Tập Đoàn Uber – BCTC: Giảm Lỗ Nhờ Phân Khúc Giao Hàng

15
Thời gian đọc: 4 phút

Tập đoàn Uber báo cáo giảm lỗ nhờ phân khúc giao hàng bù đắp cho phân khúc gọi xe. 

Các khoản lỗ của Uber tiếp tục giảm nhờ doanh thu của phân khúc giao hàng tăng trưởng mạnh hơn sụt giảm ở phân khúc gọi xe. 

Trong Q4/2020, công ty báo cáo mức lỗ trên một cổ phiếu tốt hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, doanh thu không cao bằng ước tính của các chuyên gia theo khảo sát của Refinitiv. 

Trong cả năm 2020, lỗ ròng của Uber ở mức 6.77 tỷ USD. Con số này được cải thiện khoảng 20% so với khoản lỗ 8.51 tỷ USD trong năm 2019. 

Cổ phiếu Uber giảm hơn 3% trong giao dịch ngoài giờ sau báo cáo thu nhập của công ty. Công ty báo cáo phân khúc gọi xe đang dần phục hồi và phân khúc giao hàng tiếp tục bùng nổ. Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ khoảng 1 tỷ USD trong quý này tính theo GAAP. 

Sau đây là chi tiết kết quả kinh doanh của Uber trong Q4/2020

  • Lỗ trên một cổ phiếu: 54 cent. Tốt hơn so với kỳ vọng 56 cent của các chuyên gia theo khảo sát của Refinitiv
  • Doanh thu: 3.17 tỷ USD. Thấp hơn so với kỳ vọng 3.58 tỷ USD của các chuyên gia theo khảo sát của Refinitiv

Tính tổng cộng, tập đoàn Uber lỗ 968 triệu USD trong Q4/2020 tính theo GAAP. Đây là một cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Công ty đã lỗ 1.1 tỷ USD trong quý này năm trước. 

Tính cả năm, tập đoàn Uber lỗ ròng 6.77 tỷ USD. Con số này đã giảm 20% so với khoản lỗ ròng 8.51 tỷ USD trong năm 2019. 

Trong Q4/2020, phân khúc gọi xe của công ty mang về tổng giá trị đặt chỗ (gross bookings) 6.79 tỷ USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, phân khúc giao hàng mang về tổng giá trị đặt chỗ 10.05 tỷ USD, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. 

Phân khúc giao hàng vẫn mang về tổng giá trị đặt chỗ lớn hơn trong quý này. Tuy nhiên, doanh thu của phân khúc gọi xe chủ chốt đã vượt lên trên phân khúc giao hàng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 nổ ra.

Phân khúc gọi xe

Trong cuộc gọi thu nhập hôm thứ tư, CEO Dara Khosrowshahi cho biết Uber có rất nhiều cơ hội trong thị trường gọi xe do nhiều khu vực đã phục hồi từ đại dịch. Ông cho biết thêm thời điểm phục hồi hoàn toàn của phân khúc này phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm mở cửa trở lại của các thành phố. 

Tháng 8 năm ngoái, Uber đã mua Autocab, một nền tảng công nghệ kết nối hành khách với các tổng đài taxi địa phương. Khosrowshahi cho rằng khi du lịch và đi lại tăng trở lại, taxi sẽ giúp trám đầy nhu cầu. Uber sẽ có thể hưởng lợi từ việc này. 

CEO của tập đoàn Uber lo ngại công ty không có đủ lái xe để đáp ứng nhu cầu. Ông ước tính nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe sẽ rất cao khi đại dịch kết thúc. 

Phân khúc giao hàng

Trong báo cáo cho cổ đông hôm thứ tư, công ty cho biết Uber Eats đã có hơn 600,000 nhà hàng trong Q4. Ứng dụng này đã hợp tác thêm với các nhà hàng của Union Square Hospitality Group, các nhà hàng của Chipotle tại Anh, Wings và nhiều nhà hàng khác. 

Tập đoàn Uber không chỉ giao đồ ăn nóng. Công ty đang mở rộng quy mô dịch vụ giao hàng không phải đồ ăn. Trong nhiều thương vụ, phải kể đến thương vụ mua lại Cornershop tại Mexico để giao tạo hóa và dịch vụ vận chuyển. Công ty cũng đã mua lại Postmates để giao các sản phẩm của Apple. Trong Q4/2020, Uber đã hợp tác với các nhà bán lẻ trên nhiều lĩnh vực, từ H&M tại Canada đến các cửa hàng bách hóa Seiyu tại Nhật Bản. 

Đầu tháng này, công ty đã thông báo kế hoạch mua lại ứng dụng giao thức uống có cồn theo yêu cầu Drizly. Uber dự định tích hợp Drizly vào dịch vụ giao thức ăn Uber Eats. Theo thông báo của Uber, thương vụ này có giá trị 1.1 tỷ USD trả bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. 

Theo nghiên cứu của Edison Trends, dịch vụ giao đồ ăn của Uber Eats chiếm khoảng 35% thị phần tại Hoa Kỳ sau khi công ty mua lại Postmates. Uber Eats xếp sau DoorDash. Nhưng công ty có thị phần lớn hơn Grubhub, công ty đầu ngành giao đồ ăn trước đây. Uber Eats cũng lớn hơn đáng kể so với các công ty mới nổi lên như ChowNow và Slice. Nghiên cứu này dựa trên số liệu giao dịch từ ngày 1/7/2019 đến 13/10/2020. 

Chương trình thành viên

Quý trước, CEO Dara Khosrowshahi đã bàn về chương trình thành viên và các hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty. Đồng thời, ông cho biết Uber đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch tại một số thành phố của Hoa Kỳ.

Chương trình Uber Pass và Uber Eats Pass đã thu hút hơn 1 triệu thành viên. Theo báo cáo hôm thứ tư, công ty hiện có hơn 5 triệu thành viên trong chương trình khách hàng thân thiết.  

Theo Khosrowshahi, tỷ lệ khách hàng trả tiền cho dịch vụ thành viên đang tăng lên. Ông kỳ vọng chi phí marketing sẽ giảm trong tương lai. Ông cho biết chương trình Eats Pass vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chương trình này sẽ tập trung “cải thiện lựa chọn nhà hàng” để thu hút thêm nhiều người dùng và thành viên mới. 

Huân Hà – Theo cnbc

Đọc thêm: Nên Đầu Tư Vào Rolls Royce Bây Giờ Hay Không?

ACX - Chương trình đón Tết