Lý Do Tại Sao Không Nên Mua Cổ Phiếu Tesla

282
Thời gian đọc: 5 phút

Nếu bỏ lỡ lợi nhuận khủng từ Tesla, bạn cũng đừng cảm thấy hối tiếc.

Tesla (NASDAQ:TSLA) là một trong những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trên thị trường kể từ khi IPO, và hiện đang giao dịch với mức giá hơn 1.500 USD. 

Có vẻ như thị trường đang đánh giá sai Tesla, và đó là lý do tại sao cổ phiếu này có vẻ như đang được định giá quá cao. TSLA đang được định giá như thể nó là một cổ phiếu công nghệ nhưng nó không có bất kỳ điểm chung nào với một cổ phiếu công nghệ điển hình.

Điều khiến các cổ phiếu công nghệ trở nên tuyệt vời

Cổ phiếu công nghệ lên như diều gặp gió trong vài thập kỷ qua, những người sáng suốt lựa chọn các công ty công nghệ để đầu tư đều kiếm được nguồn lợi nhuận khổng lồ. Có lý do rất xác đáng để lý giải điều này. Nếu một công ty có định hướng phát triển đúng đắn, nó sẽ chi tiền vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tạo ra một công nghệ nào đó để rồi sau đó bán đi bán lại công nghệ này với mức chi phí biên rất thấp cho mỗi một khách hàng tăng thêm. 

Microsoft (NASDAQ:MSFT) sử dụng phương cách này để làm ra Windows và Microsoft Office, thứ mà gã khổng lồ phần mềm này đã chi hàng trăm triệu đô la để phát triển nhưng sau đó có thể bán đi bán lại hàng triệu lần cho từng người sử dụng máy tính trên thế giới. Đây cũng là cách mà Alphabet (NASDAQ:GOOG) (NASDAQ:GOOGL) đang làm trên internet, phát triển công nghệ có giá trị và công cụ tìm kiếm rồi sau đó cho phép người dùng và các nhà quảng cáo sử dụng nền tảng đó hàng tỷ lần mỗi năm, thu về số tiền nhỏ mỗi lần như vậy. Mô típ chung xuyên suốt ở đây là chi phí biên của mỗi người dùng tăng thêm rất nhỏ, và vì thế biên lợi nhuận trên mỗi người dùng tăng thêm rất cao. 

BIÊN LỢI NHUẬN (HÀNG QUÝ) CỦA TSLA – YCHART

Hoạt động kinh doanh của Tesla không đi theo mô típ này mà nó có vẻ nó giống với một công ty sản xuất nhiều hơn bởi đó là thực tế. Chẳng hạn, khách hàng tiếp theo mua chiếc xe Model 3 có thể tạo ra biên lợi nhuận gộp khoảng 25% cho Tesla nếu công ty này hoạt động hiệu quả. Nhưng Tesla sẽ không tiếp cận được mức biên lợi nhuận tăng thêm 70%, 80% hoặc cao hơn của một công ty công nghệ điển hình. 

Doanh thu định kỳ là điều rất phổ biến đối với các công ty công nghệ nhưng với Tesla thì không đáng kể. Ví dụ, khi bạn trở thành người dùng của Microsoft, có lẽ thiết bị tiếp theo của bạn sẽ là một sản phẩm khác của Microsoft. Và với tuổi thọ của các sản phẩm công nghệ, chiến lược này có thể giúp hãng có được doanh thu định kỳ mỗi hai hoặc ba năm. Tại một công ty như Google, khi bạn trở thành một người dùng, Google có thể tạo ra giá trị từ bạn gần như hằng ngày.

Tesla thu trước toàn bộ doanh thu, và nếu những chiếc xe của hãng có chất lượng cao, chúng sẽ gắn bó với người dùng trong nhiều thập kỷ. 

Được định giá giống một cổ phiếu công nghệ

Dù rằng không thực sự là một cổ phiếu công nghệ, TSLA vẫn được định giá như một cổ phiếu công nghệ. Mã cổ phiếu này đang giao dịch với mức hệ số giá trên doanh thu cao hơn cả Alphabet và Facebook và gần bằng Microsoft.

