Liệu Procter & Gamble Có Thể Đánh Bại Sự Cạnh Tranh Này Không?

33

Procter & Gamble các nhà đầu tư đặt ra một số câu hỏi lớn hướng đến báo cáo lợi nhuận sắp tới.

Liệu Procter & Gamble Có Thể Đánh Bại Sự Cạnh Tranh Này Không?

Không thể phủ nhận sự sốt sắng ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh của Procter & Gamble (NYSE: PG) gần đây. Gã khổng lồ ngành tiêu dùng đã vượt qua  thị trường chứng khoán đang tăng mạnh trong năm 2019 đến nay, với mức tăng 30% đã giúp P&G trở thành một trong tên đứng đầu trên chỉ số Dow.

Sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ diễn ra thường xuyên giúp có cái nhìn lạc quan trong những quý gần đây. Tuy nhiên, tốc độ mở rộng của P&G sẽ đối mặt với một vài thách thức cạnh tranh lớn trong năm tài chính mới, ban lãnh đạo đã dự đoán vào cuối tháng 7. Các nhà đầu tư sẽ có tầm ngắm đầu tiên về việc nhà sản xuất bột giặt Tide và tã Pampers hoạt động tốt như thế nào khi P&G công bố kết quả tài chính quý đầu tiên vào thứ ba, ngày 22 tháng 10.

Tìm lấy sự cân bằng

Câu chuyện lớn về P&G gần đây đã tăng tốc tăng trưởng doanh số tự thân. Thay vì chậm lại như ban lãnh đạo đã dự báo, con số đã tăng vọt lên đến 7% trong quý gần đây nhất để thúc đẩy tăng trưởng lên tới 5% cho cả năm. Sự gia tăng này cũng đánh dấu tốc độ mở rộng nhanh nhất của công ty kể từ trước khi bắt tay vào dự án chuyển đổi nhiều năm vào năm 2013.

Các nhà đầu tư không mong đợi tìm thấy kết quả mạnh mẽ tương tự như vậy nữa trong năm tài khóa 2020. P&G đang phải đối mặt với một so sánh khó khăn hơn so với năm trước, và các đối thủ như Kimberly-Clark sẽ đặt ra những thách thức hệ trọng nhằm kìm hãm sự tăng trưởng thị phần. Một báo cáo vững vàng gồm có tăng trưởng mạnh ít nhất 3%, tuy vậy, trong năm tài chính 2019 P&G được ghi nhận mức tăng từ 5% để đánh dấu sự chậm lại từ từ.

Nhìn phía sau con số hàng đầu đó, các cổ đông muốn nhìn thấy sự cân bằng giữa tăng sản lượng và giá cao hơn. Nếu thay vào đó, sản lượng không thay đổi hoặc lao dốc vào vùng tiêu cực, thì các đối thủ của P&G có khả năng sẽ thành công trong việc giành lại cổ phần.

Hiệu quả đạt được

Tăng trưởng nhanh chóng có thể là một lý do tốt để cổ phiếu Procter & Gamble được ưa chuộng vào lúc này, nhưng vận may tài chính thậm chí còn thu hút hơn. Lợi nhuận được điều chỉnh đã tăng 7% trong năm ngoái để vượt qua mức tăng doanh thu mặc dù tăng chi phí hàng hóa và tăng chi phí thuế quan đã cắt giảm hơn 1.4 tỷ đô la từ thu nhập ròng.

Bức họa tăng trưởng luôn bao phủ nhiều mây, nhưng tài chính của P&G tương đối dễ dự trù trong môi trường này. Ban lãnh đạo đang nhắm đến việc tiếp tục cắt giảm chi phí cho tất cả mọi thứ từ chuỗi cung ứng đến tiếp thị và cả sản xuất vào năm 2020. Thành công đó, kết hợp với dòng tiền dẫn đầu thị trường của công ty, mang đến lợi nhuận tăng và cả lợi nhuận dòng tiền trực tiếp cao hơn từ cổ tức và chi cho việc mua lại cổ phiếu. Để đánh giá liệu xu hướng còn có thể cải thiện hay không, hãy theo dõi các số liệu như lợi nhuận hoạt động, năng suất dòng tiền và tăng trưởng EPS cốt lõi.

Hướng đến năm 2020

P&G bước vào năm tài chính dự kiến mức tăng doanh số tự thân từ 3% đến 4% so với mức tăng 5% vào năm ngoái. Dự đoán này giả định tăng trưởng thị phần khiêm tốn, và cách tiếp cận bảo thủ phản ánh khả năng gián đoạn kinh tế tại các thị trường trọng điểm ở châu Âu và châu Mỹ Latinh, cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ Kimberly-Clark.

Chỉ còn 1 quý nữa, giám đốc điều hành David Taylor và đội ngũ quản lý của ông có thể không thay đổi triển vọng tăng trưởng tài khóa 2020 vào thứ ba. Do đó, các nhà đầu tư nên theo dõi cuộc gọi hội nghị của Procter & Gamble để tìm manh mối cho xu hướng công nghiệp rộng lớn hơn. Trở lại vào tháng 7, giám đốc tài chính Jon Moeller cho biết điểm giữa của hướng dẫn phản ánh sự tăng trưởng thị phần, trong khi mức thấp sẽ mở ra cơ hội cho sự quay trở lại nhanh chóng với sự sụt giảm nhẹ. Báo cáo hôm thứ ba có thể giúp xác định được những tình huống nào có thể xảy ra vào năm 2020.

Xem Thêm: Báo Cáo Tài Chính Quý 4 Của Procter & Gamble: Nhà Đầu Tư Kỳ Vọng Điều Gì?

 

Thu Thảo – Theo fool