General Motors Có Thể Sẽ Theo Chân Volkswagen Làm Điều Này!

65

gmgeneralmotors - General Motors Có Thể Sẽ Theo Chân Volkswagen Làm Điều Này!

Bán đi một phần Traton là một trong những nỗ lực của Volkswagen (VOW. Đức) nhằm khơi dậy giá trị tiềm năng của mảng xe tải của mình. Giá của cổ phiếu Volkswagen chỉ gấp 5,6 lần so với thu nhập ước tính năm 2019 của nó, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của nó trong quá khứ. Ngược lại, nhà sản xuất xe tải Peterbilt và Kenworth của Hoa Kỳ, Paccar (PCAR), có mức giá gấp 10,7 lần thu nhập ước tính. Đây là giá trị mà nhiều nhà sản xuất ô tô rất muốn có được.

Đây là một ý tưởng tốt. Nếu nó hiệu quả và định giá của Volkswagen được cải thiện thì các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ, như General Motors (GM), nên cố gắng làm điều tương tự.

Ngược dòng quá khứ. Volkswagen tạm dừng kế hoạch IPO mảng xe tải vào tháng 3 bởi ban lãnh đạo công ty đang chờ đợi điều kiện thị trường được cải thiện. Các điều kiện thị trường đã khởi sắc hay chưa vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên chắc chắn một điều là kế hoạch IPO của hãng đã bị tạm dừng. Tại cuộc họp thường niên của Volkswagen vào hôm thứ Ba, CEO Herbert Diess cho biết công ty này lên kế hoạch hoàn thành niêm yết Traton trước kỳ nghỉ hè 2019.

Traton bao gồm một số thương hiệu xe tải như MAN và Scania. Tất nhiên, Volkswagen cũng nắm giữ 16,8% cổ phần của nhà sản xuất xe tải Navistar (NAV). Giá trị này sẽ được chuyển sang công ty mới.

Có gì mới.Là nhà cung cấp xe tải dẫn đầu ở châu Âu và Brazil, Traton có thể giành được nhiều thị phần hơn nữa”, Diess nói tại cuộc họp thường niên. “Traton đang tiến lên từng bước để thành nhà vô địch trên phạm vi toàn cầu”.

Traton, theo một nghĩa nào đó, đã là nhà vô địch thị trường vận tải toàn cầu. Doanh số năm ngoái của nó lên tới 29 tỷ USD, nhiều hơn doanh số 23,5 tỷ USD của Paccar.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Traton ở thị trường Bắc Mỹ vẫn còn thấp. Nhưng trong bài thuyết trình vào ngày thị trường vốn của mình, Traton đã tiết lộ doanh số bán xe Navistar ở khu vực Bắc Mỹ. (Đó là một lý do lớn khiến cổ phiếu Navistar tăng 6% trong phiên giao dịch chiều thứ ba).

Nhìn về phía trước. Dựa trên các công ty có quy mô tương đương như Paccar, Traton có thể trị giá khoảng 30 tỷ USD, bao gồm nợ, hoặc gần 40% tổng giá trị của Volkswagen.

Dòng xe Cruise của General Motors cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mức giá của GM gấp chưa tới 6 lần thu nhập ước tính năm 2019 của nó. Nếu Traton có một pha IPO thành công, Giám đốc điều hành GM, Mary Barra, có thể sẽ xem xét để đưa ra quyết định tương tự. Xét cho cùng, dựa trên định giá thị trường tư nhân, Cruise chiếm 25% toàn bộ giá trị thị trường của GM.

Thu Trang – Theo Barrons