Khác Biệt Trong Năm Tới Của Coca-Cola Và PepsiCo

455

IMG 1022 - Khác Biệt Trong Năm Tới Của Coca-Cola Và PepsiCo

Tính tổng, Coca-Cola (NYSE: KO) và PepsiCo (NASDAQ: PEP) có kế hoạch tạo ra ít nhất 17 tỷ đô la từ dòng tiền sản xuất kinh doanh trong năm 2019, bằng cách tận dụng sức mạnh định giá và quy mô kinh tế khổng lồ. Có vẻ như những con số tích cực này sẽ mang lại kha khá lợi nhuận cho các cổ đông. Nếu không có gì đặc biệt thay đổi, tỷ suất sinh lời sẽ tăng theo với lợi tức hơn 3% của cổ phiếu cả hai công ty.

Tuy nhiên, triển vọng cho năm tài chính tiếp theo mà hai công ty cung cấp tuần trước đã giúp cho các nhà đầu tư có thêm cái nhìn rõ hơn, có thể quyết định cái tên nào mà mình ưa thích hơn tùy theo các tiêu chí đầu tư. Cả 2 công ty đều có năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 12.

Hãy cùng phân tích kĩ hơn

Năm tài chính vừa qua

Không có nhiều khác biệt giữa tốc độ tăng trưởng của hai công ty trong năm 2018. Tất nhiên, tăng trưởng doanh số của Coke nhỉnh hơn một chút với doanh thu tự thân (organic revenue) là 5% trong khi của Pepsi là 4%. Một trong yếu tố quyết định kết quả cuộc chiến giữa hai đại gia lớn nhất ngành nước giải khát có ga là màn ra mắt toàn cầu của thương nhượng quyền thương mại “Coke Zero Sugar” giúp Coke bù đắp những sụt giảm từ thương hiệu Diet Coke.

Coke Zero Sugar đã khiến Pepsi gặp khó khăn hồi đầu năm, nhưng công ty sớm tìm thấy động lực tăng trưởng khác trong phân khúc đồ ăn nhẹ. Lợi nhuận bán hàng tăng vọt từ mức 3% trong nửa đầu năm lên 4% cho cả năm, dự toán có sửa đổi của ban quản trị đã khẳng định mức tăng trưởng “ít nhất 3%” kể từ đầu tháng 10.

Kết quả so sánh về lợi nhuận cũng rất sát sao, nhưng cái tên nhỉnh hơn vẫn là Coke. Với sáng kiến tái nhượng quyền nhà máy đóng chai, lợi nhuận lõi của hãng đã tăng 13% trong năm, trong khi Pepsi đạt 9%. Cả hai công ty đều đạt được những thành công khiêm tốn khi tăng giá để bù đắp chi phí nguyên liệu tăng.

Năm tiếp theo

Trong năm 2019, các nhà đầu tư nhìn thấy những khác biệt lớn trong báo cáo triển vọng mà hai công ty cung cấp. Coke dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm hơn, dòng tiền tạo mới thấp hơn so với hãng đối thủ. Đặc biệt, Coca-Cola còn đưa ra mức tăng trưởng doanh thu tự thân giảm từ 5% còn 4% trong khi tăng trưởng lợi nhuận không đổi. Trong khi đó, một phần nhờ vào những cải thiện trong động lực tăng trưởng vài tháng gần đây, Pepsi dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ được duy trì. Lợi nhuận cốt lõi sẽ giảm nhẹ do chi phí của cả ngành nói chung tăng cao, nhưng mức tăng trưởng lợi nhuận 5% sẽ quay trở lại trong năm 2020.

Pepsi đang đặt mục tiêu tạo ra 9 tỷ đô la tiền mặt từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lớn hơn con số 8 tỷ đô la của Coca-Cola. Ngoài ra, dù còn hơi sớm trong nhiệm kỳ của mình, Ramon Laguarta, CEO mới của Pepsi dường như có cách tiếp cận chiến lược để tránh các vụ mua lại lớn như thương vụ mua lại SodaStream vào năm ngoái, nhằm duy trì doanh thu tăng trưởng ổn định đưa lại mức tỷ suất sinh lời trực tiếp tích cực cho các cổ đông.

Coca-Cola phát tín hiệu cho thấy khoản chi tiền mặt mua lại cổ phần sẽ tiếp tục chỉ vừa đủ để tránh tỷ lệ sở hữu cổ phần trong công ty bị pha loãng. Công ty đã chi 2 tỷ đô la trong năm 2017 và ít hơn 500 triệu đô trong năm ngoái cho các chương trình mua lại cổ phiếu. Trong khi đó, Pepsi đã chỉ 2 tỷ đô la mỗi năm trong 2 năm đó, và lên kế hoạch đưa con số này lên 3 tỷ đô là trong năm 2019.

Do những khó khăn mà thị trường nước giải khát có ga và ngành công nghiệp thực phẩm tiêu dùng đóng gói đang phải đối mặt, không cái tên nào trong cả hai công ty có thể đem tới mức tăng trưởng doanh thu đủ lớn để khiến giới đầu tư kinh ngạc. Nhưng cả Pepsi và Coca-Cola đều tiếp tục là hai thương hiệu kinh doanh hiệu quả nhất thị trường và là khoản đầu tư tốt nếu tiêu chí lựa chọn của bạn là lợi nhuận và cổ tức đáng tin cậy. Bước nào năm 2019, Pepsi đang có ưu thế lớn hơn về động lực tăng trưởng và dự toán lợi nhuận tốt hơn.

Vân Anh – Theo CNBC