Daimler: Định Hướng Cải Thiện Biên Lợi Nhuận

47
Thời gian đọc: 5 phút
  • Bây giờ mọi thứ tùy thuộc vào màn thể hiện của chúng tôi”, CEO chia sẻ.
  • Giám đốc tài chính của Daimler dự đoán cơ cấu cổ đông của đơn vị xe tải vốn được tách ra sẽ rất đa dạng.

Giá AG tăng mạnh trước thương vụ chia tách

Giá cổ phiếu Daimler AG gần đây tăng khá mạnh nhờ thực hiện thương vụ chia tách đơn vị (spinoff) mà các nhà đầu tư mong muốn từ lâu; qua đó cho thấy hãng này đang nỗ lực cải thiện lợi nhuận và duy trì đà tăng giá trên thị trường.

Quyết định tách đơn vị Daimler Truck được công bố hồi đầu tháng này là một bước tiến lớn của Daimler AG nhằm từ bỏ cấu trúc tập đoàn vốn gây bất lợi về định giá cho nhà sản xuất Đức trong nhiều năm qua.

Nhà lãnh đạo của Daimler trước nỗ lực cải thiện biên lợi nhuận

CEO Ola Kallenius và CFO Harald Wilhelm cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các mẫu xe điện và các mẫu S-Class và C-Class đời mới sắp ra mắt của Mercedes-Benz sẽ là minh chứng cho thấy hãng này đang tăng tốc chuyển đổi sang các dòng phương tiện cao cấp hơn, được trang bị nhiều thiết bị tinh vi hơn. Họ cho biết Daimler Truck cũng có đủ điều kiện cần thiết để cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp toàn cầu.

Khi nói về nỗ lực cải thiện biên lợi nhuận của Daimler, ông Kallenius tuyên bố: “Chúng tôi sẽ khiến con số đó tăng nhanh hơn”. Việc giới đầu tư định giá cao những doanh nghiệp chuyên sản xuất xa xỉ phẩm và các công ty công nghệ cho thấy rằng “có rất nhiều tiềm năng trên thị trường và bây giờ tùy thuộc vào màn thể hiện của Daimler”.

Doanh thu và sản lượng của các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô

Mặc dù hai vị giám đốc kia không nêu tên cụ thể các công ty liên quan, những rõ ràng hai cái tên vốn có khối lượng cung ứng nhỏ đang “kèn cựa” nhau trong ngành công nghiệp ô tô chính là Tesla và Ferrari NV. Tesla chỉ cung ứng được nửa triệu chiếc xe vào năm ngoái nhưng có mức giá trị vốn hóa thị trường đến 783 tỷ USD, và Ferrari chỉ cung ứng hơn 9.100 chiếc và trị giá gần 40 tỷ USD.

Trong khi đó, Mercedes bán được hơn 2,16 triệu xe trong năm ngoái, nhưng giá trị thị trường của Daimler chỉ là 69,2 tỷ euro (83,9 tỷ USD).

Thành tích của cổ phiếu Daimler

Cổ phiếu Daimler đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 05/2018 sau khi ban lãnh đạo hãng này công bố kế hoạch tách đơn vị vào đầu tháng 2. Các tập đoàn công nghiệp khác của Đức cũng đã khá thành công khi tổ chức tinh gọn các hoạt động của họ nhằm cạnh tranh tốt hơn trong một môi trường thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là khi yếu tố phần mềm và dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Siemens AG là một ví dụ điển hình trong số đó, trong khi đối thủ lớn hơn của Daimler là Volkswagen AG đã phải chật vật trong việc thúc đẩy thay đổi cơ cấu tổ chức. Bài học đau thương của Thyssenkrupp AG đã cho thấy việc cải tổ hoạt động quá chậm sẽ mang đến những rủi ro khó lường đến thế nào.

Hành trình phát triển của Daimler

Khởi nguồn của Daimler bắt đầu từ những nhà phát minh ô tô. Năm 1886, Carl Benz đăng ký bằng sáng chế cho phương tiện chạy bằng khí đốt của ông, trong khi tự thân Gottlieb Daimler chế tạo riêng một cỗ xe có gắn động cơ. Cả hai nhà khởi nghiệp này ban đầu đều cố gắng phát triển xe chở khách và phương tiện thương mại.

