Tập Đoàn Thời Trang Cao Cấp Burberry Chia Cổ Tức

754

Theo các cập nhật mới nhất, cổ phiếu Burberry không nhận được các đánh giá tích cực từ nhiều quỹ đầu tư và ngân hàng. Theo đó thì quỹ đầu tư Sanfrod C. Bernstein đưa ra nhận định cổ phiếu này sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình với mức giá kì vọng là 19 Bảng. Đây cũng là đánh giá của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse Group và quỹ đầu tư Bryan, Garnier & Co. Cả hai đều không nghĩ Burberry sẽ đạt được nhiều kết quả kinh doanh nổi trội trong thời gian tới. Ngân hàng UBS Group của Thụy Sĩ cũng chỉ đặt mức giá mục tiêu là 18.50 Bảng cho Burberry với triển vọng tăng trưởng trung bình. Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ thì bi quan hơn khi đưa ra khuyến nghị bán cho cổ phiếu này.  

Tập Đoàn Thời Trang Cao Cấp Burberry Chia Cổ Tức
Tập Đoàn Thời Trang Cao Cấp Burberry Chia Cổ Tức

Thông Tin Về Thương Vụ Tập Đoàn Thời Trang Cao Cấp Burberry Chia Cổ Tức

Tên công ty: Burberry Group PLC  

Mã niêm yết: BRBY

Quốc gia: Vương quốc Anh

Lĩnh vực kinh doanh: hàng thời trang cao cấp

Giá cổ phiếu niêm yết:  17.82 Bảng (07/06/2019)

Ngày chia cổ tức: 27/06/2019

Cổ tức: 0.315 Bảng/cổ phiếu

Mức sinh lời: 35.35% với đòn bẩy 1:20

Bỉ bỏ lại trong ngành thời trang cao cấp

Kể từ giữa năm 2017 đến nay, Burberry liên tục đi xuống trong mảng thời trang cao cấp so với các đối thủ sừng sỏ khác như Gucci, Channel hay Prada. Tính đến cuối năm 2018, Burberry bị xếp áp chót trong danh sách 10 thương hiệu thời trang lớn nhất ở châu Âu, ngang với một thương hiệu vang bóng một thời khác là Hermes International, theo dữ liệu của Bloomberg. Cổ phiếu Burberry đã giảm 4.6% trong cả năm vừa rồi, và nhận được 4 khuyến nghị bán, 16 khuyến nghị nắm giữ và chi có 3 khuyến nghị mua vào.

Tình hình này kéo dài qua năm 2019 khi tập đoàn cho thấy họ vẫn đuối sức trong việc dành lại thị phần. Kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm cho thấy doanh thu của tập đoàn đạt 2.7 tỷ Bảng, hầu như không đổi so với mức 2.6 tỷ Bảng cùng kì năm trước, trong khi đó lợi nhuận trước thuế giảm 6% xuống còn 438 triệu Bảng. Chỉ có khoảng 10 đến 15% tổng số mẫu thời trang mới được đánh giá là thành công và đóng góp vào doanh thu chung của tập đoàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này…

Nguyên nhân đầu tiên là sự suy giảm nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong 10 năm qua, sự bùng nổ của nền kinh tế Trung Quốc đã giúp hàng chục triệu người tham gia vào tầng lớp thượng lưu, và những người này đã giúp doanh số của các hãng thời trang xa xỉ hàng đầu tăng trưởng mạnh vượt qua khủng hoảng kinh tế 2007-2008…

Tuy nhiên vào năm 2018, ngân hàng Morgan Stanley đã nhận định rằng nhu cầu mua hàng xa xỉ của người Trung Quốc đã đạt đỉnh, và nó sẽ giảm dần đều qua các năm tới. Robin Xing, một chuyên gia nghiên cứu về thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc của Morgan Stanley nhận định rằng cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung và việc chính phủ tấn công mạnh vào sự xa xỉ trong đời sống đang tác động đến thói quen mua sắm của người dân.

