Pepsi Với Coca Cola: Xanh Vẫn Tốt Hơn Đỏ

92

Cổ phiếu ngành nước giải khát của hai gã khổng lồ này đang đè bẹp đối trọng lâu năm giữa lúc đại dịch.

Cổ phiếu của PepsiCo (NYSE: PEP) đã tăng giá vào hôm thứ Hai sau khi gã khổng lồ ngành thực phẩm và đồ uống này công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán trong báo cáo tài chính quý hai.

Trong thời kỳ đại dịch, Pepsi đã trượt dốc so với một năm trước nhưng vẫn cao hơn mong đợi của giới phân tích. Doanh thu tự thân, tức mức doanh thu loại trừ ra ảnh hưởng của các thương vụ thâu tóm, thoái vốn và biến động ngoại tệ, của hãng giải khát này giảm 0,3%, trong khi doanh thu giảm 3,1% xuống còn 15,9 tỷ USD, nhưng vẫn vượt trên ước tính ở mức 15,44 tỷ USD.

Mức độ lợi nhuận cổ phiếu ngành nước giải khát Pepsi và Cocacola

Ở góc độ lợi nhuận, mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu được điều chỉnh đã giảm từ 1,54 USD xuống còn 1,32 USD, nhưng vẫn cao hơn mức kỳ vọng tại 1,25 USD. Lợi nhuận suy giảm khi dịch COVID-19 làm phát sinh them các chi phí bổ sung và hoạt động kinh doanh của Pepsi bị thách thức trong mảng đồ uống.

CEO Ramon Laguarta cho biết: “Mặc dù phải đối mặt với những thách thức lớn và nhiều tình huống phức tạp do đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh của chúng tôi vẫn tương đối tốt trong quý, trong đó mảng kinh doanh toàn cầu về thức ăn nhẹ và thực phẩm có sức bật rõ rệt.”

Thật vậy, đơn vị chuyên về phân khúc thực phẩm như Frito Lay và Quaker của hãng này đã tỏa sáng trong quý vừa qua khi người tiêu dùng gia tăng dự trữ những sản phẩm đó trong lúc xảy ra đại dịch. Doanh số của Frito Lay Bắc Mỹ tăng 7% trong quý hai, trong khi Quaker Foods Bắc Mỹ có ​​doanh thu tăng 23% và lợi nhuận hoạt động tăng 55%. Ông Laguarta chú ý nhấn mạnh tác động từ việc “người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn, từ đó có lợi hơn cho mảng thực phẩm khi họ luôn dùng bữa sáng, ăn vặt và ăn tối tại nhà”.

Pepsi đã tự “giữ được mình” trong năm nay, về cơ bản có những thăng trầm khá giống với S&P 500 mặc dù họ gặp phải nhiều thách thức đáng kể từ đại dịch, nhưng điều đặc biệt đáng chú ý về diễn biến giá của cổ phiếu này giữa mùa đại dịch là nó vượt trội hơn hẳn so với Coca-Cola (NYSE:KO).

Tại sao Pepsi đang ở thế thắng lợi trong cuộc chiến “cola”?

Có thể Pepsi được biết đến nhiều nhất nhờ thương hiệu thức uống mang tính “song trùng” với Coca-Cola cũng như các loại soda khác, bao gồm cả Mountain Dew và Sierra Mist, nhưng Pepsi không chỉ đơn thuần là một hãng sản xuất soda. Trên thực tế, phần lớn doanh thu của họ, tức 55%, đến từ mảng thực phẩm và đồ ăn nhẹ, trong khi mảng đồ uống chỉ chiếm phần còn lại.

Hơn một nửa lợi nhuận hoạt động năm ngoái đến từ Frito Lay Bắc Mỹ, qua đó cho thấy phân khúc thực phẩm và đồ ăn nhẹ có xu hướng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn mảng đồ uống. Tính đa dạng hóa đó đã giúp họ có lợi thế hơn Coca-Cola khi tập đoàn kia chỉ chuyên bán đồ uống và từ trước đến nay đã tránh “dây dưa” vào mảng thực phẩm và đồ ăn nhẹ.

