Điểm Yếu Cần Phải Khắc Phục Của Công Ty Apple

83

Công ty Apple là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, được đo bằng giới hạn thị trường, và tiếp tục thống trị trong các danh mục mà nó phát minh hoặc phổ biến, như điện thoại thông minh và máy tính bảng. 

Công ty cần phải khắc phục những gì?

Hệ sinh thái khép kín của công ty Apple

Nhiều khách hàng trung thành của  công ty Apple, coi công ty, các phần mềm và dịch vụ được kiểm soát chặt chẽ là một thế mạnh chính của công ty, vì nó cho phép Apple kiểm soát tất cả các khía cạnh của các thiết bị mà họ sản xuất. Tuy nhiên, nhìn chung, điều này đặt thêm gánh nặng cho chu kỳ phát triển của Apple khi phần mềm, bảo mật và nhiều chi tiết khác trở thành trách nhiệm nội bộ.

Trên hết, Apple đang tiến hành các thỏa thuận cấp phép cho việc bán nội dung của mình, bao gồm iBooks, iTunes, Apple Music và App Store. Từ góc độ quản lý, điều này làm vẩn đục nước về những gì Apple nên tập trung vào.

Thế hệ doanh thu lớn nhất đến từ phần cứng, nhưng bản chất khép kín của hệ sinh thái công ty Apple bắt buộc công ty phải có mặt trong tất cả các doanh nghiệp khác.

Tốc độ đổi mới

Kỳ vọng sản phẩm cao cho từng phiên bản hoặc model mới mà  công ty Apple tạo ra cuối cùng có thể chứng minh là điểm yếu lớn nhất của công ty. Apple đã phát triển một thương hiệu tuyệt vời gắn liền với các sản phẩm hoạt động hoàn hảo và được thiết kế theo cách vừa cảm thấy vừa tiên tiến vừa tự nhiên. Những kỳ vọng cao này có nghĩa là Apple có thể ném các sản phẩm hoặc dịch vụ thử nghiệm vào thị trường mà không làm tổn thương thương hiệu của họ.

Việc không thể thử nghiệm này khiến Apple khó đổi mới nhanh như Google làm trong không gian dịch vụ hoặc nhanh như trong không gian phần cứng. Vì vậy, Apple phải phụ thuộc vào sự lãnh đạo và nhân viên của mình vượt xa đường cong mà lịch phát hành chậm hơn vẫn dẫn đến việc Apple dẫn đầu thị trường.

Cho đến nay, công ty Apple lệch đã có thể giữ lợi thế của mình trong hầu hết các dòng sản phẩm chính của mình, nhưng kích thước của sản phẩm dẫn đầu ngày càng nhỏ hơn. Đồng thời, các nhà sản xuất công nghệ khác đã bắt kịp và họ cũng đang triển khai các bản nâng cấp và các mẫu mới một cách thường xuyên. Ví dụ, dòng điện thoại di động Galaxy S của Samsung được phát hành mới mỗi năm hoặc lâu hơn.

Điểm mấu chốt

Có hàng trăm công ty công nghệ rất thích có những điểm yếu của Apple miễn là họ cũng có những điểm mạnh để tiếp tục. Chúng bao gồm một rương chiến khổng lồ, một thương hiệu mạnh và phần lớn cơ sở hạ tầng vẫn còn nguyên vẹn từ chuỗi sản phẩm đình đám của nó.

Điều đó nói rằng, công ty Apple cần phải quay lại với tốc độ đổi mới mà Steve Jobs đã có, hoặc công ty sẽ không thể mang lại những kỳ vọng cao như mong đợi từ các khách hàng cốt lõi của mình. Nếu thương hiệu bị xói mòn, các đối thủ của Apple sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các sản phẩm của họ và công ty Apple và loại bỏ phí bảo hiểm mà Apple tính cho các sản phẩm và dịch vụ của họ. Steve Jobs đã ra đi, và Apple cần tiếp tục tìm đường mà không có ông, điều mà công ty đã phải vật lộn trong lịch sử.

Văn Trần – Yahoo Finance

Xem thêm: Trung Quốc Mở Cửa, Doanh Thu Apple Tăng Vọt Trở Lại Nhưng Liệu Khó Khăn Đã Qua