 HỆ SỐ GIÁ TRÊN DOANH THU CỦA TSLA – YCHART

Ngụ ý của mức định giá này đó là Tesla dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng và tạo ra lợi nhuận cao. Nhưng không có dấu hiệu cho thấy hãng có khả năng tạo ra lợi nhuận đều đặn và trong một ngành nghề thâm dụng vốn và rất cạnh tranh thì liệu có thể tạo ra được lợi nhuận đặc biệt khủng không?

Công ty công nghệ trong ngành vận tải

Không có công ty vận tải nào có vẻ giống với các cổ phiếu công nghệ ư? Uber (NYSE:UBER) và Lyft (NASDAQ:LYFT) là những vì dụ về những công ty mà một nền tảng công nghệ có thể được sử dụng đi sử dụng lại với chi phí biên rất ít để phục vụ khách hàng tăng thêm tiếp theo. Vấn đề với các nền tảng của những công ty này đó là họ không sở hữu xe và phải trả cho tài xế trong lĩnh vực đi chung xe có biên lợi nhuận tương đối thấp. 

Nếu chúng ta nghĩ về tương lai của ngành vận tải, Uber và Lyft là những mô hình tốt về việc sử dụng công nghệ trong vận tải. Tuy nhiên, những công ty này phải chật vật gánh vác khoản chi phí cao bởi họ phải trả cho hàng ngàn tài xế trên khắp cả nước. 

Công nghệ sẽ thực sự can thiệp vào vận tải khi các nền tảng gọi xe tự hành được triển khai. Đây là những gì Generral Motor (NYSE:GM) đang xây dựng với Cruise Origin, và Uber và Lyft cũng đang để mắt đến những giải pháp không người lái. 

 CRUISE ORIGIN CỦA GM ĐÓN KHÁCH. NGUỒN ẢNH: CRUISE.

Tesla đang xây dựng công nghệ lái xe tự hành nhưng khoảng cách để tiến tới vị trí người dẫn đầu trong lĩnh vực này còn rất xa bởi những chiếc xe của hãng không tương thích với các giải pháp đi chung xe hoàn toàn tự hành.

Giá trị trong việc các công ty vận tải trở thành các công ty công nghệ có lẽ sẽ không liên quan đến việc gia tăng công suất sản xuất của họ như cách mà Tesla đã làm trong vài năm qua. Giá trị sẽ nằm ở việc tận dụng nền tảng công nghệ và những chiếc xe đi chung để thu hút cơ sở người dùng lớn nhất để vận chuyển họ hết lần này đến lần khác.  

Tesla ra đời nhằm phá vỡ khuôn khổ của thế giới sản xuất xe hơi lâu đời

Phải thừa nhận rằng Tesla đã gây dựng được một hoạt động kinh doanh cực kỳ giá trị nếu so sánh với mô hình kinh doanh cũ trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Xóa bỏ mô hình đại lý, xây dựng nền tảng hoàn toàn bằng điện, và bổ sung thêm vào mạng lưới siêu nạp đã tạo ra vị thế dẫn đầu mà không công ty nào có thể sánh kịp. 

Nhưng khi xét đến giá trị của cổ phiếu Tesla và nghĩ về tương lai của ngành vận tải sau hơn chục năm nữa, liệu con người có tự lái xe nữa không hay người ta sẽ gọi xe từ bất kỳ nền tảng đi chung xe nào trên một ứng dụng nào đó và trong vòng vài phút tài xế sẽ xuất hiện trước cửa nhà và đón họ đi…

Cuối cùng, vận tải như một dịch vụ giống một phân khúc kinh doanh công nghệ điển hình hơn so với ngành sản xuất xe hơi. Và nếu thị trường tiếp tục định giá Tesla ở mức độ của một cổ phiếu công nghệ, bạn không nên mua nó. 

Thu Trang- Theo Fool