Chiến lược kinh doanh khôn ngoan của Pepsi

Đầu tiên, các thương hiệu thực phẩm và đồ ăn nhẹ mang đến cho Pepsi một phương án ổn định trước những quan ngại về mặt sức khỏe cũng như những trở ngại khác xoay quanh thức uống soda. Doanh số bán soda ở Mỹ đạt đỉnh vào năm 2004 và suy giảm ở Châu Âu cùng các thị trường khác trong những năm gần đây. Đặc biệt, các loại diet soda đã bị ảnh hưởng nặng nề trước những lo ngại về chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và người tiêu dùng đã chuyển sang các lựa chọn đồ uống thay thế như nước đóng chai, cà phê, seltzer và nước dừa, v.v.

Nhờ hoạt động kinh doanh ít đặt trọng tâm xoay quanh soda hơn Coke nên Pepsi đã vượt qua những thách thức này tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh chính. Mảng đồ uống của Pepsi cũng thiên về các nhãn hiệu nước giải khát không có soda như Tropicana và Gatorade.

Lý do thứ 2 khiến Pepsi ít bị biến động và luôn ổn định giữa mùa đại dịch 

Thứ hai, Pepsi ít phụ thuộc vào các nhà hàng khi mảng đồ uống đã phải chịu nguy cơ mất doanh số từ những nơi này do người tiêu dùng gia tăng thói quen mua mang về và đặt giao đồ ăn từ các ứng dụng như Grubhub. So với khi dùng bữa tại chỗ ở nhà hàng, người tiêu dùng ít khi gọi đồ uống kèm theo hơn khi mua hàng mang đi hoặc đặt giao đồ ăn, và trong kỳ đại dịch, dịch vụ kinh doanh nhà hàng đã bị tổn thất nghiêm trọng.

Pepsi thừa nhận sự tồn tại của những thách thức ở các kênh ăn uống “ngoài đường”, trong đó có quán xá và nhà hàng, nhưng đối với Coca-Cola, nguồn thu từ những khách hàng tiêu thụ “ngoài đường” đó chiếm một nửa doanh thu của tập đoàn này. Với tình hình người tiêu dùng chỉ ở nhà trong phần lớn thời gian quý hai, doanh thu từ mảng đồ uống nhìn có vẻ đặc biệt dễ bị tổn thương.

Coke sẽ báo cáo kết quả tài chính quý hai vào ngày 21 tháng 7, và các nhà phân tích dự kiến ​​doanh thu của họ sẽ giảm 26%, đồng thời mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu được cho là sẽ giảm mất một phần ba.

Điểm trừ của cả hai cổ phiếu ngành nước giải khát trên

Khi xét thực tế rằng xu hướng bài trừ soda dường như khó có thể suy giảm và ảnh hưởng của đại dịch sẽ chỉ mang lại nhiều thách thức hơn cho Coca-Cola, Pepsi có vẻ như sẽ tiếp tục vượt trội hơn so với đối thủ này.

Tuy nhiên, cả hai cổ phiếu trên đều thực sự có diễn biến kém hơn S&P 500 trong thập kỷ qua.

cổ phiếu ngành nước giải khát

Coke và Pepsi hiển nhiên là rất mạnh. Họ thống trị ngành công nghiệp giải khát toàn cầu và còn sở hữu hàng loạt thương hiệu thực phẩm và đồ uống trứ danh nhất thế giới. Tuy nhiên, với cương vị là các doanh nghiệp chuyên về hàng tiêu dùng thiết yếu, họ đang dậm chân trong một ngành tăng trưởng chậm, nơi thị trường tiêu thụ sản phẩm của họ đã đến đỉnh điểm hoặc thậm chí đang suy giảm.

Điều đó giải thích tại sao những hãng này thể hiện kém hơn một cổ phiếu trung bình nào đó trong một thập kỷ mà thị trường chỉ có tăng điểm.

Do đó, những nhà đầu tư nào chuộng cổ tức mà đang cần tìm một cổ phiếu mang lại nguồn thu nhập đáng tin cậy thì có thể nên xem xét lựa chọn thay thế khác trong nhóm Dividend Aristocrat (Cổ tức Quý tộc). Tuy nhiên, nếu bạn đang cân nhắc giữa hai ông lớn ngành giải khát thì Pepsi trông có vẻ là cổ phiếu tốt hơn.

Đăng Khoa- Theo Fool