Disney Đánh Bại Kỳ Vọng Số Người Dùng Dịch Vụ Truyền Phát

30
Thời gian đọc: 4 phút

Disney đã báo cáo thu nhập Q4/2020 sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm. Công ty ghi nhận đã có hơn 95 triệu người dùng trả phí cho kênh Disney+. Kết quả này giúp bù đắp cho các phân khúc khác vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch. CEO Bob Chapek cho biết triển vọng mở cửa lại các công viên giải trí “hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ của chương trình tiêm phòng.”

Disney Đánh Bại Kỳ Vọng Số Người Dùng Dịch Vụ Truyền Phát

Disney đã báo cáo thu nhập Q4/2020 vào cuối ngày hôm qua. Đây là Q1 năm tài khóa 2021 của công ty, kết thúc vào ngày 2 tháng 1. Tăng trưởng mạnh mẽ số lượng người dùng trả phí cho các kênh truyền phát trực tuyến đã giúp công ty có lãi kể lần đầu tiên kể từ đầu năm ngoái. 

Cổ phiếu Disney đã tăng khoảng 1.7% trong giao dịch ngoài giờ. 

Sau đây là các chỉ số chính trong báo cáo: 

  • Thu nhập trên cổ phiếu: 32 cent sau điều chỉ. Con số này đè bẹp mức kỳ vọng lỗ 41 cent của các chuyên gia theo khảo sát của Refinitiv.
  • Doanh thu: 16.25 tỷ USD. Cao hơn mức kỳ vọng 15.9 tỷ USD của các chuyên gia theo khảo sát của Refinitiv.

Dịch vụ truyền phát

Disney cho biết đã có gần 95 triệu người dùng trả phí trên kênh Disney+ tính đến cuối quý này. Đây cũng là quý đầu tiên người dùng Disney+ từ Verizon bắt đầu trả phí sau thời gian dùng thử trước đó. 

CFO Christine McCarthy cho biết công ty “rất hạnh phúc với số lượng người dùng chuyển đổi từ giai đoạn khuyến mãi sang trả phí dịch vụ.”

Tuy nhiên, doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng trả phí của Disney+ giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu này giảm từ 5.56 USD xuống còn 4.03 USD một người. Lý do là Disney bắt đầu tính cả số người dùng Disney+ Hotstar từ quý này. Hotstar đã được ra mắt tại Ấn Độ và Indonesia vào năm ngoái.

Dịch vụ này có doanh thu trung bình thấp hơn so với các kênh Disney+ tại các thị trường khác. Do dó, doanh thu trung bình của toàn phân khúc được ghi nhận giảm trong quý này. 

Thu nhập trung bình trên mỗi người dùng

Trong cuộc gọi thu nhập, McCarthy cho biết nếu không tính Hotstar, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Disney+ đạt 5.37 USD. 

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của các kênh truyền phát trực tiếp đến người dùng khác đã tăng nhẹ. Doanh thu từ người dùng sử dụng dịch vụ TV của ESPN+ và Hulu đã tăng  26%.

Công ty cho biết, tổng cộng, các dịch vụ truyền phát của công ty đã có hơn 146 triệu người dùng trả phí vào cuối quý vừa rồi. 

Doanh thu từ các dịch vụ truyền phát trực tiếp đến người dùng của Disney đã tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 3.5 tỷ USD, góp phần bù đắp lỗ từ các phân khúc khác vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch. 

Các công viên giải trí

Doanh thu từ phân khúc công viên, trải nghiệm và sản phẩm của Disney giảm 53% xuống còn 3.58 tỷ USD. Nhiều công viên chủ đề của công ty vẫn đang bị đóng cửa hoặc hoạt động với công suất hạn chế. Các du thuyền và tour du lịch cũng đều bị hoãn lại.

Trong cuộc gọi thu nhập, CEO Bob Chapek  cho biết doanh thu và việc mở cửa lại các công viên “phụ thuộc hoàn toàn vào tiến triển của chương trình tiêm phòng.” Disneyland đang tổ chức một địa điểm tiêm phòng cho người dân California. Chapek cho biết hơn 100,000 liều vaccine đã được tiêm ở địa điểm này.

Chapek kỳ vọng sẽ mở cửa lại hoặc phục vụ của các công viên với quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội cho đến cuối năm. Tuy nhiên, ông cho biết dự đoán của bác sĩ Anthony Fauci vào thứ năm có thể là bước ngoặt cho công ty. Fauci dự đoán có thể tiêm vaccine đại trà cho tất cả mọi người có nhu cầu bắt đầu từ tháng tư. 

Công ty cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến phân khúc này lỗ hoạt động 2.6 tỷ USD trong quý. 

Doanh thu mảng

Doanh thu mảng kinh doanh và cấp phép nội dung giảm 56% xuống còn 1.7 tỷ USD trong quý. Disney đã không công chiếu phim mới nào ở rạp trong suốt ba tháng 10,11 và 12. Công ty cũng hạn chế công chiếu phim mới cho các kênh giả trí tại gia đình. 

Đáng chú ý là trong năm ngoái, xưởng phim của Disney đã công chiếu tại rạp “Frozen II.” Các phim “Toy Story 4”, “The Lion King” và “Aladdin” cũng đã ra mắt phiên bản video dành cho gia đình. 

Disney kỳ vọng chi phí vốn cho năm tài khóa 2021 sẽ tương tự như năm 2020. Công ty đang đầu tư mạnh hơn vào phân khúc truyền thông và giải trí. Phân khúc công viên giải trí sẽ tiếp tục nhận được ít đầu tư hơn trong năm 2021.

Xem Thêm: Netflix, Disney: Lợi Thế Khổng Lồ Từ Quy Mô Toàn Cầu

 

Huân Hà – Theo cnbc

ACX - Chương trình đón Tết