người Mỹ tiếp tục tăng

Không có gì ngạc nhiên khi người Mỹ dành nhiều thời gian hơn để xem TV và video truyền phát trực tuyến trong năm 2020. Với các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch, người dân không có nhiều việc để làm ngoại trừ việc ngồi trước màn ảnh nhỏ. Thêm vào đó, người dân còn có một loạt các dịch vụ truyền phát mới. Vì vậy, dễ thấy tại sao thời lượng tiêu thụ video trung bình của người Mỹ lại tăng khoảng 30 phút mỗi ngày theo eMarketer.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ này sẽ không nhanh chóng trở về mức bình thường trước đại dịch. Và ngay cả khi chuyện này xảy ra, các thói quen của chúng ta cũng sẽ rất khác trong thời kỳ hậu covid.

Thời lượng xem TV nhiều hơn

Tính trung bình, một người Mỹ xem TV trong 5 tiếng 47 phút mỗi ngày trong năm vừa rồi. Năm 2019, con số này chỉ là 5 tiếng 13 phút. Thời lượng xem TV đã không giao động nhiều kể từ năm 2013 theo các chuyên gia của eMarketer.

Thời gian xem TV được kỳ vọng sẽ giảm xuống khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Người dân sẽ dành nhiều thời gian hơn để đi nhà hàng, rạp hát và tham gia vào các hoạt động giải trí ngoài trời khác. Tuy nhiên, thời lượng tiêu thụ video trong năm 2021 vẫn sẽ được duy trì quanh mức 5 giờ 38 phút mỗi người mỗi ngày. Thời lượng trong năm 2022 cũng vẫn sẽ cao hơn so với trước khi đại dịch nổ ra, ở mức 5 giờ 31 phút. 

Có một số yếu tố dẫn đến hành vi này. Nhiều người có thể sẽ làm việc tại nhà ngay cả sau khi vaccine được sử dụng rộng rãi. Làm việc tại nhà sẽ giảm thời gian di chuyển và có thể sẽ tạo ra nhiều thời gian để xem video giải trí hơn. Yếu tố thứ hai có thể là tiêu thụ trên điện thoại. Thiết bị này gần như lúc nào cũng ở bên cạnh chúng ta. 

Tăng tốc chuyển đổi sang kỹ thuật số – Tin mừng cho tương lai cổ phiếu Netflix, AT&T, Comcast, Disney

Một vấn đề quan trọng khác cần cân nhắc là việc người dùng chuyển từ truyền hình cáp sang kỹ thuật số.

Số lượng người dùng cắt hợp đồng truyền hình cáp đã tăng nhanh chóng trong năm 2020 do các giải đấu thể thao bị hoãn, cũng như phim sitcom và phim truyền hình bị kết thúc sớm. Tuy nhiên, những người còn sử dụng dịch vụ đã xem nhiều TV hơn, khiến thời lượng xem TV trên đầu người đã tăng lên so với năm 2019. Nhưng trong năm 2021, ​​mức tiêu thụ TV truyền thống sẽ giảm xuống dưới mức của năm 2019. Và con số này sẽ còn tiếp tục giảm nữa trong suốt thập niên sắp tới.

Việc cắt hợp đồng truyền hình cáp có thể sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm 2021. Nhiều nhà cung cấp truyền hình trả tiền đã chuyển trọng tâm từ dịch vụ video sang internet gia đình, mạng không dây và các dịch vụ khác có lợi hơn.

Video vốn được sử dụng như một phương tiện để giữ chân người đăng ký internet. Nhưng các công ty như Comcast (NASDAQ: CMCSA) và AT&T (NYSE: T) đã chọn cung cấp nội dung và thiết bị truyền phát trực tuyến cho người đăng ký thay vì mất tiền cho người đăng ký video truyền thống. eMarketer dự kiến ​​sẽ có ít hơn 75% người trưởng thành Hoa Kỳ xem TV vào năm 2022. Con số này đã đạt đến 98,8% vào năm 2011.

Kỳ vọng của chuyên gia

Trong khi đó, mức tiêu thụ video kỹ thuật số tăng vọt vào năm ngoái. Với thời gian xem trung bình đã tăng hơn 25% lên 2 giờ 13 phút mỗi ngày. Khoảng 38% tổng thời lượng xem TV của người lớn Hoa Kỳ là dành cho video kỹ thuật số. Các chuyên gia kỳ vọng mức tiêu thụ video kỹ thuật số sẽ tăng thêm 8% trong hai năm tới và chiếm 44% tổng lượng tiêu thụ video vào năm 2022.

Những xu hướng này có ảnh hưởng gì đến tương lai cổ phiếu Netflix, AT&T, Comcast, Disney?

Các xu hướng này có một số tác động lớn đối với các nhà đầu tư vào cổ phiếu truyền thông.

Đầu tiên, việc chuyển từ TV truyền thống sang video kỹ thuật số sẽ gây áp lực giảm đối với các công ty phụ thuộc nhiều vào truyền hình cáp. Walt Disney (NYSE: DIS), WarnerMedia của AT&T và NBCUniversal của Comcast đều sẽ chịu ảnh hưởng này. Số lượng người đăng ký sẽ giảm liên tục, kéo theo sự sụt giảm của doanh thu quảng cáo. Điều này có thể sẽ được bù đắp bằng việc tăng phí sử dụng. Một số kênh như ESPN, CNN và những kênh có thương hiệu mạnh sẽ trở thành những phần có giá trị hơn trong gói cáp.

Thị trường truyền phát trực tuyến lên ngôi

Tiếp theo, sẽ có nhiều không gian cho các dịch vụ truyền phát trực tuyến. Trong năm 2019, hàng loạt đối thủ cạnh tranh của Netflix (NASDAQ: NFLX) đã xuất hiện. Các nhà đầu tư lo ngại ông lớn này sẽ mất số lượng người xem vào tay Disney +, HBO Max hoặc Peacock. Trên thực tế, người tiêu dùng đã chuyển thời gian của họ từ TV truyền thống sang kỹ thuật số khi các tùy chọn phát trực tuyến được cải thiện.

Trong năm 2020, người tiêu dùng đã xem sitcom trên các kênh truyền phát trực tuyến nhiều hơn so với năm 2019. Số giờ phát trực tuyến tiếp tục sẽ tăng vào năm 2021 và 2022. Đồng thời, lượng người xem truyền hình truyền thống sẽ tiếp tục giảm xuống.

Cổ phiếu Netflix, AT&T, Comcast, Disney, Sẽ Như Thế Nào Sau Covid?

Các công ty truyền thông dựa phần lớn vào truyền phát trực tuyến như Netflix sẽ có vị thế tốt hơn nhiều mặc dù sẽ có cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Disney cũng có mảng kinh doanh truyền hình cáp rất lớn. Tuy nhiên, công ty nhà chuột đã cải thiện đáng kể vị thế của mình trong năm qua với những thành công ban đầu của Disney +. AT&T và Comcast vẫn sẽ gặp khó khăn. Nhưng hai công ty này đã quyết định chuyển hướng giảm phụ thuộc vào dịch vụ video. Với hoạt động kinh doanh đa dạng, hai ông lớn truyền thông này vẫn sẽ đứng vững trong thời gian tới bất chấp sụt giảm của truyền hình cáp.

Huân Hà – Theo fool

Đọc thêm: 3 Lý Do Nên Mua Cổ Phiếu Netflix

ACX - Chương trình đón Tết