Tập đoàn LVMH, chủ sở hữu của hai thương hiệu xa xỉ phẩm hàng đầu là Louis Vuitton và Christian Dior, đã đưa ra cảnh báo về sự suy giảm nhu cầu mua hàng xa xỉ ở quốc gia này và cả trên toàn cầu trong năm 2018 và nó sẽ kéo dài đến ít nhất năm 2020.

Chính điều này đã tác động mạnh đến doanh số của Burberry trong suốt năm 2018 và qua đầu năm 2019.

Nguyên nhân thứ hai là sự kiện Brexit…

Lãnh đạo tập đoàn đã nhiều lần nói rằng nếu Brexit xảy ra mà không có thỏa thuận nào đạt được giữa Anh và EU, tập đoàn dự báo họ sẽ bị thiệt hại hàng trăm triệu bảng, với nguyên nhân chính đến từ các thuế quan và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của tập đoàn. Burberry phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác ở châu Âu để phân phối hàng hóa cũng như quản lý nguyên vật liệu đầu vào.

Mặc dù Brexit chưa xảy ra nhưng việc nó kéo dài mà chưa có quyết định rõ ràng dã tác động rất nhiều đến kế hoạch phát triển lâu dài của Burberry.

Hai yếu tố này khiến tập đoàn đang bị tụt lại trong ngành thời trang cao cấp.

Những chính sách cải tổ

Lãnh đạo Burberry đã đưa ra rất nhiều chính sách cải tổ để thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng về triển vọng hồi phục của mình. CEO của tập đoàn Marco Gobbetti đã nói rằng họ sẽ đóng cửa 38 cửa hàng trên toàn cầu vào cuối năm nay. Đây là những cửa hàng được đánh giá là quy mô nhỏ và không đóng góp nhiều giá trị cho hệ thống bán hàng của họ. Việc đóng cửa các cửa hàng này sẽ giúp tập đoàn dồn tài nguyên vào những vị trí chiến lược hơn.

Kế hoạch sắp tới của tập đoàn:

Hiện nay họ đã có kế hoạch nâng cấp và tân trang 80 cửa hàng toàn cầu để tăng cường trải nghiệm người dùng, theo kế hoạch của Giám đốc bộ phận sáng tạo Riccardo Tisci. Các phản hồi từ khách hàng đang cho thấy những tín hiệu tích cực về các bộ sưu tập mới của Tisci. Theo kế hoạch, đến năm 2020 thì 75% hàng hóa của Burberry sẽ mang phong cách Tisci mới. Ngoài ra sẽ có thêm 30 cửa hàng theo phong cách này được mở ra trên toàn cầu.

Burberry cũng đang nhắm đến các thị trường mới nổi khác để thay thế cho sự suy yếu từ Trung Quốc. Lãnh đạo tập đoàn tin rằng các nền kinh tế vươn lên mạnh hiện nay như Philippines, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ hay Brazil sẽ hứa hẹn là những thị trường giàu tiềm năng. Ở đây Burberry đang tích cực tung ra các chiến dịch quảng bá mạnh với mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh như Channel hay Louis Vuitton.

Nhận định về thương vụ Burberry chia cổ tức

Cổ phiếu Burberry không phải là một cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng cao hiện nay.
Cổ phiếu Burberry không phải là một cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng cao hiện nay.

Cổ phiếu Burberry không phải là một cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng cao hiện nay. Mặc dù tập đoàn đang tăng cường cải tổ nhưng các kết quả này sẽ chỉ được thấy trong lâu dài. Về ngắn hạng cổ phiếu Burberry sẽ tiếp tục bị tác động xấu từ sự cắt giảm mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như sự kiện Brexit sắp tới.

>>>> Xem thêm: GIỜ LÀ LÚC CẦN GIỮ BURBERRY GROUP (LON:BRBY)

Phan Tuấn tổng hợp