Doanh nghiệp của Daimler vẫn luôn có quy mô nhỏ hơn, nhưng công ty này dần dần phát triển thành một gã khổng lồ đứng thứ hai trong ngành công nghiệp ô tô với sức ảnh hưởng to lớn. Deutsche Bank AG đã đóng vai trò hỗ trợ môi giới để sáp nhập Daimler-Benz AG vào năm 1926.

Chuyển dịch sang xe điện

Các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới đều dự đoán về một kỷ nguyên đầy xáo trộn của ngành này, chủ yếu là do sự trỗi dậy của các loại phần mềm vốn càng ngày càng phức tạp và do sự tàn lụi của động cơ đốt trong. Mercedes vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ xe điện, trong đó dòng EQC SUV có một khởi đầu khá khó khăn khi Tesla bứt phá vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới tính đến nay.

Dòng sản phẩm mới sắp ra mắt

Gần đây, Mercedes đã bổ sung thêm dòng xe EQA cỡ vừa và sẽ tung ra dòng xe giống với mẫu sedan S-Class nhưng chạy hoàn toàn bằng điện mang tên EQS vào cuối năm nay. Đây sẽ là chiếc Mercedes đầu tiên dựa trên nền tảng dành riêng cho ô tô điện, vốn rất quan trọng đối với mục tiêu của thương hiệu này trong việc tập trung vào những dòng xe sang trọng cỡ lớn có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn những mẫu xe cỡ vừa.

Với việc cắt giảm hơn 20% chi phí cố định, chi phí vốn và chi phí nghiên cứu và phát triển vào năm 2025, Mercedes sẽ có đủ nguồn quỹ để tài trợ cho kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới trong tương lai, bao gồm cả việc thúc đẩy mảng phần mềm. Ông Kallenius cho biết ông vẫn “cởi mở” trong việc gia tăng hợp tác với các tổ chức khác ngoài mối hợp tác hiện tại với Nvidia Corp., nhưng ông khẳng định Mercedes sẽ không nhượng lại quyền kiểm soát các chức năng phần mềm vốn rất quan trọng đối với các mẫu xe mới trong tương lai.

Tiềm năng tăng trưởng

Bộ phận xe tải của Daimler là đơn vị sản xuất xe tải hạng nặng lớn nhất thế giới. Ông Kallenius cho rằng bộ phận xe tải này “có hoạt động kinh doanh vững mạnh”, và ông thừa nhận các chi nhánh ở châu Âu và Brazil của bộ phận này “có tiềm năng cải thiện hiệu suất”. Phần lớn lợi nhuận của bộ phận xe tải đến từ khu vực Bắc Mỹ, nhưng biên lợi nhuận của họ thấp hơn so với Volvo AB và một đối thủ khác nhỏ hơn, chuyên biệt hơn mang tên Paccar Inc.

“Điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị rõ ràng” tại bộ phận xe tải, bất kể Mercedes còn giữ lại bao nhiêu cổ phần thiểu số sau đợt tách đơn vị đi nữa, ông Wilhelm nói. Ông dự đoán “cơ cấu cổ đông sẽ rất đa dạng với một phần đáng kể là cổ phần sở hữu của các nhà đầu tư đến từ Anh.”

Cả ông Kallenius và Wilhelm đề từ chối thảo luận về những ý kiến phản hồi trước kế hoạch tách đơn vị từ các cổ đông chủ chốt của Daimler, trong đó dẫn đầu là tỷ phú người Trung Quốc Lý Thư Phúc, Cơ quan Đầu tư Kuwait và BAIC Motor Group.

“Các cổ đông lớn đều ủng hộ kế hoạch của chúng tôi, bất kể họ đến từ đâu,” ông Kallenius nói.

Đăng Khoa – Theo bloomberg

ACX - Chương trình đón Tết